Người giáo viên tận tâm với nghề

Cập nhật, 13:41, Thứ Ba, 02/01/2018 (GMT+7)

Đó là công nhân viên quốc phòng Lê Văn Thơm- Khoa Động lực của Trường CĐ Nghề số 9- là người vừa đạt giải nhất “Hội thi Giáo viên dạy giỏi tỉnh Vĩnh Long năm 2017”.

Thầy Thơm và các học viên trong một giờ lên lớp.
Thầy Thơm và các học viên trong một giờ lên lớp.

Anh Lê Văn Thơm (sinh năm 1977), quê ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp ĐH ngành công nghệ ôtô Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, anh xin vào làm việc tại Khoa Động lực.

Là một giáo viên mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng bằng sự đam mê, trách nhiệm, chỉ sau một thời gian ngắn anh đã tích lũy cho mình được một nền tảng vững về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ.

Anh Lê Văn Thơm chia sẻ: “Mỗi khi đứng lớp, tôi luôn chuẩn bị kỹ bài giảng, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền thụ nhằm khơi dậy tính chủ động của người học, dẫn dắt vấn đề để bài giảng thêm sinh động; trao đổi, đối thoại với học viên, chia tổ, chia nhóm trong thực hành.

Nhờ vậy mà tỷ lệ học viên tốt nghiệp ra trường của Khoa luôn đạt 100%, trong đó có gần 80% đạt khá, giỏi và có việc làm ổn định”.

Khoa Động lực là một trong 7 khoa của Trường CĐ Nghề số 9, mỗi năm đào tạo 3 hệ: sơ cấp, trung cấp và CĐ, các ngành công nghệ ôtô và sơ cấp vận hành xe máy công trình, với trên 1.300 học viên.

Vừa học xong nội dung “Tháo lắp kiểm tra bơm cao áp trên động cơ diesel”, học viên Lê Minh Trí, lớp CĐ Công nghệ ôtô khóa 2 cho biết: “Đây là môn học khó, nhưng phương pháp giảng dạy của thầy Thơm rất dễ hiểu, áp dụng nhiều mô hình sát thực tế với ngành đang học.

Trong giờ giải lao, ai chưa hiểu vấn đề gì, thầy giải thích rất cặn kẽ, nhờ vậy mà chúng tôi tiếp thu bài rất nhanh”.

Công nhân viên quốc phòng Nguyễn Hoàng Minh- giáo viên Khoa Động lực- cho biết: “Mô hình điện lạnh, lúc đầu chỉ có đồng chí Thơm đảm nhiệm, nhưng sau đó đồng chí hướng dẫn lại cho các thành viên trong tổ biết được cách đấu dây các mạch điện điều khiển trong hệ thống lạnh;

tháo, lắp, kiểm tra các chi tiết, phương pháp chiết nạp ga. Nhờ đó mà giờ đây các giáo viên trong tổ bộ môn ai cũng có thể đảm đương công việc này”.

Sau những giờ lên lớp, anh Lê Văn Thơm còn là một người có niềm đam mê sáng kiến, cải tiến trang thiết bị dạy học.

Gần 5 năm công tác, anh Thơm cùng đồng nghiệp đã có 3 sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong giảng dạy, tiết kiệm cho nhà trường hơn 100 triệu đồng.

Riêng sáng kiến “Mô hình phanh khí nén” đạt giải khuyến khích Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2016.

Trung tá Lê Văn Thuận- Trưởng Khoa Động lực, Trường CĐ Nghề số 9- cho biết: “Thầy Thơm vừa là giáo viên giảng dạy, còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác mà khoa giao.

Với sự năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ từ năm 2015 đến nay, công nhân viên quốc phòng Lê Văn Thơm đều được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp nhà trường”.

Bài, ảnh: QUANG ĐỨC