PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ 5 TUỔI

“Bài toán” cần nhiều người cùng giải

Cập nhật, 07:35, Thứ Tư, 21/01/2015 (GMT+7)


Chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi cần sự chung tay của toàn xã hội.

Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi đã bước sang những năm cuối. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có 3 đơn vị: Trà Ôn, TP Vĩnh Long và TX Bình Minh được công nhận đạt chuẩn. Với nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, bài toán PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đang rất cần nhiều người cùng giải.

Khó chồng khó

Nếu như nguyên nhân khách quan khi thực hiện đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là thiếu vốn, thiếu quỹ đất thì nguyên nhân chủ quan là nhiều địa phương chưa tập trung cho GDMN. