Kết thúc kỳ thi thành công, ấm áp

Cập nhật, 05:30, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

Ánh nắng ấm áp của ngày thi cuối cùng ấm như tấm lòng của những người tổ chức kỳ thi, thí sinh, phụ huynh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Nụ cười và những tràng pháo tay không chỉ dành cho thí sinh, phụ huynh mà còn cho lãnh đạo tỉnh, hội đồng thi… Mùa thi- Vĩnh Long như đẹp hơn, vui hơn bởi tình người.

Những tràng pháo tay chúc mừng thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi.
Những tràng pháo tay chúc mừng thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi.

Nhịp nhàng, hiệu quả và thành công

Đây là năm thứ 2 Sở GD- ĐT Vĩnh Long chủ trì tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Thuận lợi lớn nhất của thí sinh là được thi gần nhà và được tạo mọi điều kiện để yên tâm thi tốt. Công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo, an toàn, nghiêm túc. Không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế.

Đánh giá về kỳ thi, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long, Chủ tịch Hội đồng thi cụm thi số 58 tỉnh Vĩnh Long- cho rằng: Việc phối hợp tổ chức giữa các đơn vị diễn ra nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả đảm bảo theo đúng quy định của Bộ GD- ĐT.

Đặc biệt là giữa Sở GD- ĐT với 3 trường ĐH tổ chức thi là ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ĐH Cửu Long và ĐH Ngoại ngữ- Tin học TP Hồ Chí Minh. Tất cả các khâu được thực hiện đồng bộ từ sao in đề thi, bảo quản đề thi, việc bảo mật thực hiện đúng quy chế.

Cơ sở vật chất được chuẩn bị chu đáo, công tác coi thi nghiêm túc, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài điểm thi. Thí sinh tham gia với tâm thế tốt, làm bài thi nghiêm túc, không có trường hợp vi phạm quy chế thi.

Riêng về tỷ lệ thí sinh dự thi, bà Quyên Thanh cho biết: “Cao hơn năm 2017, cụ thể, Vật lý là môn có tỷ lệ thí sinh dự thi cao nhất 99,8% và môn thấp nhất là Lịch sử cũng đạt 99,6%”.

Thành công của kỳ thi là sự nỗ lực quyết tâm của toàn ngành trong công tác chuẩn bị cũng như tham mưu với UBND tỉnh để tạo mọi điều kiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh nhưng an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Được tham gia coi thi, anh Phạm Trung Nghĩa- giảng viên Trường ĐH Cửu Long- rất phấn khởi và hào hứng- cho biết: “Anh em điểm thi rất gắn bó, động viên tinh thần và cũng cùng nhau nhắc nhở để kỳ thi diễn ra đúng quy chế, hạn chế thấp nhất trường hợp vi phạm”.

Vượt qua kỳ thi thành công và ấm áp

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã khép lại, cụm thi tỉnh Vĩnh Long không chỉ an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế mà còn ghi nhận sự chung tay tiếp sức của đoàn viên thanh niên, của các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp.

Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm (quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) và Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tổ chức nấu và phát khoảng 5.500 phần ăn sáng, ăn trưa cho thí sinh. Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho biết: “Toàn tỉnh có 28 đội tình nguyện với 382 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi”.

Cho con là Lê Ngọc Quế ở trọ lại TP Vĩnh Long dự thi, chú Lê Văn Tám (xã Thạnh Quới- Long Hồ) nói vui: “Do nhà tui giáp ranh tỉnh Đồng Tháp luôn, chắc nhà tui xa điểm thi nhất”. Được nhận phần cơm buổi trưa, chú Tám rất vui nhưng mắt không quên nhìn vào trường thi: “Nhà đơn chiếc lại khó khăn, được tặng cơm, bánh mì là con tôi nhận liền. Quế là con một, cả nhà tui đều trông chờ vô cháu, được cái 12 năm liền cháu đều học giỏi”.

Ở các điểm thi, việc lo lắng ăn ở cho thí sinh cũng được quan tâm nhằm đảm bảo các em có tinh thần thoải mái nhất để bước vào những ngày thi căng thẳng. Thầy Hồ Trọng Nhân- Trưởng điểm thi THPT Hòa Ninh (Long Hồ)- cho biết, điểm thi đã bố trí 1 phòng để các em có thể nghỉ trưa, không phải di chuyển từ nhà đến điểm thi.

Riêng về đề thi năm nay được đánh giá là có tính phân hóa cao và chuyện tìm điểm 10 sẽ khó khăn hơn năm trước. Môn Toán nhận phải nhiều cái “nhăn mặt” của thí sinh vì cho rằng “đề dài mà khó”, nhiều thí sinh cho biết mình chỉ có thể đạt từ 4- 6 điểm.

Thí sinh Hoàng Lộc- điểm thi THPT Vĩnh Long- cho biết, đề thi toán cũng tương đối nhưng có phần dài. “Em đánh giá bản thân có thể đạt từ 5 điểm trở lên, vì trong đề có nhiều câu căn bản”- Lộc cho hay. Trong khi đó, thí sinh Trần Ngọc Trúc- Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) nói nho nhỏ: “Em học giỏi môn Toán nhưng không làm kịp, những câu gần cuối rất khó nhìn, cứ như mạng nhện. Mấy bạn em còn khóc luôn vì không làm bài được”.

Đề môn Văn được cho là hay nhưng cũng không ít ý kiến cho là khó so với lứa tuổi lớp 12. Đề Sinh học khá dài và nhiều thí sinh cho biết đã phải “tô theo phương pháp sạ hàng” trong những phút cuối cùng làm bài.

Ra về với nụ cười và ánh mắt thương yêu của mẹ đón đợi, thí sinh Lê Kim Cúc- Trường THPT Nguyễn Thông- cho biết: “Dù sao em cũng đã cố gắng hết sức, kết thúc kỳ thi em thấy rất thoải mái”. Cúc cho biết mình thích nhất môn Anh văn và có thể tìm được điểm 7- 8. Môn Lịch sử là môn em lo lắng nhất vì những câu cuối rất khó.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long, Chủ tịch Hội đồng thi, cụm thi số 58 tỉnh Vĩnh Long

“Ngành giáo dục rất cảm ơn sự chung tay góp sức của xã hội, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho thí sinh từ quá trình ôn tập đến thi THPT quốc gia, hỗ trợ cả cán bộ coi thi, cho mọi người an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Tất cả đã làm nên kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và ấm áp.

 

  •  Bài, ảnh: CAO HUYỀN- NGUYỄN DUY