Thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Mức điểm sàn năm 2018 sẽ như thế nào?

Cập nhật, 15:25, Thứ Năm, 28/06/2018 (GMT+7)

Ngay sau khi kì thi THPT Quốc gia kết thúc, điều được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm là mức điểm sàn năm 2018. Tuy nhiên trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức thông báo từ năm 2018, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ không áp dụng điểm sàn. 

Bộ GDĐT sẽ bỏ điểm sàn xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2018.
Bộ GDĐT sẽ bỏ điểm sàn xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2018.

Trả lời trong các cuộc họp báo về phương án tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2018, Bộ GDĐT đã khẳng định bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với các ngành không đào tạo giáo viên. 

Theo đó, các trường đại học sẽ tự quyết định mức điểm sàn năm 2018 và phải xây dựng đề án tuyển sinh đầy đủ, hoàn chỉnh trong đó có quy định công khai về điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, tỉ lệ việc làm của sinh viên theo từng ngành đào tạo trong hai năm gần nhất. 

Trên thực tế, những năm qua, việc có nên bỏ điểm sàn đã gây ra nhiều tranh cãi. Các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập đưa ra đề nghị bỏ bởi điểm sàn gây khó khăn đối với việc tuyển sinh của nhóm trường này. Trong khi đó, nhiều trường công lập muốn giữ bởi điểm sàn sẽ là "rào chắn" cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo đại học. 

Việc bỏ điểm sàn cũng sẽ khiến cuộc đua giữa các trường trở nên căng thẳng bởi nếu một trường muốn giữ thương hiệu, đưa ra mức điểm chuẩn cao sẽ khó cạnh tranh với những trường tương đương với mình nhưng hạ thấp điểm chuẩn. Cùng với đó, khả năng các trường "vơ bèo vạt tép" bất chấp điểm số của thí sinh để tăng nguồn thu sẽ xảy ra. 

Trước nguy cơ này, ông Trần Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) cảnh báo các trường không nên bất chấp tuyển sinh bằng mọi giá. Việc hạ thấp điểm chuẩn cũng sẽ đồng nghĩa với việc sẽ hạ thấp uy tín, dẫn tới xã hội và thí sinh nghi ngờ về chất lượng đào tạo.

Với quy định bỏ điểm sàn, nhiều trường Đại học cũng cho biết dù được nới lỏng nhưng các trường cũng sẽ không tuyển sinh bằng mọi giá bởi lo ngại sẽ ảnh hưởng đến uy tín lâu dài, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. 

Mặc dù không còn điểm sàn đại học nhưng để nâng cao chất lượng giáo dục, từ năm 2018, Bộ GDĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Theo NGUYÊN LINH (LĐO)