Lùi thi THPT quốc gia- nên xét tuyển theo phương án nào?

Cập nhật, 10:35, Thứ Tư, 18/03/2020 (GMT+7)
Thí sinh nên tận dụng các cơ hội xét tuyển.
Thí sinh nên tận dụng các cơ hội xét tuyển.

Lịch học sau tết liên tục lùi do dịch COVID-19, lịch thi THPT quốc gia cũng lùi đến giữa tháng 8/2020. Điều này khiến nhiều học sinh lo lắng cho kết quả học tập của học kỳ II, năm học 2019- 2020. Tuy nhiên, các em còn có những sự lựa chọn bằng nhiều phương án xét tuyển phù hợp với tình hình.

Xét tuyển bằng kết quả học tập

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh trong cả nước không thể đến trường, đặc biệt, học sinh lớp 12 đang lo lắng việc học gián đoạn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả học tập. Điều này cũng ảnh hưởng không ít đến kế hoạch tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ cho năm học 2020- 2021.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có nhiều phương án xét tuyển, tuyển thẳng bên cạnh xét điểm thi THPT quốc gia. PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Trường chúng tôi có 4 phương án xét tuyển là những phương án riêng, độc lập. Thí sinh có thể đăng ký cả 4 phương án này”. Trường này còn xét tuyển thẳng học sinh THPT chuyên đạt loại khá trở lên, học sinh đạt loại giỏi năm 11 và học kỳ I lớp 12.

Điểm đặc biệt của các trường là có phương án xét tuyển bằng học bạ phù hợp- chỉ xét 5 học kỳ: 2 học kỳ năm lớp 10, 2 học kỳ năm lớp 11 và học kỳ I lớp 12. Nghĩa là, thí sinh có thể xét tuyển từ bây giờ bằng kết quả học tập đã có.

Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh bắt đầu nhận xét tuyển học bạ từ 16/3. Để điều chỉnh kịp thời phương án tuyển sinh phù hợp với tình hình dịch bệnh, nhà trường xét học bạ ở 2 hình thức: dựa vào kết quả trung bình 3 học kỳ (học kỳ I và II lớp 11, học kỳ I lớp 12) và dựa vào điểm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn.

Nhiều trường khác cũng cho biết sẽ không xét học bạ học kỳ II của lớp 12 mà chỉ xét học bạ của học kỳ I cùng các năm học trước để đảm bảo quyền lợi cho tất cả thí sinh. Lý do là thời gian nghỉ học của học kỳ này quá lâu và kết quả học kỳ II có thể gây bất lợi cho thí sinh.

Thuận tiện cho thí sinh

Để thuận tiện cho thí sinh xét tuyển, Trường ĐH Cửu Long không chỉ đa dạng hình thức xét tuyển bằng kết quả học tập mà còn nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến. Anh Mai Thành Tâm- Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Trường nhận hồ sơ trực tuyến trên website, zalo, facebook, gmail đảm bảo thí sinh tiện lợi sử dụng và không tốn phí bưu điện”.

Trong khi đó, Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ thay đổi thời gian thi đánh giá năng lực, dự kiến trước đó là 23- 24/5 sang tháng 6 để phù hợp với lịch điều chỉnh kế hoạch năm học của Bộ GD- ĐT. Song song đó, các trường ĐH thành viên khác của hệ thống ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng lùi tổ chức thi đánh giá năng lực để thí sinh chuẩn bị tốt hơn sau đợt nghỉ kéo dài.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 được lùi 8 tuần so với năm trước. Trong ảnh: Thi THPT quốc gia 2019 tại Vĩnh Long.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 được lùi 8 tuần so với năm trước. Trong ảnh: Thi THPT quốc gia 2019 tại Vĩnh Long.

Ban Tuyển sinh quân sự- Bộ Quốc phòng cũng vừa thông báo lùi thời gian tổ chức sơ tuyển, thời gian sơ tuyển điều chỉnh từ thông báo trước đó là sơ tuyển từ 1/3/2020. Theo lịch mới, tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký sơ tuyển vào 2 đợt. Đợt 1 từ giữa tháng 4/2020. Đợt 2 vào tuần thứ 2 tháng 5/2020. Thời gian cụ thể do Ban Tuyển sinh quân sự các đơn vị, địa phương bố trí cho phù hợp.

Sau khi khám sức khỏe đợt 2, trước khi kết thúc thời gian sơ tuyển (25/5/2020), nếu còn thí sinh đăng ký tham gia sơ tuyển, các địa phương, đơn vị tiếp tục tổ chức khám sức khỏe cho số thí sinh đăng ký sơ tuyển.

Năm 2020, Bộ GD- ĐT chỉ ban hành kế hoạch tuyển sinh áp dụng chung đối với các trường tuyển sinh đợt 1 từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Như vậy, các trường sẽ chủ động về thời gian, số đợt xét tuyển bổ sung dựa vào nhu cầu của mình.

Một số trường cho hay kỳ thi THPT quốc gia dời 1 tháng cũng không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, thí sinh nên đăng ký nhiều phương án xét tuyển để rộng đường chọn lựa hơn. Đặc biệt, các thí sinh đã trúng tuyển bằng phương án xét tuyển học bạ thì sẽ yên tâm hơn trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Trước đó, Bộ GD- ĐT đã gửi công văn hỏa tốc tới các tỉnh về việc điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019- 2020. Theo đó năm học 2019- 2020 này sẽ kết thúc trước ngày 15/7 và kỳ thi THPT quốc gia diễn ra từ ngày 8- 11/8/2020.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN