Chọn bài thi Tự nhiên hay Xã hội?

Cập nhật, 04:17, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

Chọn bài thi theo năng lực là việc đầu tiên cần làm của học sinh cho kỳ thi THPT quốc gia để có điểm thi tốt nhất, cơ hội trúng tuyển cao nhất vào các trường ĐH mình mong muốn.

Học sinh cần chú ý chọn bài thi và tổ hợp xét tuyển phù hợp với yêu cầu trường các em định xét tuyển.
Học sinh cần chú ý chọn bài thi và tổ hợp xét tuyển phù hợp với yêu cầu trường các em định xét tuyển.

Chủ động chuẩn bị

Từ kỳ thi THPT quốc gia 2017, học sinh học chương trình giáo dục THPT sẽ thi theo bài thi chứ không theo môn như những năm trước.

Các môn thi (có thêm Giáo dục công dân) được tổ chức thành 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; còn tổ hợp Khoa học xã hội là tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Ngay từ đầu năm học 2017- 2018, học sinh lớp 12 ở Vĩnh Long đã được học phân ban theo nguyện vọng tự nhiên hay xã hội.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- cho biết: “Phân ban để các em có bước chuẩn bị từ đầu, giảm bớt băn khoăn và giáo viên cũng dễ định hướng đối tượng”.

Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh có 68 học sinh lớp 12, ngay khi Bộ GD- ĐT quyết định không đổi phương thức thi trong năm 2018 thì trường đã cho học sinh chọn bài thi theo nguyện vọng.

Cô Huỳnh Thị Vân Hà cho biết: “Có 31 em chọn bài thi Khoa học xã hội và 37 em chọn bài thi Khoa học tự nhiên”. 

Học sinh được tự chọn bài thi dưới sự hướng dẫn của giáo viên, cô Hà cho biết thêm: “Hầu hết các em chọn bài thi theo đúng năng lực sở trường”.

Trong năm học trước, cô Hà đánh giá là chưa có sự chuẩn bị chu đáo bằng, tuy nhiên kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1 vào ĐH của học sinh trên 40% nên năm nay trường hy vọng sẽ càng khởi sắc hơn.

Trong khi đó, Trường THPT Vĩnh Long không chỉ cho học sinh phân ban mà còn cho các em đăng ký lại bài thi để trường có định hướng tư vấn từng học sinh.

Thầy Đặng Hoàng Dũng cho biết: “Kết quả đăng ký sơ bộ thì bài thi Khoa học tự nhiên được chọn nhiều hơn Khoa học xã hội, tỷ lệ khoảng 60%- 40%”.

Thầy Dũng cũng nhấn mạnh: Quyết định chính thức thuộc về học sinh, còn giáo viên chỉ định hướng, tư vấn chứ không quyết định thay học trò.

Bài thi Khoa học xã hội thắng thế

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tỉnh Vĩnh Long đứng thứ 12 cả nước về điểm thi.
Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tỉnh Vĩnh Long đứng thứ 12 cả nước về điểm thi.

Nhiều lãnh đạo trường THPT cho rằng bài thi Khoa học xã hội đang thắng thế bởi các khối ngành để xét tuyển đã đa dạng hơn và các môn xã hội đã xuất hiện trong nhiều tổ hợp xét tuyển.

Nếu như trước đây chủ yếu là các khối thi truyền thống và học sinh chọn môn tự nhiên sẽ rộng đường vào ĐH hơn thì năm 2018 có hơn 190 tổ hợp xét tuyển.

Trong đó, có nhiều tổ hợp mới như: A07 (Toán, Sử, Địa), C04 (Văn, Toán, Địa)… tổ hợp phong phú nên hầu hết các môn đều có thể xét tuyển.

Thầy Lạc Minh Sơn- Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ)- cho biết: “So với năm trước thì năm nay học sinh lớp 12 của trường chọn bài thi Khoa học xã hội nhiều hơn, cụ thể lớp phân ban thì có 8 lớp xã hội và 6 lớp tự nhiên”.

Cũng có một vài học sinh muốn đăng ký cả 2 bài thi, tuy nhiên giáo viên chủ nhiệm tư vấn định hướng nên các em đã có sự chọn lựa 1 trong 2. Chọn 2 bài thi, nghĩa là học sinh phải thi đủ 9 môn, áp lực học tập rất lớn và các em khó có thể đạt kết quả tốt.

Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh) có tỷ lệ học sinh chọn môn xã hội nhiều hơn tự nhiên từ năm 2017. Cô Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: “Trường chúng tôi đang cho học sinh đăng ký bài thi, theo kết quả sơ bộ thì học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội nhiều hơn Khoa học tự nhiên”.

Bên cạnh đó, điểm thi trung bình bài thi Khoa học xã hội năm 2017 cao hơn bài thi Khoa học tự nhiên khiến nhiều học sinh giờ cũng “hơi băn khoăn”.

Học sinh Trần Thị Ngọc Trúc- Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình)- định xét tuyển ĐH khối D1 (Toán, Văn, Anh văn) cho biết: “Em không biết nên chọn bài thi nào, vì chọn Khoa học tự nhiên thì em ngán môn Hóa học, còn chọn xã hội em lại sợ môn Lịch sử!”

Thực chất, bài thi Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội thắng thế không quan trọng, vấn đề là các em phải chọn bài thi phù hợp năng lực và yêu cầu để xét tuyển vào các ngành nghề theo tổ hợp trường ĐH, CĐ quy định.

Dó đó, ngoài lắng nghe sự tư vấn từ người thân và thầy cô, học sinh cần tự hiểu mình để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: Ngay từ đầu năm học 2017- 2018, học sinh THPT trong tỉnh đã được học theo tự nhiên- xã hội. Đây là cách định hướng để các em học theo năng lực, sở thích. Tuy nhiên, không vì vậy mà học sinh tự nhiên không chú ý học các môn xã hội và ngược lại.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN