Học ngành, nghề gì dễ xin việc ở ĐBSCL?

Cập nhật, 09:55, Thứ Hai, 19/03/2018 (GMT+7)

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2018 đang diễn ra ở Trường ĐH Cần Thơ, nhiều thí sinh quan tâm đến việc học ngành gì, nghề gì để dễ xin việc ở ĐBSCL.

Một học sinh đặt câu hỏi cho tổ tư vấn tại ngày hội - Ảnh: DUYÊN PHAN
Một học sinh đặt câu hỏi cho tổ tư vấn tại ngày hội - Ảnh: DUYÊN PHAN

Từ 7h-15h hôm nay 18/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018 diễn ra tại Trường ĐH Cần Thơ (khu II, đường 3-2, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Đây là ngày hội lớn nhất dành cho học sinh các tỉnh ĐBSCL.

Từ sáng sớm, hàng chục ngàn học sinh đến từ các trường THPT khu vực ĐBSCL đã đến tham dự ngày hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội, ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng vụ đào tạo chính quy - Viện khoa học giáo dục nghề nghiệp, cho rằng năm nay là năm trọng tâm của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nên định hướng nghề nghiệp cho học sinh là điều hết sức cần thiết để thế hệ trẻ chọn đúng ngành, có kỹ năng nghề nghiệp thật tốt.

"Đây là chương trình đầy ý nghĩa và là cái tâm của người làm báo, của các thầy cô chuyên gia gắn bó với chương trình hơn mười năm qua", ông Hùng nói.

Ông Đào Anh Dũng - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết ban tổ chức rất kịp thời khi mang chương trình tiếp cận trực tiếp đến với phụ huynh và học sinh. 

"Các em không những được giải đáp những vấn đề cần thiết mà còn nắm bắt thông tin từ các trường. Ngày hội đã tạo cầu nối phong phú cho phụ huynh, học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp", ông Dũng nói.

Chia sẻ thêm, ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết đây là năm thứ 16 ban tổ chức mang ngày hội đến với học sinh, và ngày hội là cơ hội tốt dành cho các em lựa chọn cho mình ngành nghề yêu thích và phù hợp trong tương lai. 

"Chúng tôi luôn mong muốn các em có được thông tin bổ ích từ các thầy cô tư vấn có kinh nghiệm đến từ các trường ĐH, CĐ của cả nước, để lựa chọn cho mình con đường thật đúng đắn trong kỳ thi sắp tới", ông Chữ nhắn nhủ.

Không nên thức khuya trước ngày thi

Một học sinh đến từ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đặt câu hỏi làm sao để có tinh thần, sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng khoa dinh dưỡng, tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ, tư vấn: các bạn không nên thức khuya học bài trong những ngày cận kề kỳ thi gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như trí nhớ phục vụ chuyện làm bài.

"Tuyệt đối không nên dùng cà phê hay trà để chống buồn ngủ và thức khuya học bài. Những em không biết uống loại thức uống này sẽ bị ép tim, khó thở, còn những em biết uống cũng sẽ bị mất ngủ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tập trung trong lúc thi", bà Hạnh nói.

ĐBSCL: ngành nghề gì cũng cần

Học sinh nam trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long hỏi nghề marketing có cơ hội ở ĐBSCL không.

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý - hiệu trưởng Trường cao đẳng Quốc tế TPHCM cho biết, hiện nay vùng ĐBSCL đang rất phát triển về ngành nông nghiệp, nông sản cũng đang được xuất khẩu mạnh, rất cần khâu quảng bá sản phẩm nông nghiệp ra thị trường thế giới nên trong tương lai cần nguồn nhân lực marketing.

"Ngành marketing cũng có thu nhập rất cao, thí sinh yên tâm khi có sở thích và lực chọn ngành này", thạc sĩ Lý cho biết.

Một nữ sinh Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, TP Cần Thơ hỏi ngành nghề nào đang cần nguồn nhân lực ở Cần Thơ, dễ xin việc.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng khoa dinh dưỡng, tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ cho rằng học sinh nên lực chọn ngành nghề mình thích, từ đó mới phát triển hết khả năng trong công việc, nghề nghiệp. Vì hiện nay khu vực ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đang phát triển mạnh mẽ nên ngành nghề nào cũng dang rất cần nguồn nhân lực.

Một số học sinh quan tâm đến ngành quản trị, du lịch và truyền thông có thu nhập tốt hay không, và có thể xin được việc làm ngay tại khu vực miền Tây?

Các chuyên gia tư vấn: khu vực miền Tây đang trên đà phát triển mạnh nên ngành nào cũng cần nguồn nhân lực. Các bạn nên chọn ngành mình thích, vì sau này bắt tay vào công việc sẽ phát huy tối đa năng lực, từ đó sẽ có nguồn thu nhập cao trong tương lai.

Học kỹ sư nông nghiệp ra làm ở đâu?

Học sinh Trần Lâm Minh, trường THPT Tân Long (Bến Tre) hỏi nếu bạn chọn ngành kỹ sư nông nghiệp thì sẽ tìm việc ở đâu?

PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm nói ĐBSCL là vùng nông nghiệp nên không thiếu việc làm cho sinh viên khi ra trường. Các ngành điển hình như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.. Đây cũng là những ngành truyền thống ở các trường như ĐH Nông lâm, ĐH Cần Thơ.

Theo đó, sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ làm ở các Sở Nông nghiệp, chi cục thú y, trạm thú y hoặc các công ty giống cây trồng, vật tư nông nghiệp.

"Thêm cái lợi nữa khi học nông nghiệp ngoài làm việc ở công ty, cơ quan nhà nước thì có thể tự sống bằng nghề của mình bằng việc mở ra các trang trại, hay trồng trọt, chăn nuôi theo công nghệ cao", ông Hùng nói.

Ban tư vấn gồm 27 thành viên là lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH); đại diện các trường quân đội, công an; đại diện nhiều trường ĐH lớn ở TP.HCM, Cần Thơ; các trường CĐ, CĐ nghề, TCCN, trường nghề...

Bên cạnh đó còn có sự tham gia của các chuyên gia tư vấn tâm lý - hướng nghiệp, nhằm giúp các học sinh "gỡ rối" trong việc lựa chọn ngành nghề và quyết định con đường tương lai của mình. Ngoài ra, trong khuôn khổ ngày hội còn có 134 gian tư vấn của 79 trường ĐH, CĐ, trường nghề trong cả nước.

Ban tổ chức dành nhiều quà tặng cho thí sinh như "Cẩm nang bỏ túi" kỳ thi THPT quốc gia, phác họa chi tiết, dễ hiểu về môn thi, lịch thi, các mốc thời gian nên lưu ý, cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi, các bài thi trắc nghiệm, bài thi tổ hợp... Cẩm nang sẽ giúp thí sinh chủ động hơn trong mùa thi năm nay để đạt kết quả cao nhất của lĩnh vực nghề nghiệp. 

Theo TTO