Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế để trường đại học đi xa

Cập nhật, 17:13, Thứ Năm, 23/01/2020 (GMT+7)

Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế là hai lĩnh vực song hành và không thể thiếu trong các trường ĐH. Những năm gần đây, các trường ĐH ở Vĩnh Long đã và đang tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; qua đó, chất lượng giáo dục và uy tín nhà trường ngày càng được nâng cao.

Đại biểu tham quan Trung tâm TTep do Công ty TNHH Toyota đầu tư tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.
Đại biểu tham quan Trung tâm TTep do Công ty TNHH Toyota đầu tư tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.

Nở rộ nghiên cứu khoa học

Có thể nói, nghiên cứu khoa học là thước đo chất lượng, vị thế của các trường ĐH với nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, các trường ĐH rất chú trọng vấn đề này.

Ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, nghiên cứu khoa học được khuyến khích từ giảng viên đến sinh viên, nhờ đó việc nghiên cứu không chỉ tăng về số lượng mà còn đi sâu vào chất lượng và khả năng ứng dụng thực tế.

“Các giảng viên có bài báo quốc tế đạt ISI,... được thưởng 100 triệu đồng và giảng viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được hỗ trợ học phí”- PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nói thêm: “Đã có 13 bài báo, tham luận cấp quốc gia và 6 bài báo khoa học cấp quốc tế của giảng viên nhà trường đăng trên các tạp chí trong và ngoài nước có hệ số ISBN, ISI”.

Mới đây, PGS.TS Cao Hùng Phi vừa được tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

TS. Nguyễn Ngọc Long Giang- Trưởng Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế (Trường ĐH Xây dựng Miền Tây) cho biết: Mỗi năm nhà trường được hỗ trợ kinh phí khoảng 3 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học. Nhờ có nguồn hỗ trợ khá tốt nên các hoạt động nghiên cứu khoa học của trường được khuyến khích, quan tâm đầu tư.

Bình quân mỗi đề tài cấp trường được hỗ trợ khoảng 25 triệu đồng, đặc biệt có những đề tài của sinh viên lên đến 60 triệu đồng. Nổi bật nhất là hội thảo quốc tế “Ảnh hưởng của xâm nhập mặn, triều cường, điều kiện địa chất, môi trường khí hậu đến công trình xây dựng tại khu vực ĐBSCL” được tổ chức tại trường hồi tháng 4/2019.

Hiện, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đang triển khai đúng tiến độ và được đánh giá cao về hiệu quả mang lại sau khi hoàn thành “Xây dựng bản đồ địa chất công trình TP Vĩnh Long và đề xuất giải pháp nền móng”.

Song song đó, trường được Bộ Xây dựng phê duyệt và giao thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp bộ “Nghiên cứu ảnh hưởng của xâm nhập mặn, triều cường, điều kiện địa chất, môi trường khí hậu tới tuổi thọ công trình tại ĐBSCL, đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu trong 5 năm tới” với kinh phí 3 tỷ đồng.

Hợp tác quốc tế- hội nhập và phát triển

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác ĐH Quốc Lập Trung ương- Đài Loan.
Trường ĐH Xây dựng Miền Tây ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác ĐH Quốc Lập Trung ương- Đài Loan.

Hợp tác quốc tế là vấn đề sống còn của các trường ĐH, bởi hợp tác không chỉ nâng chất lượng giáo dục thông qua trao đổi giảng viên, sinh viên mà còn là cơ hội đầu tư trang thiết bị cho nhà trường.

Trong năm học 2018- 2019, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã tiếp nhận 19 đoàn nước ngoài đến thăm, học tập và làm việc. Đồng thời, cử 17 đoàn cán bộ, giảng viên và sinh viên ra nước ngoài báo cáo khoa học, công tác, học tập, khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết đào tạo tại các nước. Nhà trường đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài như ĐH Quốc gia Incheon (Hàn Quốc), ĐH Tổng hợp Liên bang Kazan, ĐH Tổng hợp kỹ thuật Quốc gia Volgograd (Liên bang Nga) và ĐH Aix-Marseille (Pháp).

Theo PGS.TS Cao Hùng Phi, hợp tác quốc tế là việc làm thiết yếu để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của một trường ĐH. 5 nghề đào tạo của trường đã được Tổ chức Skills International cấp chứng nhận về chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn New Zealand.

Trường ĐH Tongmyong (Hàn Quốc) vừa phối hợp với Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long triển khai chương trình liên kết đào tạo 2+2. Theo đó, sinh viên sẽ học giai đoạn 1 với 2 năm đầu học tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long; 2 năm cuối học tại Hàn Quốc.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp bằng kỹ sư do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và ĐH Tongmyong cấp, có giá trị trên toàn cầu.

Hợp tác và tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ thế giới, các ngành đào tạo trọng điểm của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long được đẩy mạnh hơn.

Chương trình kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng kinh tế toàn diện- SKIEG do Ngân hàng ADB tài trợ đầu tư sẽ được triển khai. 3 nghề trọng điểm cho dự án là công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thuật cơ khí chế tạo máy và công nghệ kỹ thuật điện- điện tử.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tham gia lễ kết nạp thành viên của Asean SSC (chương trình trại hè sinh viên).
Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tham gia lễ kết nạp thành viên của Asean SSC (chương trình trại hè sinh viên).

Trong năm 2019, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã ký mới 6 thỏa thuận hợp tác chính thức với các tổ chức, cơ sở giáo dục ĐH, các công ty và doanh nghiệp nước ngoài đến từ Vương quốc Anh, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Lào.

“Từ đó, phối hợp triển khai các chương trình hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên và sinh viên, học bổng khuyến khích học tập và các chương trình tuyển dụng việc làm”- TS. Nguyễn Ngọc Long Giang nói.

Đẩy mạnh phát triển quan hệ hợp tác với các cơ sở giáo dục ĐH có quy mô trong khu vực và trên thế giới. Trong 7 hội nghị, hội thảo quốc tế thì có 5 hội nghị được tổ chức tại trường.

Bên cạnh, nhà trường còn tạo điều kiện cho sinh viên giao lưu, học tập. Đã có 3 đoàn sinh viên ĐH Xây dựng Miền Tây tham gia các chương trình trao đổi và học tập ngắn hạn tại nước ngoài.

Sinh viên Lê Chí Công (ngành Kỹ thuật công trình giao thông) cho biết: “Trong năm 2019, em được tham gia 2 chuyến giao lưu học tập với các bạn ở Lào và Thái Lan, em học được không chỉ kiến thức mà còn kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ”.

Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học- hợp tác quốc tế, các trường ĐH ở Vĩnh Long đang trên đường phát triển, vươn cao cùng các trường ĐH trong cả nước.

Trong năm học 2018- 2019, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã nghiệm thu cấp cơ sở đề tài khoa học công nghệ cấp bộ “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chế tạo panel tường, sàn bằng vữa xi măng và xốp phế liệu cho các tỉnh- thành khu vực ĐBSCL; công bố, chuyển giao và ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh “Ứng dụng cọc bê tông cốt thép tiết diện nhỏ trong xây dựng các công trình nhà ở dân dụng từ 1 đến 3 tầng trên địa bàn TP Vĩnh Long”.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC