"Nóng" chuyện chạy trường

Cập nhật, 08:06, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

Mặc dù có văn bản hướng dẫn việc tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6 của Sở GD- ĐT rõ ràng, cụ thể. Song, khi bắt đầu nhận hồ sơ nhập học từ đầu tháng 7/2019, nhiều phụ huynh đã “tranh thủ” nhờ tìm đường cho con em mình vào các trường trung tâm, có chất lượng tốt mặc dù… trái tuyến.

 

Một mẫu thông tin đăng tải công khai trên mạng xã hội “cò” chạy trường.
Một mẫu thông tin đăng tải công khai trên mạng xã hội “cò” chạy trường.

“Tìm đường” đến trường trung tâm

Câu chuyện “chạy trường, chạy lớp” dường như không còn là vấn đề để phải “bí mật”, tránh cho ai biết. Những ngày cuối tháng 6/2019, trên mạng xã hội “Facebook”, xuất hiện nhiều thông tin được cho là “cò” chạy vào các trường học trung tâm TP Vĩnh Long, được cho là có chất lượng đào tạo tốt hơn so với các trường còn lại.

Nội dung thông tin được đăng tải là “bạn nào có con năm nay học lớp 1, tuyến ND muốn sang học HV, liên lạc với mình Facebook, Zalo, đt: 0913.150.XXX”. Có thể nói, việc chạy trường hiện nay được công khai, tất nhiên đều phải “tốn phí”.

Anh T. có hộ khẩu tại Phường 1 (TP Vĩnh Long), được suất học tại Trường Tiểu học Nguyễn Du nhưng anh lại mong muốn con mình vào học tại một trường tiểu học ở Phường 4. “Dù được học ở Nguyễn Du nhưng trường này không có bán trú, vì lý do công việc nên phải chọn trường khác trái tuyến, vừa có bán trú, vừa có sân chơi rộng rãi”- anh T. chia sẻ.

Có hộ khẩu ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) nhưng anh Phạm Trung L. muốn xin cho con mình vào một trường tiểu học ở Phường 2 vì lý do có bán trú và có chất lượng giáo dục tốt. Theo lý giải của anh L. thì ngoài việc bán trú, chất lượng tốt thì sau khi hoàn thành chương trình tiểu học, con anh cũng sẽ theo tuyến lên một trường THCS có chất lượng cao trên địa bàn thành phố.

“Ngay từ đầu tháng 5, do các mối quan hệ trong làm việc nên cũng nhờ xin một “vé” vào trường này, tuy nhiên do nhiều lý do nên không thể xin được. Cũng may là sau đó xin được vào một trường tiểu học trên địa bàn Phường 3, có bán trú, chất lượng giáo dục tương đối, đặc biệt là sân chơi rộng rãi, môi trường học tập thoải mái”- anh L. cho biết.

Trong khi đó, chị T. ở Phường 3 nhưng lại muốn xin cho con vào học tại một trường tiểu học trên địa bàn Phường 1. Thông qua các mối quan hệ, chị cũng nhờ xin cho một “vé” nhưng tốn phí cao. “Vì muốn cho con học trường tốt nên phải tìm cách lo tìm đường, tuy tốn phí nhiều nhưng cũng chấp nhận vì tương lai của con”- chị T. chia sẻ.

“Vì muốn cho con trường tốt…” là lý do mà nhiều phụ huynh sẵn sàng chạy cho con mình học. Tuy nhiên, khi trao đổi với hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn thành phố thì vị này nói hiện nay, mặt bằng chung ở các trường có thể nói là ngang nhau. Việc chạy trường như hiện nay có thể nói là một nhu cầu thực tế.

Cần thực hiện đúng quy định

Năm học 2019- 2020, đối với tuyển sinh lớp 1 và lớp 6, Sở GD- ĐT cũng đã có văn bản quy định rõ ràng, cụ thể quy trình cũng như quy định tuyển sinh.

Theo đó, đối với tuyển sinh lớp 1, các trường tiểu học thông báo và tiếp nhận hết trẻ 6 tuổi trên địa bàn vào lớp 1, học sinh ở địa bàn nào thì đăng ký học tại trường tiểu học đóng trên địa bàn đó. Sở GD- ĐT yêu cầu các phòng GD- ĐT chỉ đạo các trường tiểu học tuyên truyền và tổ chức tốt ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường.

Một số ý kiến cho rằng cần nhận thức đúng năng lực của học sinh để học trường phù hợp, tránh chạy theo “số đông”.Ảnh minh họa
Một số ý kiến cho rằng cần nhận thức đúng năng lực của học sinh để học trường phù hợp, tránh chạy theo “số đông”.Ảnh minh họa

Đối với lớp 6, các trường tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. Trường hợp trường có học sinh đăng ký lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Phòng GD- ĐT xây dựng phương án tuyển sinh cho trường đó theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp với phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực cho học sinh.

Đặc biệt, các trường tuyển sinh lớp 6 chỉ được thực hiện theo hình thức xét tuyển, không tổ chức kiểm tra, khảo sát để xếp lớp cho khối 6 và tuyển 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp (học sinh sinh năm 2008).

Tuy nhiên, đối với việc tổ chức tuyển sinh, các trường căn cứ trên thực tế địa hình, cơ sở vật chất của từng trường theo nguyên tắc là ưu tiên tuyển toàn bộ học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn của trường, rồi mới nhận học sinh ở nơi khác.

Bà Trương Thanh Nhuận- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết: Sở GD- ĐT có văn bản hướng dẫn tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và giao cho các phòng GD- ĐT xây dựng kế hoạch để tuyển sinh phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Ngoài tuyển sinh học sinh trong địa bàn, các trường cũng sẽ ưu tiên tuyển sinh đối với học sinh ở các dạng ưu tiên theo quy định...

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY