Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 110 năm Trường Bưởi - Chu Văn An

Cập nhật, 15:17, Thứ Bảy, 03/11/2018 (GMT+7)

Sáng 3/11, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ kỷ niệm 110 năm Trường Bưởi – Chu Văn An (1908-2018) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Cùng tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch danh dự Hội cựu học sinh Trường Bưởi - Chu Văn An; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ngành hữu quan cùng đông đảo các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, học sinh nhà trường qua các thời kỳ; đại diện một số Đại sứ quán tại Hà Nội… 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên lá cờ truyền thống của trường. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên lá cờ truyền thống của trường. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Đọc diễn văn kỷ niệm, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chu Văn An Lê Mai Anh đã ôn lại truyền thống lịch sử và bề dày thành tích của nhà trường trong suốt chặng đường vừa qua.

Trong suốt 110 năm xây dựng và trưởng thành, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, học sinh của Trường Bưởi – Chu Văn An cũng luôn có ý chí, niềm đam mê cháy bỏng, có khát vọng, hoài bão lớn. Đặc biệt, dù trong hoàn cảnh nào, nhà trường cũng luôn duy trì được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, dân chủ, tiên tiến, văn minh. Đó là những bài học quý giá rút ra từ lịch sử phát triển của Trường Bưởi - Chu Văn An, để kết nối và lan tỏa, tiếp tục phát triển, luôn xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chu Văn An cho biết: Tám chữ vàng mà Bác Hồ tặng cho nhà trường nhân ngày Người về thăm sau ngày hòa bình lập lại: “Yêu nước - Cách mạng - Dạy tốt - Học giỏi” luôn được giáo viên và học sinh nhà trường ghi nhớ, được đưa vào thực tế giảng dạy và học tập; trở thành kim chỉ nam, thành chiến lược của nhà trường trong suốt chiều dài lịch sử phát triển...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bày tỏ vui mừng đến thăm và dự Lễ kỷ niệm 110 năm Trường Bưởi - Chu Văn An. Trong không khí xúc động và tự hào, Chủ tịch Quốc hội thân ái gửi tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh, học sinh của trường những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, 110 năm lịch sử gắn với nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử của Thủ đô Hà Nội và dân tộc, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An với truyền thống: “Yêu nước - Cách mạng - Dạy tốt - Học giỏi”, đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là một trong số ít các ngôi trường phổ thông lâu đời và giàu truyền thống, Trường Bưởi - Chu Văn An là nơi giảng dạy của rất nhiều nhà giáo nổi tiếng, như: nhà nghiên cứu văn học, nhà giáo dục Dương Quảng Hàm, học giả Hoàng Xuân Hãn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên… Trường đã đào tạo hàng trăm ngàn học sinh ưu tú, trở thành các nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ, nghệ sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, doanh nhân thành đạt.

Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hàng ngàn giáo viên và học sinh của nhà trường đã lên đường nhập ngũ và lập công xuất sắc trên các chiến trường, trong đó nhiều người con ưu tú của nhà trường đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường lưu giữ mãi mãi tuổi hai mươi. Đặc biệt, trong đó có những cựu học sinh của nhà trường đã trở thành các nhà lãnh đạo lỗi lạc, như: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Cừ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng…

Sinh thời, Bác Hồ đã dành sự quan tâm đặc biệt tới Trường Bưởi - Chu Văn An với 5 lần Người về thăm, phát động phong trào giáo dục cách mạng tại nhà trường. Trong suốt quá trình 110 năm kể từ ngày thành lập, đặc biệt là những năm học gần đây, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An luôn đạt kết quả cao trong giáo dục, đào tạo; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, đỗ đại học và đi du học ở nước ngoài luôn ở tốp đầu của cả nước.

Nhà trường đã làm tốt việc gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống, khắc phục khó khăn, tìm tòi sáng tạo để tiếp tục tạo ra những đột phá trong xu hướng hội nhập. Triển khai thành công bước đầu Đề án “Thí điểm chương trình song bằng tú tài: Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông của Việt Nam và Bằng tú tài Anh quốc - chứng chỉ A-level”; Tiếp tục xây dựng và triển khai “Đề án Thí điểm phát triển tổng thể nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cao Quốc gia theo chuẩn mực Quốc tế” theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Đây là sự khẳng định cho những nỗ lực của nhà trường để tạo ra một ngôi trường năng động như ngày hôm nay.

Với tất cả tình cảm yêu mến và trân trọng, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc mừng tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên và học sinh Trường Trung học phổ thông Chu Văn An về những kết quả đáng tự hào này.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phát huy truyền thống 110 năm xây dựng và phát triển, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An nói riêng và toàn ngành giáo dục - đào tạo Thủ đô nói chung cần quán triệt sâu sắc việc tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo cho học sinh, tăng cường năng lực ngoại ngữ đáp ứng mục tiêu hội nhập quốc tế; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, bình đẳng; xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp.

Cùng với đó, nhà trường cần tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh; quan tâm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật, ý thức công dân, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh; kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

“Đặc biệt, cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất chính trị, có đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi. Mỗi cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo cần tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu; nêu cao tinh thần trách nhiệm, say mê nghề nghiệp, duy trì kỷ cương, kỷ luật, thực sự là “tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” để học sinh noi theo”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, Chủ tịch Quốc hội mong các học sinh Trường Chu Văn An tự hào về truyền thống của trường, luôn nêu gương rèn luyện, trau dồi đạo đức, chấp hành pháp luật; chủ động, sáng tạo trong học tập, gắn kiến thức học tập ở nhà trường với kỹ năng thực hành; học tập phải kết hợp với việc rèn luyện kỹ năng sống; quan tâm, giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn, cùng thi đua, cùng tiến bộ, phấn đấu trở thành học sinh có đạo đức tốt, học tập giỏi, lối sống đẹp, trở thành công dân phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ, coi đó là việc làm thiết thực đền đáp công ơn của các thầy, cô giáo, gia đình và xã hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để học sinh nhà trường được học tập, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực ngày càng tốt hơn, góp phần tạo ra những bước phát triển mới trong thời đại công nghiệp 4.0.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Trường Bưởi - Chu Văn An mãi mãi là đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới, là lá cờ đầu của ngành giáo dục Thủ đô và cả nước; đồng thời bày tỏ tin tưởng, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên, học sinh của nhà trường sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tiếp tục xứng đáng với ngôi trường mang tên người thầy, danh sư của muôn đời - Vạn thế sư biểu Chu Văn An, xứng đáng với sự yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Trường Trung học phổ thông Chu Văn An vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)