Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Nơi đào tạo gắn với thực tế sản xuất

Cập nhật, 06:06, Thứ Bảy, 17/03/2018 (GMT+7)

Chất lượng và uy tín của một trường ĐH tùy thuộc vào tỷ lệ sinh viên (SV) tốt nghiệp có việc làm. Theo số liệu thống kê gần nhất ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có 92% SV ra trường có việc làm sau khi tốt nghiệp 12 tháng.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long luôn chú trọng liên kết doanh nghiệp để đào tạo gắn với thực tế sản xuất . Ảnh: CAO HUYỀN
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long luôn chú trọng liên kết doanh nghiệp để đào tạo gắn với thực tế sản xuất . Ảnh: CAO HUYỀN

Đào tạo nhân lực chất lượng- nhiệm vụ trọng tâm

Xác định đào tạo nhân lực chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, nhiều năm qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã và đang cố gắng để SV được tiếp cận với thực tế sản xuất từ sớm: học đi đôi với hành, cùng với lực lượng giảng viên không ngừng được trang bị về trình độ, kỹ năng…

Chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu không ngừng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, dạy và học.

Trong khoảng 300 cán bộ, giảng viên của trường thì có 2 người là giáo sư, 6 phó giáo sư, nhà khoa học; 29 tiến sĩ; 100% giảng viên có trình độ sau ĐH.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm đào tạo đội ngũ giảng viên đông về số và mạnh về chất”.

Giảng viên không chỉ có trình độ mà còn truyền cả đam mê của mình để cho những thế hệ SV tỏa sáng.

Sinh viên được tạo điều kiện để học đi đôi với hành. Ảnh do trường cung cấp
Sinh viên được tạo điều kiện để học đi đôi với hành. Ảnh do trường cung cấp

Điển hình là SV Nguyễn Khắc Duy- năm 3, ngành cơ khí chế tạo máy đạt giải khuyến khích Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học Euréka, giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa tỉnh Vĩnh Long 2017.

Duy từng được tuyển thẳng vào trường ĐH top ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vì ngành trúng tuyển không hợp sở thích, một phần do nghĩ đến ơn nghĩa của các thầy cô đã giúp mình trong quá trình nghiên cứu khoa học thời phổ thông nên Duy quyết định chọn ở lại quê nhà theo học tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Chia sẻ về những thành công của mình, Duy cho rằng: “Niềm đam mê của em được chắp cánh bởi sự hỗ trợ của các thầy cô trong trường, từ Ban giám hiệu đến các thầy trong bộ môn”. Nhìn lại quyết định chọn trường của mình, Duy nói “Em cảm thấy tự tin và hạnh phúc với quyết định của mình”.

Một trong những điểm nổi bật khác là Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vinh dự có SV đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi kỹ năng nghề quốc tế 2017.

SV Nguyễn Hoàng Anh- ngành công nghệ thông tin- là 1 trong 13 SV Việt Nam dự thi nghề thế giới năm nay tại Abu Dhabi- Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất. Hoàng Anh cũng là SV duy nhất ở ĐBSCL đạt huy chương bạc tại kỳ thi tay nghề ASEAN vừa qua.

Nhiều sinh viên của trường đạt giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong ảnh: Sinh viên Nguyễn Hoàng Anh là sinh viên duy nhất ở ĐBSCL đạt Huy chương bạc tại kỳ thi tay nghề ASEAN vừa qua. Ảnh: CAO HUYỀN
Nhiều sinh viên của trường đạt giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong ảnh: Sinh viên Nguyễn Hoàng Anh là sinh viên duy nhất ở ĐBSCL đạt Huy chương bạc tại kỳ thi tay nghề ASEAN vừa qua. Ảnh: CAO HUYỀN

Nói về tỷ lệ SV ra trường có việc làm, TS. Nguyễn Thanh Tùng- Phó Hiệu trưởng nhà trường- nói ngay: “92% có việc làm là con số khảo sát được sau khi sinh viên tốt nghiệp 12 tháng”. Còn Ths. Nguyễn Nhu Liễu- Phó Trưởng Khoa Công nghệ thực phẩm- cho biết: “Nhiều SV khi đi thực tập thì được doanh nghiệp giữ lại làm việc luôn”.

Bên cạnh đó, SV của trường còn được tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản, chương trình dành cho SV sư phạm kỹ thuật trong cả nước với chi phí “0 đồng”.

Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota (T-TEP) tại trường chính thức được khai trương tháng 10/2017. Đây cũng là trung tâm đầu tiên của Công ty Ôtô Toyota ở khu vực Tây Nam Bộ.

Ông Toru Kinoshita- Tổng Giám đốc Công ty Ôtô Toyota- phát biểu tại lễ khai trương: “Chúng tôi tin tưởng rằng, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ trở thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao trọng điểm trong thời gian tới, cung cấp các kỹ thuật viên lành nghề cho hệ thống đại lý của TMV trong tương lai”.

Tăng cường nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế

Cơ sở vật chất đảm bảo cho sinh viên có điều kiện học tập tốt. Ảnh do trường cung cấp
Cơ sở vật chất đảm bảo cho sinh viên có điều kiện học tập tốt. Ảnh do trường cung cấp

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long được thành lập theo Quyết định số 2152/QĐ-TTg, ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong hơn 57 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và dạy nghề

PGS.TS. Cao Hùng Phi cho biết: “Trong 3 năm gần đây, lưu lượng SV chính quy của trường tăng hơn 4 lần, cán bộ giảng dạy tăng hơn 2,5 lần”.

Đặc biệt, nhiều cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sĩ đúng chuyên ngành, nhiều cán bộ tự nguyện học tập nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước, tự bồi dưỡng khả năng sử dụng ngoại ngữ để có thể làm chủ bản thân trong các hoạt động khoa học.

Công tác tuyển sinh được đẩy mạnh qua từng năm học, cụ thể năm học 2017- 2018 số SV nhập học đạt 104,9% kế hoạch, cao hơn năm học 2015- 2016.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long không ngừng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Có nhiều đề tài cấp bộ, tỉnh và đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của giảng viên, SV đáp ứng thực tiễn nhu cầu cuộc sống.

Là thành viên của tổ chức RAVTE và TVET, chương trình đào tạo của nhà trường luôn được sự hỗ trợ từ các trường ĐH trong khu vực. Nhà trường đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức Skill International (New Zealand) nhằm đánh giá kỹ năng chuyên môn của SV theo tiêu chuẩn quốc tế.

Học sinh thích thú khi tham quan cơ sở vật chất của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.Ảnh do trường cung cấp
Học sinh thích thú khi tham quan cơ sở vật chất của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. Ảnh do trường cung cấp

Hàng năm, thông qua chương trình liên kết đào tạo và trao đổi SV quốc tế với các trường trên thế giới, hơn 100 lượt SV của trường đã tham gia các khóa học ngắn, trung và dài hạn.

Ngoài ra, SV tốt nghiệp phải đạt chứng chỉ kỹ năng nghề 3/5, khẳng định chất lượng SV đáp ứng nhu cầu xã hội.

Điểm khác biệt nổi bật nhất so với các trường ĐH khác là SV sẽ được miễn hoàn toàn học phí nếu trúng tuyển hệ ĐH Sư phạm kỹ thuật. Năm học 2017- 2018 có gần 2.000 SV được Nhà nước cấp 12,7 tỷ đồng bù học phí.

SV có thành tích học tập xuất sắc sẽ tiếp tục được nhà trường khen thưởng và trao học bổng. Bên cạnh đó, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội dành cho SV thuộc diện chính sách cũng được nhà trường thực hiện theo quy định hiện hành.

Thực hiện sứ mệnh trồng người, PGS.TS. Cao Hùng Phi cho biết, trường luôn vì chất lượng đào tạo, vì lợi ích của người học, người dân, “chúng tôi mong muốn được tiếp tục phát huy truyền thống đã đạt được và quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa”- ông nói thêm- “Chúng tôi đã và đang xây dựng trường là nơi không có ranh giới giữa nhà trường và thực tế sản xuất, xứng tầm là một trường công lập, trường trọng điểm của khu vực ĐBSCL”.

Năm 2018, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đào tạo 5 ngành trình độ thạc sĩ, 21 ngành ĐH, 34 chương trình kỹ sư thực hành và 10 chương trình cử nhân thực hành.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có 2 cơ sở với tổng diện tích xây dựng hơn 15ha. Có 150 phòng học lý thuyết hiện đại, được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ học tập như: smart tivi, projector, thiết bị đa phương tiện…

Thư viện hiện đại được trang bị wifi tốc độ cao, hệ thống học liệu điện tử kết nối dữ liệu với nhiều trường ĐH, trung tâm đào tạo có uy tín trong nước và thế giới.

CAO HUYỀN

TIN LIÊN QUAN