Chọn trường CĐ, tại sao không?

Cập nhật, 14:08, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

Trong khi những cánh cửa vào trường ĐH đang rộng mở thì không ít học sinh chọn trường CĐ. Những ưu điểm của CĐ là gì? Có nên chọn trường CĐ không?

Học sinh nghe tư vấn tại một trường CĐ.
Học sinh nghe tư vấn tại một trường CĐ.

Trả lời “có”

Học ĐH và CĐ không chỉ khác nhau ở thời gian học chính thức là ĐH 4 năm và CĐ 3 năm. Ở bậc học CĐ, các bạn vẫn được đào tạo như ĐH nhưng kiến thức chuyên môn, môn cơ bản, môn cơ sở ngành ít hơn.

Theo lãnh đạo các trường CĐ thì các môn học chuyên ngành học đâu phải nhớ đấy, không đại trà và chương trình đào tạo thường mang tính thực tiễn cao. Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên học ngành nào là biết làm ngành đấy, cụ thể và chính xác.

Ths. Nguyễn Quang Sang- Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long- cho biết: “Thời gian học CĐ từ 2,5- 3 năm.

Trong khi các sinh viên cùng khóa học ĐH còn đang học thì các bạn đã ra trường đi làm”. Ưu điểm là có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như có thể tự trang trải cuộc sống của bản thân mình mà không phải phụ thuộc vào gia đình hoặc nếu muốn học lên ĐH thì có thể vừa làm vừa học.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng không đòi hỏi lao động phải có trình độ ĐH, rất nhiều ngành nghề yêu cầu “người làm được việc” và trả lương theo công việc.

Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Ánh ngành quản trị kinh doanh- Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long- cho biết: Trước khi học ở trường CĐ này, em đã là sinh viên ĐH ở TP Hồ Chí Minh. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, em phải bỏ học.

Sau khoảng thời gian đi làm công nhân, Ánh quyết định quay về Vĩnh Long và chọn học CĐ. Ánh nói: “Em chọn học CĐ để nhanh ra trường đi làm phụ mẹ nuôi em, sau đó em sẽ vừa làm vừa học liên thông lên ĐH”. Ánh vẫn tự tin với quyết định của mình, hiện bạn là sinh viên năm 2 và 2 năm liền đều có học lực giỏi.

Đó là còn chưa kể đến nguyên nhân về sức học của từng học sinh có phù hợp để học ĐH hay không? Con đường vào ĐH có thể dễ dàng nhưng để tốt nghiệp ĐH và gắn bó với ngành thật không đơn giản.

Nhiều sinh viên ĐH bỏ học giữa chừng vì không đủ năng lực đáp ứng chương trình ĐH, dẫn đến nợ môn, chán nản bị đuổi học hoặc tự thôi học.

Cơ hội liên thông ĐH chính quy

Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long năm 2018 tuyển sinh 16 chuyên ngành cho hệ CĐ. Bên cạnh, trường này còn xét tuyển 22 ngành hệ TC.

Đối tượng tuyển sinh hệ CĐ là học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên; hệ TC xét tuyển thí sinh hoàn thành chương trình THCS trở lên.

Điểm nhấn của Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long mà thầy Trần Thanh Tùng- Hiệu trưởng- muốn giới thiệu đến học sinh lớp 12 năm nay là chương trình liên kết giữa Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long với các trường ĐH khác.

Chương trình học chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 học tại Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long và giai đoạn 2 học tại trường ĐH nếu chuyển tiếp theo hệ chính quy; học tiếp tục tại Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long nếu chuyển tiếp hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa.

Cụ thể, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long liên kết với Trường ĐH Cần Thơ đào tạo ngành công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, hệ thống thông tin, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, kỹ thuật điện, ngôn ngữ Anh, nuôi trồng thủy sản, quản lý đất đai, thú y;

liên kết với ĐH Mở TP Hồ Chí Minh đào tạo ngành kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng; kết hợp với ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh đào tạo ngành quản lý đất đai; kết hợp với ĐH Trà Vinh đào tạo ngành quản trị văn phòng, điều dưỡng và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

So với năm 2017, năm nay Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long tuyển sinh 13 ngành. Bên cạnh các khối ngành truyền thống như kinh tế, công nghệ thông tin, tài chính- ngân hàng, trường còn mở thêm các khối ngành du lịch, nhà hàng- khách sạn, thuế, hành chính văn phòng.

Ông Nguyễn Quang Sang cho biết “chúng tôi đã đi khảo sát thực tế ở doanh nghiệp trước khi quyết định mở các ngành này”.

Một ưu điểm khác khi học tại Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long là cơ hội liên thông chính quy tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để mở phân hiệu tại Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long.

“Không chỉ liên thông hệ vừa làm vừa học, sau khi thành lập phân hiệu sinh viên CĐ có thể liên thông trực tiếp, chính quy lên ĐH và học tại Vĩnh Long”.

Có thể, giữa muôn vàn cơ hội vào ĐH, việc lựa chọn CĐ là rất khó khăn. Tuy nhiên, hãy sáng suốt chọn đường đi phù hợp cho mình và nên nhớ rằng hệ thống liên thông CĐ lên ĐH cũng rất phổ biến, cơ hội học tập lên cao của các em vẫn rất rộng mở.

Thông tin tuyển sinh CĐ Sư phạm Vĩnh Long

Năm 2018, Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long tuyển sinh 2 ngành là giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học. Ngành giáo dục tiểu học xét tuyển các khối D00, A00, A01 và C00. Riêng ngành giáo dục mầm non, trường kết hợp xét tuyển khối M00, M01, M02, M03 và tổ chức thi môn năng khiếu (đọc diễn cảm và hát).

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC