Ôn thi môn Ngữ văn: Đọc kỹ đề, nâng cao kỹ năng làm bài liên hệ

Cập nhật, 05:16, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, về cơ bản, ôn tập thi môn Ngữ văn vẫn giống như mọi năm. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm mới mà thí sinh cần phải chú ý.

Thầy Đỗ Ý Ly- Phó Phòng Giáo dục trung học, chuyên viên môn Ngữ văn (Sở GD- ĐT) đã có những chia sẻ về việc ôn tập môn Ngữ văn.

Theo thầy Đỗ Ý Ly, các em khi làm bài cần đọc kỹ đề để xác định yêu cầu đặt ra, sau đó có những ý diễn đạt sao cho rõ ràng, mạch lạc. Cần đặc biệt chú ý là bài làm phải đúng chính tả, ngữ pháp, có cảm xúc trong lối hành văn.

Các thí sinh cần chú ý đến các phần của đề thi bao gồm phần đọc hiểu và làm văn. Chú ý, đề thi thường có những mức độ “nhận biết”, “thông hiểu” và “vận dụng”.

Các em muốn đạt điểm cao thì các câu “thông hiểu” và “vận dụng” cần có sự lý giải hoặc rút ra những thông điệp tư tưởng cụ thể, khoa học, thực tiễn, không trái với pháp luật và truyền thống văn hóa, đạo đức.

Ở phần làm văn, các em phải nắm chắc bố cục chung của đoạn văn hoặc bài văn. Còn phần nghị luận, cần xoáy vào trọng tâm.

Thầy Đỗ Ý Ly chia sẻ, ở phần nghị luận văn học, các em phải thật lưu ý yêu cầu của đề bài, xây dựng dàn ý để tránh lạc ý, thiếu ý. Đặc biệt là cần thuộc thơ (nếu là nghị luận thơ) để thực hiện tốt đề bài…

Năm nay, môn Ngữ văn sẽ có thêm phần kiến thức lớp 11. Do đó, trong quá trình ôn tập, giáo viên sẽ dành thời gian để ôn tập lại những kiến thức của chương trình lớp 11.

Đây cũng sẽ là những kiến thức để các em có thể thực hiện làm bài dạng liên hệ (tương tự như đề thi minh họa mà Bộ GD- ĐT đã công bố).

Do đó, các em cần nắm lại nội dung kiến thức lớp 11, nâng cao kỹ năng làm bài liên hệ để có thể làm tốt môn thi và có thể đạt điểm cao ở môn thi này.

KHÁNH NGUYỄN