Trường Đại học Cửu Long trên đường phát triển

Cập nhật, 05:23, Thứ Sáu, 24/01/2020 (GMT+7)

Đào tạo theo nhu cầu của người học với những ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu xã hội; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, nhờ đó chất lượng sinh viên (SV) ngày càng tốt hơn về kiến thức lẫn kỹ năng là việc Trường ĐH Cửu Long đã và đang làm. 20 năm xây dựng và phát triển, ĐH Cửu Long tự khẳng định mình bằng những hướng đi mới, năng động.

Tăng cường hợp tác quốc tế tạo điều kiện cho sinh viên học tập và làm việc.
Tăng cường hợp tác quốc tế tạo điều kiện cho sinh viên học tập và làm việc.

Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

Khoa Khoa học sức khỏe của Trường ĐH Cửu Long trở thành nơi nhiều học sinh “chọn mặt gửi vàng”. Hiện khoa đang đào tạo các ngành: Xét nghiệm y học, Điều dưỡng đa khoa, Điều dưỡng hộ sinh, Điều dưỡng gây mê hồi sức.

PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Các ngành được đào tạo dựa theo yêu cầu của xã hội, đặc biệt nhân lực ngành y tế đang rất thiếu”.

Trường ĐH Cửu Long thực hiện tốt công tác khuyến học giúp sinh viên yên tâm đến trường.
Trường ĐH Cửu Long thực hiện tốt công tác khuyến học giúp sinh viên yên tâm đến trường.

Đang cùng các bạn trong phòng thí nghiệm giờ thực hành, Phạm Văn Tiến- SV năm 2 ngành Xét nghiệm y học của ĐH Cửu Long- nói: “Em rất hài lòng với lựa chọn của mình. Em được tạo điều kiện thực hành nhiều làm quen bệnh phẩm,… mỗi nhóm thực hành được chia nhỏ nên em được tiếp xúc nhiều hơn”.

Bên cạnh những ngành học mới, Trường ĐH Cửu Long luôn đổi mới chương trình dạy và học theo hướng nâng cao trình độ, kỹ năng và khả năng tự học của SV. Thời gian học rút ngắn giúp nhiều SV ra trường ở 3,5 năm mà vẫn đảm bảo đúng, đủ chương trình.

Công tác khuyến học, xã hội hóa giáo dục được đặc biệt quan tâm. Tháng 11/2019, Trường ĐH Cửu Long đã tổ chức lễ ra mắt học bổng “Lê Đức Hiện”, học bổng “ĐH Cửu Long” và trao “Mô tô học bổng” cho SV.

Tổng số tiền các quỹ học bổng dành cho SV Trường ĐH Cửu Long gần 1,2 tỷ đồng. Các học bổng đã giúp hơn 400 lượt SV có học lực giỏi; SV vượt khó học tốt yên tâm đến trường.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm năm 2019 là 98,9 %.
Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm năm 2019 là 98,9 %.

PGS.TS. Lương Minh Cừ cho biết: “Quy mô và chất lượng đào tạo các ngành ngày càng được nâng cao, nhờ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng đều là những giáo sư, tiến sĩ, những nhà sư phạm, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao có tình, có tâm, có tầm rất tài giỏi. Hiện tại, Trường ĐH Cửu Long có 3 GS, 10 PGS.TS, 48 TS, hơn 140 ThS”.

Điểm đặc biệt của Trường ĐH Cửu Long là có Trung tâm dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài. Hơn 140 lưu học sinh Lào, Campuchia đã mang những sắc màu văn hóa khác nhau đến ngôi trường này.

SV SaneSaiya Chankoumpha (Lào) cho hay: “Em xem trường là ngôi nhà thứ hai của mình, các thầy cô bạn bè đều rất quan tâm em. Vào các dịp tết em còn được tặng quà, chơi trò chơi nhận lì xì nữa”.

Không ngừng nỗ lực vươn xa

Với sứ mệnh xây dựng và phát triển Trường ĐH Cửu Long trở thành một trung tâm đầu ngành trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và cung ứng dịch vụ đào tạo có uy tín ở vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung, trong những năm qua nhà trường đã có những thành tựu đáng kể trong hoạt động khoa học và công nghệ.

