Thêm nhiều cửa cho thí sinh "chọn mặt gửi vàng"

Cập nhật, 06:08, Thứ Tư, 26/12/2018 (GMT+7)

Dù có những điểm mới trong cách xét điểm tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia 2019, các trường ĐH vẫn dành chỉ tiêu cao cho xét tuyển theo kết quả thi này. Ngoài ra, các trường còn mở nhiều ngành, chuyên ngành mới cho thí sinh dễ chọn lựa.

Thí sinh cần chú ý lựa chọn phương án phù hợp nhất và có thể chọn nhiều phương án xét tuyển.
Thí sinh cần chú ý lựa chọn phương án phù hợp nhất và có thể chọn nhiều phương án xét tuyển.

Phương án tuyển sinh: không xáo trộn

Bộ GD- ĐT dự kiến tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích. Tuy nhiên, các trường ĐH vẫn dành chỉ tiêu cao cho xét tuyển theo kết quả thi, không gây nhiều xáo trộn cho thí sinh, phụ huynh.

Năm 2019, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh dự kiến tiếp tục sử dụng các phương thức tuyển sinh năm 2018. Cụ thể là: tuyển thẳng và xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của trường, kết quả kỳ thi THPT quốc gia, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tự tổ chức.

Về cơ bản, các trường ĐH ở Vĩnh Long sẽ giữ nguyên phương án xét tuyển như năm 2018, đa dạng về hình thức xét tuyển: xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia; điểm trung bình THPT; tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD- ĐT.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: Về phương án tuyển sinh năm 2019, trường dự kiến sẽ có phần thi đánh giá năng lực kết hợp với điểm thi THPT quốc gia 2019 để xét tuyển. Bà Trần Thanh Hiếu- Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của trường cũng cho biết: “Theo kế hoạch, sẽ có từ 10- 20% chỉ tiêu được tuyển sinh theo hình thức này”.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh công bố có 3 phương thức tuyển sinh, gồm: xét từ điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019, xét từ kết quả học tập 3 năm THPT của thí sinh và dự kiến bổ sung thêm phương án xét tuyển từ kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Điểm mới trong phương án xét tuyển từ điểm trung bình THPT là trường xét theo các tổ hợp môn giống như phương thức xét điểm thi THPT quốc gia, thay vì kết quả tổng kết như nhiều năm trước.

Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh vẫn tuyển sinh theo phương thức lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhưng dự kiến bổ sung tiêu chí mới, thí sinh có nguyện vọng nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển phải có điểm trung bình môn Tiếng Anh lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên.

Song song đó, nhà trường dự kiến sẽ dành thêm nhiều chỉ tiêu cho phương thức tuyển thẳng theo hướng xét tuyển đối tượng học sinh giỏi 3 năm liên tục ở các trường THPT cả nước.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh dự kiến bổ sung thêm phương thức xét kết quả kỳ thi SAT, khoảng 5% chỉ tiêu. SAT là bài thi đánh giá khả năng của học sinh và kiểm tra đầu vào của các trường ĐH, CĐ tại Mỹ, được thực hiện bởi tổ chức giáo dục phi lợi nhuận College Board.

Các phương thức từ năm 2018 dự kiến tiếp tục áp dụng là xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; xét tuyển điểm trung bình học bạ với các ngành chất lượng cao; xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT quốc gia và tổ chức thi riêng đối với các ngành nghệ thuật.

Thêm ngành, chuyên ngành mới

Đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhiều trường ĐH mở thêm những ngành, chuyên ngành mới đáp ứng nhu cầu nhân lực cho xã hội. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ mở thêm 3 ngành mới là công nghệ kỹ thuật điện tử- viễn thông, an toàn thông tin và chính trị học, nâng tổng số ngành tuyển sinh năm 2019 của trường là 20.

Trong khi đó, Trường ĐH Cửu Long đang đầu tư cho khối ngành sức khỏe hiện đang rất thiếu nhân lực ở ĐBSCL. TS. Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Đang chờ quyết định từ Bộ GD- ĐT để tuyển sinh thêm ngành dược trong kỳ tuyển sinh tới”. Ngoài ra, Khoa Khoa học sức khỏe hiện đang đào tạo các ngành: xét nghiệm y học, điều dưỡng đa khoa, điều dưỡng hộ sinh, điều dưỡng gây mê hồi sức.

Không mở thêm ngành mới nhưng TS. Nguyễn Văn Xuân- Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: “Ngành kiến trúc sẽ có 2 chuyên ngành mới là kiến trúc đồ họa và kiến trúc nội thất để phù hợp hơn, chuyên sâu hơn”. Thí sinh dự thi vào ngành kiến trúc, sau khi trúng tuyển và nhập học sẽ được hướng dẫn để chọn chuyên ngành phù hợp.

ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tuyển khoảng 16.000 chỉ tiêu. Tuy nhiên, ĐH này sẽ cấp chỉ tiêu cho một số ngành mới dự kiến được mở trong năm nay, ví dụ ngành răng- hàm- mặt của khoa y. Phương án tuyển sinh 2019 sẽ cơ bản giữ ổn định như 2 năm qua, những thay đổi nếu có sẽ không làm thay đổi quy trình tuyển sinh, do đó, thí sinh nên tập trung, chọn trường, chọn ngành và phương án phù hợp để đăng ký xét tuyển.

Theo thông tin mới nhất, tuyển sinh năm 2019 các ngành y dược sẽ có điểm sàn chung như bác sĩ đa khoa, y học cổ truyền,... Điều này được ghi rõ trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục ĐH, các ngành sức khỏe có điểm sàn để đảm bảo đầu vào cho khối ngành quan trọng này. Các trường ĐH được tự chủ lựa chọn phương thức tuyển sinh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN