Sổ tay giáo dục

Sợ họp... hội phụ huynh

Cập nhật, 05:43, Thứ Tư, 04/10/2017 (GMT+7)

Đó là tâm lý chung của nhiều phụ huynh ở hầu hết các cấp học. Không phải cha mẹ học sinh sợ họp vì họ không quan tâm đến con em mình, mà đa phần họp phụ huynh là “có đóng tiền” nên nhiều người sợ.

Một phụ huynh có con học ở một trường có tiếng trong TP Vĩnh Long tâm sự: “Tôi sợ họp hội phụ huynh luôn vì mỗi lần họp mấy ông bên ban chấp hành góp phí toàn tiền triệu, có người chục triệu. Mình nhà quê, kiếm năm ba trăm ngàn đã khó khăn rồi!”

Phụ huynh này nói thêm: Đúng là trường không đòi hỏi gì nhưng bên hội có những người giàu, họ mà trong ban chấp hành thì phí hội phụ huynh lúc nào cũng cao.

Trong ngày họp phụ huynh ở một trường mầm non, mới đến cổng trường nhiều người đã bàn nhau “không biết hôm nay lại đóng tiền gì”. Vì họp phụ huynh theo thông lệ đã là 2 tháng trước rồi.

Đúng như dự đoán, sau khi chia sẻ tình hình các cháu thì cô vui vẻ thông báo trường đạt chuẩn quốc gia gì đó và thông tin luôn chi phí cho buổi lễ.

Cô cũng không đòi hỏi phụ huynh đóng tiền mà nhờ hội phụ huynh lên tiếng “theo như chi phí trên, bổ đồng học sinh trong trường ta, mỗi phụ huynh phải đóng ít nhất là…” Tiếp đó, mọi người “tự nguyện” đóng tiền để nhanh chóng ra về.

Đó là lý do chủ yếu mà nhiều người không thích vào hội phụ huynh học sinh và quên đi những nhiệm vụ khác của nó như: xã hội hóa giáo dục, vận động học sinh bỏ học đến trường…

Thiết nghĩ, để họp hội phụ huynh không trở thành “nỗi sợ”, xin đừng tận dụng những buổi họp thành buổi thu tiền!

CAO THỤY