Ngành giáo dục Vĩnh Long tăng cường phòng, chống dịch viêm phổi cấp

Cập nhật, 06:22, Thứ Hai, 03/02/2020 (GMT+7)

Đến nay, Vĩnh Long chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Tuy nhiên, để chủ động phòng tránh dịch bệnh, sáng 2/2/2020 Sở GD- ĐT có văn bản gởi đến các phòng GD- ĐT, các trường THPT, THCS- THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc Sở GD- ĐT về việc lùi lịch học sau Tết Nguyên đán và tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc diệt khuẩn trường, lớp.

Tổng vệ sinh, tẩy trùng trường học, phòng virus corona

Bà Trương Thanh Nhuận- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Để chuẩn bị cho học sinh vào học sau nghỉ Tết Nguyên đán. Ngành giáo dục tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ sở tổng vệ sinh môi trường, các nhóm lớp trước khi vào học nhằm đảm bảo vệ sinh phòng dịch”.

Đặc biệt, đối với học sinh mầm non, tiểu học học bán trú các trường chuẩn bị các điều kiện phòng bệnh và phối hợp phụ huynh tăng cường sức đề kháng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Phối hợp ngành y tế để kiểm soát tình hình, tổ chức tuyên truyền giáo dục cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để kịp thời thăm khám, cách ly nếu cần thiết.

“Để chuẩn bị phòng chống dịch, ngành xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh để ngành giáo dục Vĩnh Long lùi ngày nhập học sau Tết Nguyên đán từ 3- 5 ngày, phối hợp với Sở Y tế thực hiện vệ sinh, phun thuốc phòng chống dịch”- bà Nhuận cho biết thêm.

Nhân viên y tế dự phòng phun dung dịch khử trùng tại Trường THCS- THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long)
Nhân viên y tế dự phòng phun dung dịch khử trùng tại Trường THCS- THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long)

Hiện nay, nhiều trường học tại Vĩnh Long tổng dọn vệ sinh trường, lớp; khử trùng các dụng cụ nhà bếp, đồ dùng sinh hoạt cá nhân… trước khi học sinh, sinh viên đi học lại sau kỳ nghỉ tết.

Đặc biệt, việc lau rửa phòng học, đồ chơi, bàn ghế,… bằng dung dịch chloramine B cũng được thường xuyên tiến hành tại các trường.

Các thầy, cô giáo cũng tuyên truyền cho các em học sinh biết được các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, để từ đó bản thân các em chủ động phòng tránh.

Trường Mầm non Hoa Lan (Phường 1- TP Vĩnh Long) tổng vệ sinh trường bằng dung dịch Chloramin B.
Trường Mầm non Hoa Lan (Phường 1- TP Vĩnh Long) tổng vệ sinh trường bằng dung dịch Chloramin B.

Tại Trường Mầm non Hoa Lan (Phường 1-TP Vĩnh Long), cô Quan Thị Thùy Linh- Hiệu trưởng trường cho biết: “Đồ dùng đồ chơi thì được lau rửa, phòng thì được quét dọn. Nhà trường cũng khuyến cáo phụ huynh theo dõi sức khỏe, cô giáo cũng quan tâm sức khỏe khi trẻ ở trường.

Đồng thời, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề được nhà trường quan tâm, dụng cụ ăn uống được trụng nước sôi, nước uống là nước đun sôi để nguội được thay mới mỗi ngày.

“Vấn đề này không chỉ thực hiện khi có dịch bệnh, mà sau mỗi đợt nghỉ dài trường sẽ tổ chức vệ sinh trường lớp”- cô Thùy Linh cho hay.

Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa chuẩn bị khẩu trang phát cho học sinh vô trường mà quên đeo khẩu trang.
Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa chuẩn bị khẩu trang phát cho học sinh vô trường mà quên đeo khẩu trang.

Để giáo viên kịp thời nắm thông tin, Trường Mầm non Hoa Lan có zalo thông báo, cập nhật thông tin mới đưa lên nhóm cho giáo viên nắm bắt tuyên truyền với phụ huynh.

Cô Thùy Linh cho rằng: “Nhà trường hết sức cảnh giác phụ huynh khi cho trẻ đến nơi đông người. Đối với giáo viên khi tham gia mạng xã hội, xác định đúng nguồn thông tin, tránh trường hợp hoang mang, chia sẻ thông tin không chính xác.

Trường ĐH: thành lập đội phòng dịch

Trong khi học sinh các trường PTTH trong toàn tỉnh được nghỉ học từ 3- 5 ngày, các trường ĐH ở Vĩnh Long vẫn đảm bảo thời gian nhập học như trước, tức ngày 3/2/2020 tất cả sinh viên nhập học trở lại. Song, các trường đã thành lập đội phòng dịch, lên kế hoạch tổ chức tập huấn, tuyên truyền trong sinh viên.

Giảng đường ở ĐH Cửu Long dán áp phích tuyên truyền, phổ biến thông tin về corona.
Giảng đường ở ĐH Cửu Long dán áp phích tuyên truyền, phổ biến thông tin về corona.

 

Phòng cách ly ở Trường ĐH Cửu Long đã được chuẩn bị.
Phòng cách ly ở Trường ĐH Cửu Long đã được chuẩn bị.

TS. Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long đã thành lập đội phản ứng nhanh theo chỉ thị của Thủ tướng. Ông Dũng- cho biết: “Chúng tôi thành lập đội y tế khẩn cấp gồm 12 người do Khoa sức khỏe, Viện đào tạo thường xuyên và y tế trường phụ trách. Chia làm 3 nhóm trực 24/24”.

Ngoài ra, Trường ĐH Cửu Long đã hoàn thành việc dán áp phích ở các dãy nhà học, căn tin, ký túc xá,… về cách phòng ngừa dịch nCoV. Trang bị khẩu trang y tế, xà phòng rửa tay, nước lau sàn ở các nhà vệ sinh trường. Đặc biệt, trường này có chuẩn bị sẵn 1 phòng cách ly để giải quyết trường hợp nghi nhiễm.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long sáng 3/2/2020 sẽ đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho toàn bộ sinh viên của trường. Ngoài ra, trường này cũng phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền về virus corona cho sinh viên hiểu để phòng tránh, không hoang mang và “like, share” những thông tin không chính xác trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây lên kế hoạch sẵn sàng cho ngày đầu tiên nhập học sẽ tập huấn toàn bộ sinh viên. TS. Nguyễn Văn Xuân- Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Ngày 3/2 này, trường sẽ chia làm 2 đợt sáng và chiều để tập huấn cho toàn sinh viên”.

Tính đến 12 giờ 50 sáng 2/2/2020, trên thế giới có 14.455 người mắc bệnh nCov. Trong đó, có 305 ca tử vong (304 ca ở Trung Quốc và 1 ca ở Philippin).

Tại Việt Nam có 7 ca mắc bệnh, trong đó có 4 người Việt Nam, 1 người Việt kiều Mỹ và 2 người ở Trung Quốc (1 người đã khỏi bệnh).

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN