Bộ GDĐT thông tin về đề thi, điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Cập nhật, 13:41, Chủ Nhật, 17/03/2019 (GMT+7)

 

 Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh 2019.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh 2019.

PGS-TS Lê Hải An - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - nhấn mạnh, đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ bám sát chuẩn kiến thức, chủ yếu là nằm trong chương trình lớp 12.

Sáng 17/3, khoảng 20.000 học sinh tại các trường THPT ở phía bắc đã tới Đại học Bách khoa Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2019 do Bộ GDĐT tổ chức.

Tại ngày hội, đại diện Bộ GDĐT và các trường đại học đã giải đáp thắc mắc của thí sinh, cũng như thông tin về những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Về kỳ thi THPT quốc gia, PGS-TS Lê Hải An - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2019 về cơ bản vẫn giữ nguyên so với 2018. Bộ GDĐT chỉ tập trung điều chỉnh các vấn đề kỹ thuật liên quan đến chấm thi, tăng cường các khâu giám sát để đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, hiệu quả, công bằng, khách quan hơn.

Đề thi năm nay vẫn bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh

Riêng Quy chế tuyển sinh đại học năm nay ngoài việc bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng với khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, thì còn bắt buộc thí sinh đã xác nhận nhập học phải nộp bản gốc giấy chứng nhận điểm thi.

Tại ngày hội tuyển sinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thị Kim Phụng cũng thông tin thêm về một số điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay để học sinh và phụ huynh nắm được.

Theo đó, cơ cấu điểm xét tốt nghiệp có thay đổi để đảm bảo công bằng, bình đẳng hơn. Năm nay, điểm xét tốt nghiệp từ kỳ thi THPT quốc gia là 70% và điểm lấy từ quá trình tích lũy THPT là 30%, để đảm bảo đúng với tính chất của kỳ thi quốc gia. Các em có chứng chỉ, bằng trung cấp nghề cũng được ưu tiên để đảm bảo giáo dục toàn diện cho các em.

Các quá trình tổ chức thi THPT Quốc gia cũng đảm bảo công bằng hơn. Ví dụ, những thí sinh tự do thì sẽ được sở GDĐT quyết định thi ở một điểm thi nào đó và ngồi cùng với các thí sinh thi xét tốt nghiệp năm nay.

Việc chấm thi trắc nghiệm năm nay được giao cho các trường ĐH. Trường ở địa phương nào thì không coi thi tại địa phương đó để đảm bảo sự công bằng, khách quan.

Ngoài ra, đối với các ngành đào tạo bác sĩ, điểm học bạ phải đạt loại giỏi, các ngành khác đối có cấp chứng chỉ hành nghề như xét nghiệm y học,… phải có lực học loại khá thì mới được xét tuyển bằng điểm học bạ vào trường. Còn với những em đã học theo khối, không học toàn diện để đạt học lực giỏi, khá vẫn có thể đăng ký xét tuyển vào khối ngành sức khỏe bằng điểm thi THPT quốc gia. 

Cũng tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, đại diện Bộ GDĐT đã yêu cầu các trường đại học phải công khai, minh bạch thông tin về các điều kiện đảm bảo chất lượng, về kiểm định chất lượng của nhà trường và các chương trình đào tạo. Việc công khai, minh bạch thông tin sẽ giúp thí sinh, phụ huynh đưa ra các lựa chọn được chính xác, tăng cơ hội tìm được những ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt, phù hợp với năng lực của con em mình. 

Theo ĐẶNG CHUNG/LĐO