Sổ tay giáo dục

Thưởng tết giáo viên được mấy "chai"?

Cập nhật, 13:30, Thứ Tư, 15/01/2020 (GMT+7)

Mỗi đợt giáp tết lại nghe giáo viên thở than chuyện lương thưởng. Không ngậm ngùi làm sao được khi mà nhan nhản các thông tin: thưởng tết ở Hà Nội cao nhất 420 triệu đồng, thấp nhất 400.000đ.

Ở TP Hồ Chí Minh, mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 3,5 tỷ đồng. Mức thưởng bình quân Tết Dương lịch năm nay trên địa bàn thành phố là 10 triệu đồng, tăng nhẹ so với 2019 và mức thấp nhất là 4,4 triệu đồng.

Đó là chuyện ở các ngành khác và ở những vùng khác. Ở các trường THPT Vĩnh Long, nhiều giáo viên chỉ ao ước “có được tháng 13” như công nhân ở các doanh nghiệp.

Quà tết giáo viên thường khá khẫm lắm là một hai triệu đồng “tiền tiết kiệm hàng tháng của trường”, bình thường quà tết là 4-5 chai nước tương, nước mắm, dầu ăn. Do vậy, nhiều người khoe nhau thưởng tết mấy “chai”- (mấy triệu- PV) thì nhiều giáo viên cũng khoe được 4-5 chai!

Không chỉ riêng ngành giáo dục một số ngành nghề khác cũng không có lương tháng 13. Thiết nghĩ, để tết vui, ấm áp đến với mọi người thì cần có cơ chế, chính sách hay cách chi tiêu tiết kiệm, tích lũy riêng của từng đơn vị để người nào, ngành gì cũng có lương tháng tăng thêm.

Hạnh phúc không chỉ có cơm ngon và áo đẹp nhưng mà nếu không có cơm ngon, áo đẹp tin rằng tết cũng bớt vui, bớt hạnh phúc đi!

CAO HUYỀN