Sinh viên Khoa Khoa học sức khỏe trong giờ thực hành.
Sinh viên Khoa Khoa học sức khỏe trong giờ thực hành.

Trường ĐH Cửu Long là trường ĐH tư thục đầu tiên có giảng viên làm chủ nhiệm đề tài cấp nhà nước thuộc chương trình Tây Nam Bộ. Ngoài ra, nhà trường còn tham gia chủ trì 6 đề tài cấp tỉnh, 3 đề tài cấp huyện- thành và gần 400 đề tài cấp cơ sở do cán bộ, giảng viên và SV nhà trường tham gia thực hiện.

Mới đây, SV Tô Hiếu Hòa- Trường ĐH Cửu Long- đạt giải nhì Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học- Euréka lần thứ 21 năm 2019 với đề tài “Thiết kế và chế tạo máy thu gom đánh tơi phân trùn quế”.

Có 100 trường ĐH- CĐ, học viện đến từ 19 tỉnh- thành trong nước với 858 đề tài của 2.069 SV tham gia thi. Tô Hiếu Hòa cho biết, nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy cô em mới có được giải thưởng này.

Hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ mới tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường, Trường ĐH Cửu Long đã xúc tiến hợp tác với Công ty TNHH Điện năng lượng Ssangyoung (Hàn Quốc).

Công suất thiết kế 980 KW, dự án có vốn đầu tư 1,5 triệu USD (khoảng 37 tỷ đồng), 100% vốn của nước ngoài. Nhà máy điện mặt trời được xây dựng trên diện tích 15.000m2, trong khu thực hành và thí nghiệm của nhà trường.

“Đây là điều kiện thực nghiệm thực hành tại chỗ, nghiên cứu học tập gắn liền với ứng dụng”- ông Vũ Ngọc Tú- Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng sạch Cửu Long- Trường ĐH Cửu Long cho biết.

Nhà máy năng lượng mặt trời tại Trường ĐH Cửu Long. Ảnh: VINH HIỂN
Nhà máy năng lượng mặt trời tại Trường ĐH Cửu Long. Ảnh: VINH HIỂN

Ngày 27/11/2019, Trường ĐH Cửu Long tổ chức lễ ký kết hợp tác với Tập đoàn Razzler (Hàn Quốc) về dự án xây dựng Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Trường ĐH Cửu Long. Tổng trị giá xây dựng nhà máy hơn 4,2 triệu USD.

Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho giảng viên, SV Trường ĐH Cửu Long có điều kiện để nghiên cứu, thực hành, thực tập và tạo cơ hội việc làm.

Cựu SV kỹ sư nông nghiệp tốt nghiệp năm 2018 Nguyễn Công Cẩn, nói: “Em ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp từ cây khoai lang sau khi tốt nghiệp, sau vụ đầu tiên triển khai thực hiện hơn 30ha tại xã Mỹ Thái (huyện Hòn Đất- Kiên Giang), ước tính sơ bộ lợi nhuận mùa này em thu nhập khoảng 4,5 tỷ đồng”.

Trong xu hướng phát triển, Trường ĐH Cửu Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mô hình mới trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật auto và cơ điện tử tự động, công nghệ thực phẩm, nhà kính thông minh và nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và truyền thông, thương mại điện tử, dịch vụ du lịch và lữ hành, y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Với chương trình đạt chuẩn quốc tế, Trường ĐH Cửu Long xác định đào tạo theo định hướng ứng dụng thực tiễn. Ngoài ra nhà trường còn tạo điều kiện cho SV tiếp xúc doanh nghiệp, nuôi dưỡng ý tưởng phát triển dự án sáng tạo khởi nghiệp để SV trở thành những nhà quản lý làm chủ doanh nghiệp tương lai. SV tốt nghiệp tại trường đáp ứng tốt nhu cầu nhà tuyển dụng và thị trường lao động trong và ngoài nước. 

Sau 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo trên 20.000 kỹ sư, cử nhân, trên 300 ThS. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 22 ngành (32 chuyên ngành) bậc ĐH.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN