Thí sinh 10 điểm tiếng Anh "đọc từ vựng một lần là nhớ"

Cập nhật, 10:23, Thứ Tư, 27/07/2016 (GMT+7)

Lữ Thanh Thanh- học sinh lớp 12A2, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Tiếng Anh của tỉnh Vĩnh Long trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Lữ Thanh Thanh với ước mơ làm chút gì đó cho xã hội.
Lữ Thanh Thanh với ước mơ làm chút gì đó cho xã hội.

Thanh Thanh vui vẻ: “Em chuẩn bị xét tuyển vào ngành Nhật Bản học- ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, em thích văn hóa, con người và cả ngôn ngữ Nhật”.

Thanh là con gái duy nhất trong gia đình có 4 anh em, làm nghề buôn bán ở TP Vĩnh Long. Chú Lữ Đắc Thành- cha của Thanh Thanh- vui vẻ: “Tự nó lo học thôi chứ tôi và mấy anh nó không nhắc được chữ nào”.

Từ năm học lớp 2 ở Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Vĩnh Long), em đã được học tiếng Anh. Tuy nhiên, Thanh cho biết: “Đến lớp 6 em mới biết thích môn học này và chọn nó làm môn chuyên khi vào lớp 10”.

Phòng của Thanh khá rộng rãi đựng đầy sách và huy chương nhưng được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. “Em không nhớ hết mình đã đạt những giải thưởng nào, gần đây nhất là giải học sinh giỏi thứ nhì tỉnh môn Tiếng Anh”- Thanh nói.

Điều ngạc nhiên ở cô gái nhỏ này là khả năng nhớ từ vựng sau lần học đầu tiên. “Em nghĩ may mắn điểm cao do em là học sinh lớp chuyên, mỗi tuần học đến 13 tiết Tiếng Anh nên có ưu thế hơn các bạn”- Thanh nói thêm: “Trong lớp em cũng có nhiều bạn rất nổi bật”.

Bí quyết học môn này của Thanh là tự học và học nhóm. Tự học trên mạng, trên sách và học nhóm để trao đổi với bạn bè.

Theo em, khi học nhóm không hiểu gì mình hỏi bạn, bạn hướng dẫn gần gũi và sáng tạo hơn. Nếu như bạn hỏi mình thì vừa giúp mình củng cố kiến thức và nhiều câu hỏi rất hay ở những vấn đề mình cũng hay quên, không ngờ tới.

Để làm tốt bài thi môn Tiếng Anh với cả 2 phần trắc nghiệm và tự luận đòi hỏi thí sinh phải có nền kiến thức cơ bản được xây dựng vững chắc ít nhất từ lớp 10. Nắm chắc ngữ pháp, từ vựng là cách làm tốt bài thi môn trắc nghiệm.

Đối với bài luận, Thanh Thanh không viết quá dài, chỉ đủ 8 câu cho 1 đoạn văn. Em viết câu mở đầu là câu chủ đề. Kế tiếp viết thân đoạn theo 3 ý chính.

Mỗi ý chính viết trong 2 câu và một câu kết đoạn. Thanh cho rằng khi viết không nên viết câu quá đơn giản hay quá phiền phức. Ngoài ra, câu còn phải đảm bảo nội dung và tính logic như một đoạn văn tiếng Việt.

Nhà cách trường khoảng 500m, Thanh Thanh tự đạp xe đi học và xe đạp cũng là công cụ giải trí mỗi khi em căng thẳng: “Em thường đạp xe vòng quanh thành phố những buổi sáng, chiều để giảm áp lực học” hoặc đọc rất nhiều truyện những bộ truyện tranh như Đô Rê Mon, Conan,…

Ngoài biết Tiếng Anh, Thanh Thanh còn học thêm tiếng Nhật qua chương trình dạy miễn phí ở trường hơn 1 năm.

Do đó, Thanh có vốn tiếng Nhật kha khá có thể giao tiếp được. Ước mơ bình dị của cô gái nhỏ là sao khi ra trường được làm công tác xã hội “được giúp đỡ trẻ em nghèo, người khuyết tật, bình đẳng giới và bảo vệ phụ nữ”- Thanh cười.

Kỳ thi vừa qua, tỉnh Vĩnh Long cũng như cả nước có kết quả thí sinh thi môn Anh văn thấp, với chưa tới 10% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Chỉ có 1 thí sinh đạt điểm 10, Thanh Thanh dự thi 4 môn: Anh văn 10 điểm; Toán 8,25 điểm; Ngữ văn 8,25 điểm và Lý 9 điểm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN