Trường Mầm non Khu công nghiệp Hòa Phú

Công nhân an tâm gửi "cục cưng"

Cập nhật, 06:23, Thứ Ba, 15/11/2016 (GMT+7)

Hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng từ tháng 8 đến nay, Trường Mầm non Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú hiện có 241 trẻ. Với cơ sở khang trang, phòng chức năng đầy đủ, trường mầm non này là nơi nhiều công nhân chọn gởi con để yên tâm làm việc.

Các bé trong giờ ăn tại Trường Mầm non Khu công nghiệp Hòa Phú.
Các bé trong giờ ăn tại Trường Mầm non Khu công nghiệp Hòa Phú.

Tạo mọi điều kiện cho công nhân

Các bé lớp Mầm 1 xúm xa xúm xít bên cô cùng lảnh lót, vỗ tay hát bài “Happy Birthday”. Bé Trần Ngọc Tuyết Ngân- 3 tuổi, dạn dĩ, hồn nhiên khoe: “Cô dạy hát mừng sinh nhật bạn. Con chơi với bạn với cô vui nên con khoái đi học lắm”.

Bên lớp Mầm 2 cũng rộn ràng tiếng các bé đọc thơ, cùng chơi trò chơi “gieo hạt”, “trời mưa”. Những nụ cười trẻ thơ thật đáng yêu làm sao! 

Còn ở lớp Chồi, cô giáo Nguyễn Dương Tuyết Nhung nhắc nhở bé Thuận Hòa vô vòng tròn để ôn lại bài thơ vừa được học. Đứng yên được một lát, bé chạy ra cửa.

Các bé học tập vui chơi tại Trường Mầm non KCN Hòa Phú.
Các bé học tập vui chơi tại Trường Mầm non KCN Hòa Phú.

Cô Nhung nắm tay bé cho biết: “Bé bị khuyết 1 bên tai trái. Ba mẹ bé đều làm công nhân. Bé phát âm hơi khó nghe nhưng được cái bé vui vẻ, thích chơi với các bạn”.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non KCN Hòa Phú cho biết: Trong 241 trẻ học ở đây thì trên 50% là con công nhân.

Trường có 8 phòng học xây xong trong giai đoạn 1 thì cũng đầy 8 lớp: 2 nhóm trẻ, 2 lớp mầm, 3 lớp chồi và 1 lớp lá. Vì mới xây nên sân trường chưa được trồng cây xanh, song mỗi lớp học đều được trang bị lam che nắng đảm bảo mát mẻ cho các bé học tập và ngủ ngon.

Trường nhận bán trú các trẻ trong địa bàn và con công nhân; mức tiền ăn, tiền học phí cho bé mỗi tháng khoảng 600.000đ.

Điểm khác biệt giữa trường mầm non KCN với các trường mầm non khác là nhận giữ bé thêm giờ cho công nhân tăng ca và giữ bé luôn ngày thứ bảy.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ nói: Trường nhận giữ bé thêm 2 tiếng từ 17- 19 giờ đối với phụ huynh là công nhân bận tăng ca, đóng thêm 5.000 đ/giờ.

Riêng ngày thứ bảy, công nhân nếu gửi con thì chỉ cần báo trước vào chiều thứ sáu để các cô đặt phần ăn cho bé, đóng thêm 35.000 đ/ngày.

Cở sở vật chất đầy đủ tiện nghi, nhưng trường đang gặp khó khăn vì thiếu 4 giáo viên. Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ nói: “Theo quy định bình quân là mỗi lớp 2,2 cô. Tuy nhiên, hiện mỗi lớp chỉ có 2 cô hoặc 1 cô bảo mẫu. Đối với các lớp đông vượt chuẩn như lớp mầm, có đến 42 bé mà chỉ có 2 cô thì các cô chăm các bé rất vất vả”.

An tâm gửi bé

Vào giờ tan trường, chúng tôi thấy không có cảnh đậu xe kín trước cổng trường để chờ đón con như các trường mầm non khác.

Vì theo quy định của trường, phụ huynh đậu xe ở một phần sân, chừa khoảng sân rộng để giữ an toàn cho các bé. 16 giờ 30, các phụ huynh nhà gần KCN đến đón con cháu.

Tới khoảng 16 giờ 45 phút, lát đác các phụ huynh mặc áo đồng phục ở các công ty đến rước con, vì giờ tan ca là 16 giờ 30.

Chị Võ Nguyễn Thanh Phương cùng chồng làm công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân vui vẻ dắt con ra về. Chị Phương cho biết: “Ban đầu, vợ chồng tôi định gửi con ở nhà trẻ tư thục nhưng khi thấy thông báo có trường mới này thì gửi vào đây”.

Bé Nguyễn Võ Thúy Vi (2 tuổi) đi học 3 tháng nay đã chịu ăn và biết được nhiều việc mới, sinh hoạt có nề nếp hơn. Chị Phương vui vẻ nắm tay con: “Có trường gần công ty như vầy lại sạch đẹp và học phí hợp lý, mình rất yên tâm”.

Anh Nguyễn Minh Cường ẵm con trai 10 tháng tuổi, đứng đợi vợ là Nguyễn Thị Loan công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân vô đón con gái đang học lớp Lá. Anh Cường chỉ tay phía trường nói với con: “Sắp tới ba cho con học ở trường đẹp với chị Hai luôn nghe!”

Anh Cường cho biết: “Chưa có trường, tui cho con gái học mẫu giáo ở tuốt Cầu Đôi, ngán xe đông quá trời. Giờ con học ở đây tiện đường về nhà hết sức.

Vợ chồng chị Võ Nguyễn Thanh Phương (công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân) đón con sau giờ tan ca.
Vợ chồng chị Võ Nguyễn Thanh Phương (công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân) đón con sau giờ tan ca.

Qua thôi nôi, tui cũng gửi thằng nhỏ nữa”. Còn nét mặt của anh Phan Vũ Trung tươi vui như quên đi một ngày làm việc mệt mỏi khi nghe tiếng con gái Phan Nguyễn Phương Quyên (lớp Lá) tíu tít kể cho ba nghe hôm nay được học, chơi những gì.

“Vợ chồng làm cùng Công ty TNHH Tỷ Xuân. Có một bé gái thôi nhưng lo con đi học vất vả. Trước đó, đã gửi con vào nhóm trẻ ở xã Hòa Phú ngày hết 35.000đ vừa tốn kém lại không an tâm về ăn uống lẫn cách dạy trẻ. Nhưng giờ thì hết lo rồi, có trường gần công ty vừa rộng, sạch vừa có cô giáo nhiệt tình, học phí vừa nhẹ nữa nên an tâm lắm!”- anh Trung vui mừng.

Trên sân trường, nhiều bé còn chơi các trò vận động ngoài trời. Vừa quay vòng tròn xe đạp cho cháu gái, chị Nguyễn Thị Hiền (xã Phú Quới) vui vẻ cho biết: “Tôi là cô của bé, chiều nay rảnh nên đi rước cháu. Từ hồi có trường là vợ chồng em tôi gửi cháu vô đây liền. Có khi em tôi tăng ca, cũng gửi con ngoài giờ và cả thứ bảy cho các cô giữ luôn. Tiện lợi hết sức”.

Nếu như các trường mầm non khác trong tỉnh thường kết thúc nhận tiền học phí vào ngày 10 hàng tháng thì ở Trường Mầm non KCN Hòa Phú thường nhận học phí đến ngày 15- 20. “Bởi vì công nhân ở đây đến 15 mới nhận lương, nên trường uyển chuyển theo ngày lương của công nhân”- cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ giải thích.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN