Trường ĐH Cửu Long- Nơi ươm mầm tri thức

Cập nhật, 06:03, Thứ Tư, 22/01/2020 (GMT+7)

Là trường ĐH tư thục đầu tiên ở ĐBSCL, Trường ĐH Cửu Long đã có 20 năm hình thành, phát triển và khẳng định vị trí của mình. Đó là môi trường học tập thân thiện với những giảng viên có học hàm, học vị cao; cơ sở vật chất tiệm cận hiện đại,… và học phí chỉ ở mức trung bình.

Môi trường học tập thân thiện rèn luyện nhiều kỹ năng mềm cho sinh viên.
Môi trường học tập thân thiện rèn luyện nhiều kỹ năng mềm cho sinh viên.

Môi trường học tập thân thiện, năng động

Trong khuôn viên xanh mát rộng 22,5ha của Trường ĐH Cửu Long đã mọc lên những công trình mới: nhà máy năng lượng mặt trời có công suất lớn nhất trong các trường ĐH ở Việt Nam, nhà máy nước,… và nhà trường đang trao đổi với đối tác Hàn Quốc để xây dựng Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời.

Ở lại trường làm thêm trong những ngày cận tết, sinh viên (SV) Phạm Văn Tiến- năm 2 ngành công nghệ thực phẩm- cho biết: “Em được tạo cơ hội làm thêm ở nhà máy nước, vừa làm thêm vừa thực tập luôn”.

Không chỉ tạo việc làm cho SV, Trường ĐH Cửu Long còn có nhiều loại học bổng hấp dẫn cho SV học giỏi trở lên; SV khó khăn có học lực khá, giỏi.

Sinh viên khối ngành sức khỏe trong giờ học.
Sinh viên khối ngành sức khỏe trong giờ học.

Vừa nhận được 6 triệu đồng từ quỹ “Mô tô học bổng”, SV Lâm Triển Bằng- năm 2 ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí- cho hay: “Nếu năm sau em vẫn giữ mức điểm như năm nay thì sẽ được tiếp tục nhận học bổng này, số tiền này sẽ giúp em rất nhiều trong chi tiêu học tập”.

Còn trong ký ức của MC Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long Hồ Anh Thơ- cựu SV Trường ĐH Cửu Long- thì: “Đó là những năm tháng SV không thể quên, thầy cô rất gần gũi và tạo điều kiện cho chúng tôi học tốt. Ra trường mười mấy năm rồi mà giờ gặp lại nhiều thầy cô vẫn còn nhớ mình, thương lắm”.

Hiện tại, Trường ĐH Cửu Long có 3 giáo sư, 11 phó giáo sư- tiến sĩ, 49 tiến sĩ, hơn 149 thạc sĩ. Đây là đội ngũ có trình độ, kinh nghiệm, trong đó, nhiều người đến từ các ĐH danh tiếng khác.

Sau 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo trên 20.000 kỹ sư, cử nhân, gần 500 thạc sĩ.

Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 22 ngành (32 chuyên ngành) bậc ĐH và 5 ngành thạc sĩ. Phương pháp giảng dạy chú trọng tương tác, thảo luận, nâng cao khả năng tự học và tự nghiên cứu của SV.

Bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng cho SV, nhà trường còn rất chú trọng đến việc bồi dưỡng cho SV giỏi về kỹ năng mềm thông qua các lớp bồi dưỡng kỹ năng, các hoạt động Đoàn- Hội. Mùa hè xanh, các hoạt động thể thao, văn nghệ, hội thảo chuyên đề, các buổi tham quan và giao lưu với doanh nghiệp,… giúp SV tự tin hơn, năng động hơn sau khi ra trường.

Nhiều lựa chọn hấp dẫn

Chương trình dạy tăng khả năng tự học của sinh viên.
Chương trình dạy tăng khả năng tự học của sinh viên.

Đề án tuyển sinh của Trường ĐH Cửu Long là cánh cửa mở cho nhiều thí sinh với cách xét tuyển đa dạng, bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi, xét tuyển theo quy định của Bộ GD- ĐT, nhà trường còn phương thức xét tuyển bằng điểm trung bình học tập.

Thí sinh có thể cân nhắc để chọn 1 trong 3 cách: kết quả năm học 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển; kết quả cả 3 môn trong tổ hợp xét tuyển ở cả 3 năm học THPT; tổng kết quả từng học kỳ của môn 1, 2, 3 ở lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12.

Ông Ban Phùng Tố Dương- Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh- Truyền thông Trường ĐH Cửu Long- nói: “Đối với khối ngành sức khỏe như điều dưỡng thì học sinh cần có học lực khá lớp 12 trở lên, ngành dược học- nếu kịp mở trong năm nay- sẽ xét tuyển học sinh có học lực giỏi lớp 12 trở lên”.

Đối tượng được miễn, giảm học phí của Trường ĐH Cửu Long cũng hết sức đa dạng mà học sinh cần lưu ý để chọn lựa và đăng ký phù hợp.

Đặc biệt, đối với tân SV có học lực tốt: tân SV có điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt từ 9,0 trở lên được xét tuyển thẳng và miễn học phí năm nhất; tân SV có điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt từ 8,5 đến dưới 9,0 được xét tuyển thẳng và miễn học phí học kỳ 1 năm nhất.

Tân SV thuộc hộ nghèo, cận nghèo được quan tâm, chia sẻ giảm 50% học phí năm nhất. Tân SV là con thương binh, con liệt sĩ; có điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt từ 8,0 đến dưới 8,5 được giảm 50% học phí học kỳ 1 năm nhất.

Cơ hội thực học, thực hành với cơ sở vật chất tiệm cận hiện đại.
Cơ hội thực học, thực hành với cơ sở vật chất tiệm cận hiện đại.

Tân SV là con của người có công với cách mạng; tân SV có anh/ chị đang là SV của Trường ĐH Cửu Long; tân SV là người dân tộc thiểu số; tân SV là con ruột của cán bộ, giáo viên Trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên; tân SV là con, em, cháu ruột của cán bộ, giảng viên Trường ĐH Cửu Long được giảm 40% học phí học kỳ 1 năm nhất.

Tân SV là học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên ở tỉnh Vĩnh Long và tân SV là học sinh ở các trường THPT thuộc huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) được giảm 20% học phí học kỳ 1 năm nhất.

Riêng tân SV là học sinh Trường THCS&THPT Phú Quới (Long Hồ) được giảm 40% học phí học kỳ 1 năm nhất. Tân SV là học sinh tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên có ký kết nghĩa với Trường ĐH Cửu Long được giảm 10% học phí học kỳ 1 năm nhất.

Tân SV đóng đủ học phí nhập học sớm trong vòng 10 ngày sau khi Trường ĐH Cửu Long công bố kết quả trúng tuyển đợt xét nguyện vọng 1 được giảm 20% học phí học kỳ 1 năm nhất. Ngoài ra, các SV này được bố trí chỗ ở miễn phí năm nhất trong ký túc xá của trường.

PGS.TS. Nhà giáo ưu tú Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Chúng tôi cam kết mang đến cho SV môi trường học tập thuận lợi, có chất lượng cao, hướng đến việc đào tạo ra các SV toàn diện, năng động và sáng tạo”.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC