Đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả giáo dục

Cập nhật, 16:32, Thứ Sáu, 04/09/2015 (GMT+7)

Năm học 2015- 2016 là năm mà ngành giáo dục tiếp tục đổi mới toàn diện, tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục… Ngành giáo dục tỉnh nhà trong năm học qua đã đạt nhiều thành tích rất đáng ghi nhận, từng bước khẳng định chất lượng, lòng tin của xã hội vào GD-ĐT.

Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh cũng là nhiệm vụ của ngành GD- ĐT. Ảnh: VINH HIỂN
Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh cũng là nhiệm vụ của ngành GD- ĐT. Ảnh: VINH HIỂN

Những nhiệm vụ trọng tâm

Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang đã có chỉ thị chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm của năm học, nghiêm túc quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng trong xây dựng kế hoạch đổi mới GD-ĐT toàn diện một cách cụ thể, với phương pháp dạy và học tích cực, chủ động, sáng tạo. Triển khai hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động và các phong trào thi đua ngành gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục làm tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên noi theo… Đẩy mạnh hiệu quả các giải pháp để thực hiện công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình đề án. Tiếp tục thực hiện xóa mù chữ cho người lớn, duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục…

Ngoài ra, ngành GD-ĐT còn thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác như: giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, học lực yếu, kém, tăng tỷ lệ học sinh đạt các giải học sinh giỏi quốc gia và đậu vào các trường ĐH, CĐ; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, các chính sách học sinh, sinh viên… Tiếp tục thực hiện thi tuyển lớp 10, phân luồng sau THCS. Tổ chức nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế kỳ thi THPT quốc gia và thi học sinh giỏi.

Riêng các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ- ĐH củng cố tổ chức, rà soát, điều chỉnh bổ sung nội dung, chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra của từng ngành đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh; tăng cường hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đào tạo…

Sẵn sàng cho năm học mới

Từ những chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học mới của UBND tỉnh, Sở GD- ĐT, các phòng giáo dục ở các bậc học…, hiện các trường đã có những bước chuẩn bị cũng như đề ra những nhiệm vụ mới trong năm học.

Là trường THPT có chất lượng giáo dục tốt nhất tỉnh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy thành tích. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước cho biết: Năm học mới, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và có hiệu quả về nội dung, chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy và lượng giá trong nhà trường. Đồng thời phát huy tối đa tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của học sinh, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng với nhu cầu xã hội. Năm học này sẽ tăng số lượng học sinh giỏi quốc gia lên 10 giải, cố gắng tăng cả chất lượng giải,…

Năm học 2015- 2016, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai mô hình trường học mới VNEN. Theo đó, từ cấp tiểu học là Trường Tiểu học Tân Lược B sẽ tiếp tục triển khai mô hình này tại Trường THCS Tân Lược. Mô hình này có mục đích giúp các em mạnh dạn phát biểu, tự tin trong giao tiếp,… phát triển năng lực cũng như những kỹ năng mềm.

Chuẩn bị cho năm học mới, Trường THPT Võ Văn Kiệt đã hoàn thành các khâu cơ bản để đảm bảo về cơ sở vật chất cho học sinh. Năm học mới này, trường có 1.470 học sinh, các phòng chức năng, thư viện, đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh. Thầy Hiệu trưởng Lê Hữu Rí cho biết: Trường đã vận động các nguồn xã hội hóa để đảm bảo những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận học bổng, quà, xe đạp trong năm học mới.

Bà Trương Thị Bé Hai- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Tất cả những cơ sở xuống cấp đã được nằm trong danh mục sửa chữa từ năm 2016- 2020”. Bà cũng nhắc nhở giáo viên, cán bộ quản lý: Trước sự quan tâm của toàn xã hội, mỗi nhà giáo phải làm gì để làm tốt chức năng dạy chữ, dạy người sao cho phù hợp với tình hình thực tế, số lượng đảm bảo đủ, chất lượng ngày càng được nâng cao. Mỗi nhà giáo cần tận tâm, tận lực, tận tụy hơn, phấn đấu tự chuyển mình đáp ứng nhu cầu xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo: Nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2015- 2016 bám vào mục tiêu Nghị quyết 29: Thứ nhất là tăng cường cơ sở vật chất tập trung cho hệ mầm non, mẫu giáo. Thứ hai là đầu tư giáo dục chuyên nghiệp đủ chuẩn, xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia đạt cho kỳ được. Thứ ba là thực thi tốt các chính sách chế độ cho giáo viên, cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, mẫu giáo. Thứ tư là chính sách cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để các em có kết quả tốt.

 

KHÁNH NGUYỄN- CAO HUYỀN