Tưng bừng bước vào năm học mới

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)

Ngày 5/9/2018, tất cả các trường học ở các bậc học mầm non, phổ thông đồng loạt khai giảng năm học mới. Theo đó, có hơn 207.000 học sinh của tỉnh chính thức bước vào năm học 2018- 2019, hứa hẹn một năm học thành công.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cùng Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh dự lễ khai giảng và tặng quà cho học sinh tại Trường THPT Tân Quới năm học 2017-2018
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cùng Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh dự lễ khai giảng và tặng quà cho học sinh tại Trường THPT Tân Quới năm học 2017-2018

Vui tươi, phấn khởi

Là một ngôi trường ở địa phương còn nhiều khó khăn, Trường THCS Nguyễn Thị Thu (xã Quới An- Vũng Liêm) đã cố gắng phấn đấu để hướng đến trường đạt chuẩn quốc gia cũng như nâng cao chất lượng đào tạo.

Thầy Nguyễn Văn Thảo- Hiệu trưởng nhà trường- cho biết: Năm học 2016- 2017, trường được đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất và trường đã tích cực thực hiện các giải pháp để từng bước nâng chất lượng giảng dạy, khắc phục tình trạng bỏ học.

Năm học 2018- 2019, ngành giáo dục đề ra 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Trong đó, 5 giải pháp cơ bản gồm: Hoàn thiện cơ chế về giáo dục đào tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT.

Đến cuối năm học 2017- 2018, toàn ngành có 216/436 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ gần 50%.

Đồng thời, có 183/317 thư viện đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ hơn 57%. Riêng đội ngũ cán bộ, giáo viên, có gần 100% đạt chuẩn và hơn 72% giáo viên trên chuẩn…

“Đầu năm học 2018- 2019, tập thể nhà trường, học sinh, phụ huynh vô cùng phấn khởi khi nhà trường đón nhận bằng đạt chuẩn quốc gia, từ đó làm bước đệm để nhà trường phấn đấu xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao của địa phương…”- thầy Nguyễn Văn Thảo chia sẻ.

Em Lê Thị Ngọc Hân- học sinh lớp 9/3 (THCS Nguyễn Thị Thu)- cho biết: Năm học qua, em đạt học sinh tiên tiến, nhưng năm nay cùng với niềm vui chung của trường, em sẽ cố gắng học thật tốt để thi đậu vào trường THPT như mong muốn.

“Năm học này vui hơn vì trường đã có đủ cơ sở vật chất, từ đó chúng em được học tốt hơn để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, thầy cô…”

Còn em Lê Thị Huỳnh Lâm- lớp 9/2- chia sẻ: “Em đã có 3 năm học tại đây và chứng kiến trường thay đổi từng ngày. Đặc biệt là khi trường đạt chuẩn quốc gia, chúng em có điều kiện học tập tốt hơn so với các năm học trước. Có thể nói, đây là năm học thật sự vui tươi, phấn khởi…”- Huỳnh Lâm hồ hởi cho biết.

Theo Sở GD- ĐT, để chuẩn bị cho năm học 2018- 2019, ngành đã xây dựng kế hoạch xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục; tăng cường các giải pháp vận động học sinh đến trường, tạo bước đột phá mới để thực hiện có hiệu quả chủ đề của năm học.

Theo Phó Giám đốc Sở GD- ĐT- Trương Thanh Nhuận, năm học này, ngành cũng đã rà soát lại trường, lớp và sáp nhập 10 trường tiểu học thành 5 trường. Đồng thời đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu cấp với trên 45.000 học sinh mới (có 597 lớp 1 với 18.765 học sinh, 431 lớp 6 với 15.465 học sinh và 322 lớp 10 với 11.040 học sinh).

Trong khi đó, công tác đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị để chuẩn bị cho năm học mới được quan tâm đúng mức, tạo điều kiện tốt để đáp ứng nhu cầu dạy và học.

“Ngành đã đầu tư hơn 277 tỷ đồng hoàn thành các khối công trình trong đề án kiên cố hóa trường lớp và sửa chữa trường học, đầu tư trang thiết bị phòng chức năng, mua sắm thiết bị dạy học…

Việc mua sắm trang thiết bị dạy và học đã đáp ứng tốt, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho học sinh và phục vụ tốt điều kiện giảng dạy của giáo viên…”- bà Trương Thanh Nhuận cho biết.

Quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học thành công

Các em học sinh đầu cấp được chào đón nồng nhiệt với lời hứa sẽ cố gắng học thật tốt trong năm học. Trong ảnh: Học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Thị Thu.
Các em học sinh đầu cấp được chào đón nồng nhiệt với lời hứa sẽ cố gắng học thật tốt trong năm học. Trong ảnh: Học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Thị Thu.

Trong năm học này, ngành giáo dục vẫn tiếp tục tập trung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo…

Đồng thời thực hiện đổi mới phương pháp và hình thức dạy học tích cực, xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, văn hóa, nền nếp, kỷ cương, an toàn và thân thiện.

Ngoài ra, cũng sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết đảm bảo triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh,…

Theo bà Trương Thanh Nhuận, năm học 2018- 2019, ngành sẽ có một số nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh;

các bậc học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tiếp tục thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện một năm học thành công,…

“Ngành sẽ chỉ đạo thực hiện đổi mới mục tiêu giáo dục; đổi mới chương trình giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học; đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực;

tổ chức các hình thức học đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học…”- bà Trương Thanh Nhuận chia sẻ.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm

Năm học 2018- 2019, nhà trường triển khai ứng dụng các hoạt động giáo dục STEM, qua đó nhằm phát triển những năng lực cho học sinh tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo đó, nhà trường định hướng phương pháp xây dựng chủ đề giáo dục STEM gồm: xác định đối tượng, thời gian, hình thức tổ chức chủ đề STEM; nêu vấn đề thực tiễn; đặt câu hỏi định hướng, hình thành ý tưởng của chủ đề, hệ thống kiến thức STEM trong chủ đề; xác định mục tiêu của chủ đề; chuẩn bị các mẫu vật, hóa chất, dụng cụ, vị trí để thực hiện;…

Theo thầy Nguyễn Hồng Phước, năm học này, nhà trường vẫn sẽ đeo sát với chương trình giáo dục phổ thông nhưng sẽ theo hướng tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Trong đó, mục tiêu chính vẫn là phát huy tối đa năng lực của học sinh… STEM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Thầy Nguyễn Thế Vinh- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long

Năm học này, trung tâm tiếp tục liên kết với nhiều trung tâm, đơn vị đào tạo nghề để học sinh tham gia.

Khi các em ra trường, nếu kết quả học tập tốt, các em vừa có bằng phổ thông, vừa có bằng nghề, đây là điều kiện để các em tham gia lao động, thêm thu nhập nhưng vẫn có thể học lên các bậc học cao hơn.

“Năm học này, trung tâm sẽ đề ra giải pháp, phương hướng để hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Trong đó, sẽ cố gắng làm tốt công tác tư vấn để các em lựa chọn cho mình con đường đi đúng đắn, góp phần xây dựng quê hương đất nước…”- thầy Nguyễn Thế Vinh chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN