Ban hành khung chuẩn chung đào tạo đại học để kiểm soát 'trường yếu'

Cập nhật, 18:19, Thứ Bảy, 02/11/2019 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT đang trưng cầu ý kiến cho dự thảo kế hoạch xây dựng khung trình độ quốc gia cho trình độ đại học với một số lĩnh vực được ưu tiên làm trước là khối ngành sức khỏe, đào tạo giáo viên.

Khối ngành sức khỏe hiện có 44 trường đào tạo, trong đó 25 trường đào tạo y khoa, 33 trường đào tạo dược sĩ. Nếu không có chuẩn đầu ra, chuẩn chương trình cho khối này thì sẽ có thể đào tạo ra các dược sĩ, bác sĩ rất khác nhau. 

Tương tự, sự chênh lệch chất lượng giữa các trường sư phạm rất lớn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết việc xây dựng khung trình độ quốc gia Việt Nam với giáo dục ĐH thông qua xây dựng, ban hành chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra với từng trình độ, từng ngành đào tạo nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, tăng cường mối quan hệ tương đồng với khung trình độ quốc gia của các nước khác.

Đây cũng là cơ sở để thực hiện công nhận giữa Việt Nam và các nước về trình độ, tăng tính cạnh tranh trong đào tạo nguồn nhân lực ở Việt Nam.

Bộ GD-ĐT dự kiến năm 2021 sẽ hoàn thành xây dựng chuẩn đầu ra và ban hành chuẩn chương trình đào tạo cho các lĩnh vực: sức khỏe, kỹ thuật, kế toán - tài chính, du lịch, khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên. 

Đến năm 2022 hoàn thành báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN. Năm 2023 sẽ hoàn thành xây dựng và ban hành chuẩn chương trình đào tạo đối với các ngành thuộc các lĩnh vực còn lại.

Theo TTO