Trường Đại học Cửu Long- trên đường hội nhập và phát triển

Cập nhật, 08:08, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

Trường ĐH Cửu Long là trường ĐH đầu tiên ở Vĩnh Long cũng là trường ĐH dân lập đầu tiên ở ĐBSCL.

Sau 19 năm thành lập, Trường ĐH Cửu Long đã khẳng định vị thế của mình, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Vĩnh Long, cho ĐBSCL và cả nước. Nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế,… là những gì nhà trường đã và đang làm.

Trong năm 2018, Trường ĐH Cửu Long được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.
Trong năm 2018, Trường ĐH Cửu Long được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

98% sinh viên ra trường có việc làm

Khi tuyển sinh ngày càng khó khăn thì tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm chính là thước đo khẳng định vị trí, chất lượng và uy tín của một cơ sở giáo dục.

PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- nói: “Hôm trao bằng tốt nghiệp vừa rồi, tôi tìm sinh viên để giới thiệu cho doanh nghiệp, vậy mà không có, các em đều đã đi làm”.

Khoảng tháng 10, tháng 11 mỗi năm, Trường ĐH Cửu Long khảo sát tỷ lệ sinh viên có việc làm. ThS. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp thuộc Trường ĐH Cửu Long- nói: “Con số gần đây nhất là 98% sinh viên ra trường có việc làm”.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao là một trong những điểm nổi bật của trường.
Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao là một trong những điểm nổi bật của trường.

Sau hơn 19 năm xây dựng, Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo được trên 20.000 kỹ sư, cử nhân và hơn 300 thạc sĩ thuộc 25 ngành và chuyên ngành. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, Hội đồng quản trị Trường ĐH Cửu Long đặc biệt quan tâm đầu tư đội ngũ cán bộ, giảng viên nhân viên, vì đây là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục, khẳng định vị thế của trường.

Đến nay, nhà trường có 283 cán bộ, giảng viên nhân viên. Có 210 cán bộ, giảng viên nhân viên có trình độ sau ĐH; trong đó, có 3 GS, 10 PGS và 44 TS. Với 216 giảng viên, tỷ lệ giảng viên đạt chuẩn nghiệp vụ là 97,22%.

Trường ĐH Cửu Long được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục năm 2018.

ThS. Nguyễn Văn Toại- Trưởng Phòng Đào tạo của trường- cho biết: Kết quả khảo sát là cơ sở để nhà trường đi vào nề nếp hơn, chất lượng đào tạo được nâng cao, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, đổi mới quản lý, bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng viên, tăng quy mô ngành nghề ở các bậc, các hệ đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

PGS.TS. Lương Minh Cừ cho biết: Các ngành đào tạo sau ĐH trước hết dựa trên nhu cầu nhân lực của các tỉnh ở ĐBSCL, đặc biệt là Vĩnh Long. Đào tạo đều phải dựa vào nhu cầu của địa phương nói rộng ra là xã hội chứ không thể chỉ dựa vào cái mình có. Đó là lý do chúng tôi hợp tác với Hàn Quốc để mở ngành dược trong thời gian tới.

Trường ĐH Cửu Long với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên. Trong ảnh: Phối cảnh tòa nhà chuẩn bị xây dựng trong năm học mới.
Trường ĐH Cửu Long với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên. Trong ảnh: Phối cảnh tòa nhà chuẩn bị xây dựng trong năm học mới.

Hợp tác, hội nhập cùng phát triển

Hợp tác quốc tế, hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước để đào tạo nhân lực, tạo cơ hội, việc làm cho sinh viên là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển của Trường ĐH Cửu Long.

Ngoài cử hàng chục lượt cán bộ, giảng viên sang các nước bạn để giao lưu, học tập, tại Trường ĐH Cửu Long hiện có hơn 90 sinh viên Lào và Campuchia theo học.

Trường cũng đã thành lập được Trung tâm Đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài đầu tiên tại ĐBSCL. Chỉ tính riêng năm 2018, Trường ĐH Cửu Long đã tiếp gần 20 đoàn khách nước ngoài đến tham quan, giao lưu và ký kết hợp tác.

Tăng cường hợp tác doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.
Tăng cường hợp tác doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.

Song song với hoạt động hợp tác quốc tế, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cũng được trường quan tâm. Chỉ tính riêng năm học 2017- 2018, Trường ĐH Cửu Long đã thực hiện 1 đề tài cấp nhà nước và 104 đề tài cấp cơ sở.

Công tác quản lý học sinh, sinh viên được đẩy mạnh với nhiều hình thức phù hợp, để các em không chỉ học tốt mà còn rèn kỹ năng. ThS. Lê Thanh Vũ- Phó trưởng Phòng Quản lý học sinh, sinh viên- cho biết: Bên cạnh các CLB hoạt động tốt, Trường ĐH Cửu Long còn tạo điều kiện cho sinh viên rèn kỹ năng mềm qua các hoạt động phong trào.

Tạo điều kiện cho sinh viên khởi nghiệp, sáng tạo. Gần đây nhất, mô hình cà phê sinh viên khởi nghiệp Trường ĐH Cửu Long được thành lập, hiện tại đang hoạt động rất tốt.

Ngoài ra, nhà trường còn ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong đào tạo, tuyển dụng hay tổ chức các chương trình huấn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Qua đó, nhiều thế hệ sinh viên tốt nghiệp đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong công ty, doanh nghiệp và tiếp tục trở lại trường để hỗ trợ những thế hệ sinh viên tiếp theo.

Nói về tương lai, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- ThS. Nguyễn Cao Đạt chỉ tay về mảnh đất trống gần đó: “Chúng tôi đã ký kết ghi nhớ hợp tác với Công ty Điện năng lượng Ssang Yong- Hàn Quốc về việc đầu tư xây dựng và chuyển giao công nghệ nhà máy năng lượng điện mặt trời tại trường.

Theo biên bản, Công ty Điện năng lượng Ssang Yong- Hàn Quốc sẽ đầu tư xây dựng dự án năng lượng mặt trời, công suất 1MW phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập. Trong đó, 1/2 công suất của nhà máy phục vụ ĐH Cửu Long và 1/2 công suất sẽ hòa vào lưới điện quốc gia. Ngoài ra, nhà trường sẽ đầu tư xây dựng trung tâm thẩm mỹ, bệnh viện,…

Được sự quan tâm của Bộ GD- ĐT và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long, Sở GD- ĐT tỉnh, Trường ĐH Cửu Long đã và đang nỗ lực không ngừng cho sự nghiệp GD-ĐT. Thực hiện sứ mệnh của trường là trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, đào tạo ra những cử nhân, kỹ sư chất lượng cao, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1293/QĐ-TTg chuyển đổi Trường ĐH Cửu Long (tỉnh Vĩnh Long) sang loại hình ĐH tư thục. Trường ĐH Cửu Long là cơ sở giáo dục tư thục, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ GD- ĐT và chịu sự quản lý về lãnh thổ của UBND tỉnh Vĩnh Long.


Trường ĐH Cửu Long được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục năm 2018. Với 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí theo quy định kiểm định chất lượng giáo dục ĐH, nhà trường được cấp giấy chứng nhận với tỷ lệ các tiêu chí đạt yêu cầu 80,33%.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN