Sổ tay

Chuyện học online

Cập nhật, 14:08, Thứ Tư, 15/04/2020 (GMT+7)

Học online là giải pháp kịp thời giúp sinh viên không muộn nhịp học trong kỳ nghỉ dịch dài như hiện nay. Với hệ thống trực tuyến, các ứng dụng học online không chỉ trên laptop mà cả trên điện thoại di động giúp người học có thể vừa học vừa làm bài kiểm tra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, học trực tuyến cũng có nhiều chuyện dở khóc, dở cười. Những buổi đầu học trực tuyến, do không quen sử dụng phần mềm, nhiều sinh viên bối rối. Một vài bạn mới thức dậy, chưa đánh răng, rửa mặt đã vào học online nhưng lại quên tắt camera! Vậy là các bạn sinh viên khác có một tràng cười.

Thường thấy nhất trong các buổi học online là những âm thanh tạp nham đặc biệt là khi thầy gọi mở mic điểm danh: tiếng gà gáy, chó sủa, tiếng la í ới trong nhà, tiếng hàng xóm hát karaoke.

Nếu như việc học trên lớp đã có tình trạng sinh viên ngủ gật thì học online tỷ lệ ngủ gật còn nhiều hơn. Một bạn từng ngủ gật chia sẻ: “Học online mình ngủ gật thì cô cũng không hay và chỉ cần dạy không hấp dẫn là có thể ngủ”.

Mục sở thị một buổi học online, tôi thấy thầy giáo say sưa giảng bài độ 30 phút sau, thầy nói: “Sao còn có 3 bạn online, còn lại trốn hết rồi sao?” Vậy là các bạn gọi nhau, 10 phút sau online đầy đủ!

Một lo lắng khác khi học online là “bài tập cao như núi” vì thầy cô sẽ cho bài tập về nhà nhiều hơn để sinh viên tự nghiên cứu. Những bạn không có máy tính thường sẽ gặp khó khăn hơn khi làm bài tập trên điện thoại. Việc làm kiểm tra tại nhà có thể không xác định được năng lực chính xác của sinh viên. Vì không đảm bảo tính trung thực, dễ xảy ra hiện tượng gian lận, chép bài của nhau.

Những buổi học online ban đầu chắc chắn có nhiều trục trặc, sinh viên phải tập trung lắng nghe, không ngại tương tác với thầy cô để hiểu bài và làm bài đầy đủ. Nên học online với tâm thế như học tập trung thì mới có kết quả tốt được.

VĨNH PHÚC