Tuyển sinh 2018 tại Vĩnh Long

Các trường đại học mở rộng cửa đón thí sinh

Cập nhật, 05:21, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)

Một mùa tuyển sinh mới lại bắt đầu với những điều kiện thuận lợi hơn và nhiều cơ hội hơn cho những thí sinh muốn vào học các trường ĐH ở Vĩnh Long. Ngành nghề đào tạo đa dạng, học phí phù hợp, phương thức xét tuyển linh hoạt, cơ hội việc làm cao… là những ưu thế mà thí sinh không nên bỏ lỡ.

Học sinh tham quan Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trong các ngày hội tư vấn hướng nghiệp.
Học sinh tham quan Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trong các ngày hội tư vấn hướng nghiệp.

Mở rộng cửa xét tuyển

Lần đầu tiên, cả 3 trường ĐH ở Vĩnh Long (ĐH Cửu Long, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và ĐH Xây dựng Miền Tây) đều chọn xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia và điểm trung bình học tập.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây dành 30% để xét tuyển theo hình thức điểm trung bình học tập THPT.

Đối tượng là thí sinh đã tốt nghiệp THPT và hạnh kiểm ở cả 3 năm THPT từ khá trở lên, điểm trung bình chung 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của 3 năm THPT hoặc điểm tổng kết 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển năm lớp 12 phải ≥ 6,0 điểm.

Bên cạnh đó, trường này còn có hình thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, hình thức này áp dụng cho ngành kiến trúc, quy hoạch vùng và đô thị, quản lý xây dựng.

TS. Nguyễn Văn Xuân- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: “Ngoài xét tuyển 2 môn văn hóa nằm trong tổ hợp xét tuyển, thí sinh phải thi môn vẽ mỹ thuật”. Ngoài ra, trường cũng xét tuyển điểm thi môn vẽ mỹ thuật đối với những thí sinh dự thi môn này ở các trường khác.

Cũng như những năm trước, đề án tuyển sinh riêng của Trường ĐH Cửu Long chọn cả phương thức xét tuyển bằng điểm thi và điểm trung bình học tập.

Riêng về xét kết quả học tập, thí sinh có thể cân nhắc để chọn 1 trong 3 cách: kết quả năm học 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển/3; kết quả cả 3 môn trong tổ hợp xét tuyển ở cả 3 năm học THPT/9; tổng kết quả từng học kỳ của môn 1, 2, 3 ở lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12/15.

Song song với việc xét tuyển bằng cả điểm thi và kết quả học tập, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long còn xét tuyển thẳng theo những quy định chung của Bộ GD- ĐT và quy định riêng của trường.

TS. Nguyễn Thanh Tùng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: Đối tượng 1 là học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 có học lực đạt loại giỏi cả 2 năm lớp 11, lớp 12 và hạnh kiểm cả 2 năm lớp 11, 12 đạt loại khá trở lên.

Riêng học sinh trường chuyên học lực và hạnh kiểm đạt loại khá cả 2 năm lớp 11, 12; thứ 2 là học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 và đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi cấp tỉnh một trong các môn Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh; thứ 3 là học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 2018, học lực giỏi và hạnh kiểm tốt cả năm lớp 12, chấp nhận kết quả đánh giá năng lực của các trường ĐH công lập đạt từ 8.0 điểm trở lên.

Nhiều chính sách ưu tiên

Năm học vừa qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có khoảng 2.000 sinh viên (SV) hệ sư phạm kỹ thuật được miễn học phí.

Ngoài những chính sách như xét học bổng cho SV khá giỏi, cơ hội xuất khẩu lao động Nhật Bản,... trường còn có 5 ngành liên kết trong năm 2018: giáo dục mầm non, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, luật, luật kinh tế và báo chí.

PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “SV học các ngành liên kết tại trường có chế độ chính sách như: môi trường học tập, cơ sở vật chất, chỗ ở ký túc xá như SV của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Trường ĐH Cửu Long có nhiều chính sách khuyến khích dành cho tân SV như giảm 50% học phí năm thứ nhất cho SV hộ nghèo, cận nghèo; giảm 50% học phí học kỳ 1 năm thứ nhất cho SV là con thương binh, liệt sĩ; giảm 40% học phí học kỳ 1 năm thứ nhất cho SV con người có công cách mạng; con em cán bộ giảng viên của trường; có anh chị em ruột đang là SV của trường; SV người dân tộc thiểu số; SV là học sinh Trường THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ).

Giảm 20% học phí cho tân SV là học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên ở Vĩnh Long. Ngoài ra, trường còn có học bổng khuyến tài từ 500.000- 2.000.000đ cho những tân SV có điểm xét tuyển cao vào trường.

Điểm mới của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây trong mùa tuyển sinh này bên cạnh hỗ trợ ký túc xá miễn phí cho SV năm đầu tiên, các em còn được đào tạo Tiếng Anh miễn phí.

Ths. Huỳnh Quốc Huy- Trưởng phòng Quản lý đào tạo- cho biết: “Tân SV sẽ được học Tiếng Anh miễn phí, chuẩn B1. Suất học bổng này trị giá khoảng 10 triệu đồng/SV”.

Nói về tỷ lệ SV có việc làm sau khi ra trường, TS. Nguyễn Văn Xuân khẳng định: “90% SV có việc làm sau khi tốt nghiệp 3 tháng”.

Năm 2018, các trường ĐH ở Vĩnh Long có nhiều tổ hợp mới, phương thức xét tuyển và cách xét tuyển ở từng phương thức cũng đa dạng. Do đó, thí sinh ngoài chọn trường, ngành phù hợp cần lưu ý chọn cách xét tuyển phù hợp và lợi thế nhất cho mình.

Không xét tuyển “cứng” ở các tổ hợp quen thuộc như A, A1, B, C, D,…Năm nay, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bổ sung 2 tổ hợp mới: C04 (Văn, Toán, Địa); C19 (Văn, Sử, Giáo dục công dân). Nói về tổ hợp mới C04 cho một số ngành như công nghệ thông tin, TS. Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Các môn kỹ thuật thường lấy môn toán làm cơ sở, ngoài ra còn cần SV phải cẩn thận,… nên việc kết hợp môn xã hội là bình thường”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

TIN LIÊN QUAN