Thi THPT quốc gia 2018: Nhiều điểm mới thí sinh cần lưu ý

Cập nhật, 13:35, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

Khoảng 4 tháng nữa, thí sinh trên cả nước sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đây không chỉ là căn cứ để xét tốt nghiệp THPT mà còn để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Phương án thi cũng như dự thảo về quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay có một số thay đổi, sẽ tác động lớn đến thí sinh.

Thí sinh có thể chọn 1 trong 2 hoặc cả 2 cách xét tuyển bằng kết quả học tập hoặc điểm thi.
Thí sinh có thể chọn 1 trong 2 hoặc cả 2 cách xét tuyển bằng kết quả học tập hoặc điểm thi.

Chuyện đề thi, điểm thi

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ gồm 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong đó, 3 bài thi là bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng là Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật.

Đối với hệ giáo dục thường xuyên, sẽ phải trải qua 2 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý).

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH năm 2018 có điểm mới là: đề thi gồm cả lớp 11, giảm điểm ưu tiên, điểm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Đây là những đổi mới nhằm khắc phục những hạn chế trong kỳ tuyển sinh 2017.

Nói về đề thi thử, thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long- cho rằng: “Kiến thức lớp 11 được cho vào bài thi nhằm hạn chế những cơn mưa điểm 10 như năm trước”.

Về điểm ưu tiên khu vực “bị giảm một nửa” và mức chênh lệch giữa 2 khu vực chỉ còn 0,25. Điều này có nghĩa là khoảng cách ưu tiên với khu vực 3 được gần hơn, tạo sự công bằng cho các thí sinh vì các em đã có điều kiện học tập tốt hơn trước đây rất nhiều.

Nhiều học sinh lớp 12 quan ngại với những điểm đổi mới trong dự thảo điểm thi sẽ thấp hơn. Học sinh Như Ý- Trường THPT Vĩnh Long- định xin xét tuyển ngành dược, chia sẻ: “Sau khi xem và làm đề tham khảo thì em thấy lo quá vì không đạt yêu cầu, trong khi điểm trúng tuyển ngành dược năm 2017 là 27 điểm”.

Đề thi có thể “khó tìm điểm 10” hơn, điểm thi có thể thấp hơn do cách làm tròn hoặc điểm ưu tiên giảm, tuy nhiên đây là tình hình chung của tất cả thí sinh, điều quan trọng là học sinh làm tốt phần thi của mình.

Điều quan trọng là các em làm tốt bài thi của mình.  Trong ảnh: Thí sinh xem lại bài sau kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Điều quan trọng là các em làm tốt bài thi của mình. Trong ảnh: Thí sinh xem lại bài sau kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Có mở rộng cửa cho các trường tuyển sinh?

Theo dự thảo, năm 2018, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Bộ GD- ĐT chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, CĐ, trung cấp.

Tuy nhiên, dự thảo cũng nêu: Với các trường xét tuyển dựa trên điểm thi THPT quốc gia, ngưỡng điểm này được Bộ GD-ĐT xác định căn cứ kết quả của kỳ thi.

Riêng về chỉ tiêu tuyển sinh các trường ĐH, CĐ được phép tự xác định. “Thực tế, chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên những tiêu chuẩn về lực lượng giảng viên cơ hữu, cơ sở vật chất,…

Do đó, thí sinh và phụ huynh yên tâm là các trường vẫn đảm bảo hoạt động dạy và học tốt”- PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết thêm: “Năm nay chúng tôi tuyển sinh bằng chỉ tiêu 2017 và vẫn tuyển thẳng học sinh giỏi lớp 11, 12 vào các ngành sư phạm kỹ thuật”.

Các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường THPT chuyên của các tỉnh vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đạt giải.

Điều kiện xét tuyển là thí sinh có 3 năm học THPT chuyên đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường.

Dù có những điểm mới còn nằm trong dự thảo, tuy nhiên thí sinh cần lưu ý để bước vào kỳ thi THPT quốc gia tự tin hơn. Song song đó, không quên tìm hiểu kỹ các trường mà thí sinh định xét tuyển để đưa ra quyết định đăng ký nguyện vọng cũng như cách thức xét tuyển phù hợp nhất.

Theo dự thảo, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất trước 1 năm so với năm tuyển sinh theo khối ngành trong đề án tuyển sinh. Những trường không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định thì không được thông báo tuyển sinh.

 

Bên cạnh đó, các trường cũng phải cung cấp thông tin khác về điều kiện đảm bảo chất lượng như cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo... Trường cập nhật và công bố danh sách thí sinh trúng tuyển.

 

  • Bài, ảnh: CAO HUYỀN