Để tư vấn tuyển sinh đi vào chất lượng

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 06/03/2019 (GMT+7)

Ngay từ đầu năm học 12, học sinh đã được ban tư vấn hướng nghiệp tại trường mình tư vấn về việc chọn tổ hợp thi, ngành nghề phù hợp với năng lực. Bên cạnh đó, khi tham gia nhiều buổi tư vấn tuyển sinh, các em nên biết mình cần gì để tìm hiểu, đặt câu hỏi và chú ý lắng nghe.

Nên chăm chú lắng nghe khi tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh.
Nên chăm chú lắng nghe khi tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh.

Mỗi trường phổ thông là mỗi ban tư vấn

Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chính là những người hiểu rõ học trò mình nhất. Đó là lý do mà giáo viên chủ nhiệm lớp 12 thường là thành viên ban tư vấn tuyển sinh. Giáo viên lại là người gần gũi học sinh và có thể gặp gỡ, trao đổi thường xuyên hơn.

Trường THCS & THPT Phú Quới (Long Hồ) có đến 50,6% học sinh đậu ĐH nguyện vọng 1 trong đợt xét tuyển năm 2018. Trong đó, đa số học sinh chọn phân ban xã hội.

Thầy Nguyễn Vĩnh Ca- Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Phú Quới- cho biết: “Ban tư vấn tuyển sinh của trường được thành lập ngay từ đầu năm học nhằm giúp các em chọn tổ hợp, ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích”.

Cô Hiệu phó Phan Hoàng Tú Nga nói về hàng chục lượt học sinh muốn thi cả 2 tổ hợp (9 môn). Cô nói: Tổ tư vấn giải thích cho các em hiểu việc thi 9 môn sẽ áp lực thế nào và đầu năm nay không em nào còn chọn thi 2 tổ hợp cả.

Học sinh chủ yếu thi vào các trường: ĐH Cần Thơ, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và ĐH Cửu Long. Thầy Vĩnh Ca cho biết thêm: “Học sinh trường chúng tôi nếu xét tuyển vào ĐH Cửu Long được giảm 40% học phí trong năm học đầu tiên”.

Cô Huỳnh Thị Vân Hà- Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh- cho biết: Đã có Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long và CĐ Cộng đồng Vĩnh Long đến trường tư vấn cho học sinh. Nhờ đó, các em đã hiểu rõ hơn về các ngành nghề vì được gặp gỡ cựu SV ra trường có việc làm,…

Sắp tới, cô Vân Hà cũng cho các em tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh. Cô cười, chủ yếu là cho các em tham quan, vui chơi vì học nội trú khá căng thẳng. Sau những buổi tư vấn đó, cô nghe xem học sinh thường thắc mắc gì và khi về trường sẽ giải thích cặn kẽ cho học sinh hiểu.

Mạnh dạn tìm hiểu

Trước mỗi lần tham gia tư vấn tuyển sinh, các em nên liệt kê những điều mình còn băn khoăn về quy chế, ngành, nghề, trường… Và đừng ngần ngại đặt câu hỏi tư vấn trực tiếp.

Em Nguyễn Thanh Tuấn- lớp 12, Trường THCS & THPT Phú Quới- chọn tổ hợp môn xã hội vì “thấy mình học được hơn”; trớ trêu là Tuấn yêu thích ngành xây dựng! Tuấn chia sẻ: “Sắp tới còn đi đến các trường nghe tư vấn tuyển sinh rồi mới quyết định”.

Đối với học sinh hệ giáo dục thường xuyên thì việc tư vấn tuyển sinh được các trường, trung tâm chuẩn bị kỹ càng hơn vì năm nay hệ thường xuyên sẽ thi chung hệ THPT và cách tính điểm thay đổi.

Em Lý Nhựt Trường- học sinh hệ thường xuyên Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình)- băn khoăn: “Em học đều các môn nên lo lắng khi chỉ dùng 30% điểm trung bình học tập để xét tốt nghiệp THPT nhưng em đang cố gắng hết sức”.

Mục tiêu của Trường trước mắt là tốt nghiệp để đi làm phụ mẹ. Trường mồ côi cha từ nhỏ, mẹ em đi giúp việc nhà, Trường còn đứa em học lớp 9. Nhựt Trường cho biết: “Gia đình khó khăn, em sẽ ưu tiên đi làm phụ mẹ”.

Trong khi các trường ĐH đã và đang khởi động các chiến dịch tư vấn tuyển sinh rầm rộ bằng nhiều cách khác nhau thì ngay từ đầu năm, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ĐH Cửu Long, ĐH Xây dựng Miền Tây, CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, CĐ Nghề Vĩnh Long đã khởi đầu bằng hàng loạt cuộc tư vấn tuyển sinh trong và ngoài tỉnh. Có 2 hình thức là đến tận trường THPT để tư vấn hoặc mời các em đến tận trường tham quan.

Tới đây, Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng tổ chức các đợt tư vấn tuyển sinh tại 8 huyện- thị- thành trong tỉnh. Các học sinh khi tham gia tư vấn nên đặt câu hỏi trực tiếp với ban tư vấn bằng cách giơ tay. Ngoài ra, cách nhanh chóng hơn là đến gian tư vấn của từng trường để được hướng dẫn cụ thể.

Một lưu ý nhỏ là không nên quá sa đà vào việc lấy tờ rơi, tham gia các trò bốc thăm trúng thưởng mà quên tham quan hay đặt câu hỏi mình muốn đặt. Các bạn cũng phải biết lắng nghe, bởi vì có rất nhiều học sinh hỏi câu hỏi trùng nội dung với nhau. Nhiều bạn không để ý, hỏi lại câu hỏi vừa được ban tư vấn trả lời!

Chọn hướng đi đúng với năng lực, sở thích và hoàn cảnh kinh tế gia đình là điều rất quan trọng. Thực tế cho thấy, đã có trường hợp sinh viên tự ý bỏ học hoặc bị buộc thôi học vì ngành nghề không phù hợp.

Lịch tư vấn tuyển sinh của Sở GD- ĐT Vĩnh Long

Chiều 4/3: THPT Bình Minh (TX Bình Minh); sáng 5/3: THPT Tân Quới, chiều THPT Tân Lược (Bình Tân); 6/3: THPT Lưu Văn Liệt và 7/3: THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long); sáng 11/3: THPT Hiếu Nhơn, chiều hội trường tại Quảng trường Vũng Liêm; sáng 12/3: THPT Hựu Thành và chiều THPT Hòa Bình (Trà Ôn); sáng 13/3: THPT Long Phú, chiều THPT Song Phú (Tam Bình); 14/3: THPT Mang Thít; sáng 15/3: THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ), chiều THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long); sáng 16/3: THPT Mỹ Phước (Mang Thít), chiều THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long).

Bài, ảnh: CAO HUYỀN