Tư vấn tuyển sinh có còn tác dụng?

Cập nhật, 14:34, Thứ Ba, 22/09/2015 (GMT+7)

Có điểm thi rồi mới chọn ngành xét tuyển, nhiều thí sinh không còn đi theo sở thích của mình mà chạy theo điểm chuẩn của từng ngành. Nhiều lãnh đạo trường lo lắng, thí sinh sẽ chạy theo điểm để “được vào đại học” chứ không nghĩ đến ngành phù hợp nữa!

Đưa ra một ví dụ: Thí sinh được đăng ký xét tuyển 4 ngành theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3, 4. Nếu không trúng tuyển được ngành 1, liệu ngành 2, 3, 4 có còn phù hợp theo sở thích và năng lực thí sinh? GS.TS. Nguyễn Thanh Phương- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cho biết: Có những trường hợp thí sinh xét tuyển vào Trường ĐH Cần Thơ ngành mình không thích nhưng điểm chuẩn thấp. Sau đó, các em học bằng 2 ngành mình thích. Tuy nhiên, các em nên nhớ rằng tốt nghiệp ngành 1 các em mới được tốt nghiệp ngành 2. Ngành 1 không phù hợp, có em học mãi mà không ra trường được.

Có nhiều trường hợp sinh viên học đến năm 2, năm 3 thậm chí đã tốt nghiệp vẫn không thể đi làm với chuyên môn mình đã học, phải bắt đầu lại từ đầu bằng một chuyên ngành khác. Việc này, không chỉ tốn kém thời gian, tiền bạc mà còn dẫn đến nhiều lãng phí khác.

Thiết nghĩ, xét tuyển không chỉ để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh vào ĐH, CĐ mà còn phải chú ý đến việc xét đúng ngành, đúng khả năng. Một lãnh đạo trường nêu ý tưởng: “Thay vì có 4 nguyện vọng ở 4 ngành của 1 trường ĐH, CĐ, hãy cho các em được nộp 1 ngành ở cùng lúc 4 trường”.

CAO THỤY