Trường ĐH dạy trực tuyến, tư vấn online

Cập nhật, 08:56, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

 

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long học trực tuyến tại nhà.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long học trực tuyến tại nhà.

Thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về đào tạo trực tuyến trong thời gian sinh viên nghỉ học phòng chống dịch COVID-19, nhiều trường ĐH đã có bước chuẩn bị và bắt đầu dạy trực tuyến. Bên cạnh đó, những chương trình tư vấn tuyển sinh online cũng đã sẵn sàng.

Dạy học trực tuyến có chọn lọc

Nhằm giúp sinh viên được học theo chương trình trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống COVID-19, các trường ĐH đã có bước chuẩn bị và áp dụng chương trình dạy học trực tuyến. Thầy Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Trường ĐH Cửu Long đã dạy học trực tuyến từ giữa tháng 3 cho học viên cao học, sinh viên hệ vừa làm vừa học, sinh viên học văn bằng 2. Riêng các sinh viên chính quy thì được triển khai học trực tuyến từ 30/3/2020”.

Em Trần Yến Nhi- sinh viên Trường ĐH Cửu Long- đang ở huyện Đầm Dơi (Cà Mau) cùng tham gia chương trình học trực tuyến, nhận xét: “Em thấy học trực tuyến nắm được nội dung bài, âm thanh rõ ràng khá giống với học trên lớp”.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã hướng dẫn, tập huấn cho giảng viên dạy trực tuyến và bắt đầu áp dụng từ ngày 30/3. Thầy Hiệu trưởng Cao Hùng Phi cho biết: “Chúng tôi có chuẩn bị siêu máy tính với sự hỗ trợ của những giảng viên công nghệ thông tin hỗ trợ về kỹ thuật”.

Về phần phản ứng của sinh viên sau thời gian học, thầy cho biết: “Ban đầu vài em than phiền vì không phải em nào cũng ở khu vực có sóng mạnh nhưng đây là chủ trương chung phải nghiêm túc thực hiện”.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long do đặc thù có nhiều học phần thực hành nên không thể dạy trực tuyến tất cả các môn. Thầy Cao Hùng Phi cho biết thêm: “Những bài học đơn giản, giảng viên dạy trực tuyến và cho bài tập riêng những bài khó chúng tôi để đến khi học tập trung mới giảng dạy nhằm đảm bảo các em hiểu và làm tốt”.

Đối với hình thức dạy học qua internet khi sinh viên đi học trở lại, giảng viên sẽ kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức sinh viên đã học. Từ đó, giảng viên tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo.

Tư vấn online

Do phòng tránh dịch COVID-19, tư vấn tuyển sinh dường như bị gián đoạn, các trường đã lên phương án và thực hiện tư vấn online. Khá thành công trong hình thức này là Trường ĐH Cần Thơ với 4 chương trình đã phát sóng trực tiếp.

Lịch tư vấn của Trường ĐH Cần Thơ được chia ra từng ngày với từng nhóm ngành nghề thu hút hàng chục ngàn lượt xem và nhiều học sinh đặt câu hỏi.

Chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến ngày 1/3/2020 giới thiệu về công tác tuyển sinh và lựa chọn ngành nghề và chương trình tư vấn ngày 8/3/2020 giới thiệu về ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, hóa học, môi trường mỗi chương trình có 40.000 lượt xem.

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, công tác tư vấn tuyển sinh được liên tục trên trang web của trường. Thầy Cao Hùng Phi cho biết: “Chúng tôi tư vấn online liên tục cho học sinh. Nhà trường cũng có những bước chuẩn bị để tư vấn tuyển sinh trực tiếp, tuy nhiên chúng tôi đang đợi quy chế xét tuyển từ Bộ GD- ĐT”.

Chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp của Trường ĐH Cửu Long chủ đề “ĐH Cửu Long- bệ phóng thành công” chuẩn bị được phát sóng lần đầu tiên. Chương trình chia làm nhiều đợt, mỗi đợt sẽ giới thiệu từng khối ngành khác nhau. Trong đó, đợt tư vấn đầu tiên sẽ giới thiệu về khối ngành kinh tế.

Chương trình tư vấn tiếp theo giới thiệu khối ngành công nghệ, kỹ thuật. Thầy Nguyễn Cao Đạt- nói: “Quý phụ huynh và học sinh có những thắc mắc trong vấn đề xét tuyển ĐH cũng như tìm hiểu về ngành nghề, có thể gọi về số điện thoại 02703.832.538 hoặc liên hệ zalo 0944.707.787 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp”.

Bên cạnh các báo và đài truyền hình tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tuyến, học sinh có thể tự liên hệ với trường, ngành mình định chọn làm nguyện vọng đăng ký thi để hỏi trực tiếp. Hiện nay, trên cổng thông tin điện tử tất cả các trường đều cử người trực để trả lời câu hỏi của học sinh.

Ngày 13/3/2020, Bộ GD- ĐT đã có công văn gửi đến các trường ĐH, CĐ và trung cấp sư phạm triển khai công tác đào tạo từ xa để chống dịch COVID-19. Bộ yêu cầu trường sử dụng phương pháp dạy từ xa với các học phần, không tập trung học để tránh dịch COVID-19. Trong đó, khuyến khích đào tạo trực tuyến qua mạng, đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của từng học phần và chương trình.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN