Sổ tay giáo dục

Tự chủ ĐH, cơ hội và thách thức

Cập nhật, 13:30, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Luật Giáo dục ĐH sửa đổi, bổ sung một số điều vừa được Quốc hội thông qua sẽ làm thay đổi căn bản cơ chế quản trị ĐH. Các trường ĐH sẽ dần chuyển sang mô hình mới, được trao toàn bộ quyền quản trị, gắn tự chủ toàn diện với trách nhiệm giải trình.

Điều này được nhiều chuyên gia giáo dục cho là thời cơ cũng là thách thức của các trường ĐH.

Để thực hiện tốt tự chủ, các trường ĐH phải cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của xã hội là người học, người sử dụng lao động và phải được xã hội chấp nhận.

Tự chủ, tự chịu trách nhiệm là nỗ lực đổi mới cơ chế quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thiện bộ máy nhân sự, đổi mới chương trình đào tạo, đầu tư tăng cường cơ sở vật chất... Bên cạnh đó, cần phải thay đổi tư duy và hành động trong quản trị của các cơ sở giáo dục ĐH.

Đã đến lúc, nếu muốn tồn tại, phát triển, các trường phải hướng đến tìm hiểu thực tế xã hội, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đang yêu cầu gì từ nguồn nhân lực; bản thân người học cần được trang bị kiến thức, kỹ năng gì để đáp ứng yêu cầu người sử dụng lao động… Các cơ sở đào tạo phải tự đặt câu hỏi: tự mình phải làm gì và làm thế nào để phát triển tốt nhất.

VĨNH PHÚC