Tập trung chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật, 07:15, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

 

Các điểm thi phải đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn cho thí sinh dự thi.
Các điểm thi phải đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn cho thí sinh dự thi.

Ngày 25/6/2019, các thí sinh sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2019. BCĐ kỳ thi này ở Vĩnh Long đã được thành lập và đang thực hiện đúng tiến độ các công tác chuẩn bị cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tập trung cho “thời điểm vàng”

Đã qua nửa chặng đường ôn thi, đây được xem thời điểm “vàng” cho học sinh (HS) ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Các trường THPT ở Vĩnh Long hiện đang có những điều chỉnh về kế hoạch ôn tập riêng để kịp thời đáp ứng cho từng đối tượng HS trong những tháng cuối cùng.

Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) năm nay có 337 HS lớp 12 sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Để chuẩn bị cho các em bước vào kỳ thi vững vàng và tự tin, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể. Đặc biệt, nhà trường sớm tổ chức cho HS đăng ký lựa chọn tổ hợp môn để tổ chức ôn tập; kiểm tra năng lực để phân loại HS, lên kế hoạch bồi dưỡng những HS yếu.

Thầy Ngô Hồng Thái- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân- cho biết: Chương trình ôn tập chủ yếu tập trung buổi sáng, buổi chiều dành cho những học sinh ở diện “chưa yên tâm”. Các thầy cô sẽ phụ đạo thêm và giúp các em dò bài. Có 7 học sinh nằm trong diện này, trong đó có 2 học sinh khuyết tật trí tuệ là đáng lo lắng nhất.

Điểm thuận lợi của Trường THPT Vĩnh Xuân là phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em và nhiệt tình ủng hộ kế hoạch ôn tập của nhà trường cũng như công tác xã hội hóa giáo dục.

Cô Lương Thị Ngọc Nương- giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 của trường này- cho biết: “Các em ôn tập rất ngoan, đặc biệt trong thời gian tăng tốc như hiện nay thì ý thức học tập của các em càng tốt hơn, các buổi ôn đều đảm bảo sĩ số”.

Nói về vấn đề nền tảng cho thời gian ôn thi này, thầy Nguyễn Văn Thanh- Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long)- cho rằng: “Quan trọng là các em phải có thời gian hợp lý, cách học khoa học để không bị rớt phong độ vì áp lực quá lớn”. Một kế hoạch ôn tập hợp lý, có hệ thống là điều các em cần làm ngay.

Theo Sở GD- ĐT, cán bộ chấm thi tự luận là giáo viên cấp THPT trong tỉnh, có 125 người. Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh là đơn vị chủ trì chấm thi trắc nghiệm. Điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện bảo quản, khu vực chấm thi, sao in đề thi thành phần chấm thi đúng quy định. Dự kiến, thời gian làm việc của ban sao in đề thi từ ngày 18/5- 27/6/2019.

Chuẩn bị chu đáo

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Vĩnh Long- cho biết: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được thực hiện chu đáo.

Có 23 điểm thi được thành lập ở 8 huyện- thị- thành trong tỉnh. Các điểm thi được đặt ở các vị trí cố định, hầu hết các điểm thi có khoảng cách đến nhà thí sinh dưới 15km, khá thuận lợi cho thí sinh tham gia thi.

Đối với những thí sinh ở xa, Sở GD- ĐT đã chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh và địa phương hỗ trợ đưa rước thí sinh. Ở những địa phương, thí sinh phải qua phà để đến điểm thi, sở cũng sẽ kết hợp với địa phương cho các em qua phà an toàn, đảm bảo đúng thời gian.

Theo Sở GD- ĐT, tổng số thí sinh bố trí dự thi là 10.311 em, thi ở 437 phòng với 874 cán bộ coi thi. Điểm thi nhiều thí sinh nhất là THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) với 960 thí sinh. Có 50% cán bộ coi thi của Sở GD- ĐT Vĩnh Long và 50% cán bộ coi thi từ Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Trường CĐ Cần Thơ. Ngoài ra còn có cán bộ giám sát, trưởng- phó điểm thi, thư ký và người phụ trách cơ sở vật chất.

Việc sao in đề thi được bố trí tại Sở GD- ĐT Vĩnh Long. Sở GD- ĐT đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc sao in đề thi. Vị trí in sao được đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy và an toàn công tác bảo mật.

Công tác chuẩn bị thi của Vĩnh Long đang được thực hiện chu đáo, đúng thời gian quy định. Song song đó, các trường THPT đã và đang ôn tập theo hướng phân luồng, phù hợp với đối tượng. Tin rằng, đây sẽ là bước khởi đầu cho kỳ thi thành công nhất.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Vĩnh Long- lưu ý: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau thi theo đúng quy trình, quy chế, tránh sai sót. Song song với việc kiểm tra công tác ôn tập cho học sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ GD- ĐT. Tập huấn nghiệp vụ chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức thi tại các điểm thi. Cần rà soát, kiểm tra để kịp thời sửa chữa thay thế các thiết bị phục vụ, đảm bảo tốt cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN