Vẫn duy trì ôn tập cho học sinh trong mùa dịch COVID- 19

Cập nhật, 07:52, Thứ Tư, 15/04/2020 (GMT+7)

Thực hiện hướng dẫn của Sở GD- ĐT về việc hướng dẫn ôn tập tại nhà cho học sinh trong thời gian tạm nghỉ, việc ôn tập và học kiến thức mới của học sinh vẫn được các trường đảm bảo.

Các học sinh có thể sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để ôn tập và học bài mới. Ảnh minh họa
Các học sinh có thể sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để ôn tập và học bài mới. Ảnh minh họa

Theo đó, Sở GD- ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, xây dựng chủ đề, bài giảng, bài tập, giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh phù hợp với điều kiện tình hình và phối hợp với VNPT Vĩnh Long triển khai, vận dụng hệ thống học và thi trực tuyến VNPT E- Learning nhằm giúp các em học sinh bổ sung kiến thức tốt hơn trong thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.

Hệ thống VNPT E- Learning có một số tính năng nổi bật như tạo được môi trường giảng dạy, tương tác trực tuyến với học sinh, quản lý được lớp học và theo dõi tiến trình học tập của học sinh, thực hiện kiểm tra đánh giá online, biên soạn và tạo nhiều mã đề.

Trước đó, Sở GD- ĐT đã có văn bản về việc hướng dẫn học sinh hc qua internet, trên truyền hình trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chng dch COVID-19. Sở yêu cu các đơn vị cần tiếp tục theo dõi, tiếp nhận thông tin chính thức từ Sở GD- ĐT và các cơ quan chức năng, chủ động các biện pháp phòng, chng dch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

Hiện nay, học sinh ở một số khối lớp đã được tiếp cận với các kiến thức thông qua kênh truyền hình và trang thông tin điện tử của Sở GD- ĐT. Từ đó củng cố kiến thức đã học và tiếp tục tiếp thu bài mới, hạn chế tình trạng “quên” kiến thức khi ở nhà quá lâu.

Em Nguyễn Huy Hoàng (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, tùy vào tình hình thực tế mà em lên máy tính để học theo các bài giảng. Song song đó, chúng em còn tổ chức thành lập các nhóm “chat” để cùng nhau nhận kiến thức, bài vở từ thầy cô. “Thầy cô rất quan tâm củng cố kiến thức cho mình thì mình cũng cần chủ động, trách nhiệm để tiếp nhận kiến thức cũng như làm bài vở nghiêm túc”- Hoàng chia sẻ.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bnh Khiêm- chia s: Nhà trường phân công giáo viên triển khai đồng bộ các chỉ đạo của ngành giáo dục. Đồng thời, tận dụng nhiều phương pháp ôn tập tại nhà cho học sinh, sử dụng các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với các em ti nhà. Nhìn chung việc ôn tập của học sinh trong thời gian tạm nghỉ được thực hiện tốt.

Cô Văn Bảo Trân- giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- cho biết, hiện nay, công tác ôn tập được thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD- ĐT. Theo đó, giáo viên sử dụng phần mềm để ôn tập và truyền đạt kiến thức mới cho học sinh. Thậm chí, vận dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để giảng bài, giao bài tập bất cứ lúc nào để các em tiến hành ôn tập.

Tuy nhiên, theo cô Văn Bảo Trân, vấn đề khó khăn hiện nay là khó kiểm soát được việc học tập của các em có nghiêm túc hay không. Do đó, thời gian tới cần có giải pháp để quản lý được vấn đề này. Đồng thời cần có sự chung tay của quý phụ huynh, nhất là phụ huynh của các em học sinh đang học lớp 12, chuẩn bị thi kỳ thi THPT quốc gia tới.

Trong khi đó, thầy Đinh Hoàng Ân- giáo viên Trường THPT Lưu Văn Liệt- chia sẻ, sử dụng phần mềm dạy học theo hướng dẫn của Sở GD- ĐT góp phần giúp các em học sinh tự học tập, nghiên cứu được trực tiếp và trao đổi bài với giáo viên. Tuy nhiên, đối với các em học sinh có “thói quen bị động” thì rất khó để các em theo kịp bài.

Cũng theo thầy Đinh Hoàng Ân, các em học sinh lớp 10, 11 ở nhà trường đều tạo một email “đầu mối” để các em nhận bài tập. Riêng học sinh lớp 12, giáo viên phải vừa ôn tập, vừa triển khai bài mới để các em có đủ kiến thức thi THPT quốc gia. “Mỗi lớp đều có những email chung, những nhóm chat chung để trao đổi bài vở, học bất cứ lúc nào với giáo viên. Từ đó tạo không khí phấn khởi, tạo động lực cho các em học tập…”- thầy Đinh Hoàng Ân cho biết.

Tuy nhiên, thầy cũng cho biết thêm, để quá trình ôn tập ở nhà của các em thật sự hiệu quả, rất cần sự chung tay của phụ huynh học sinh. Có sự phối hợp để cùng nhau vận dụng, vận động các em học tập, nghiên cứu một cách nghiêm túc và có hiệu quả…

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN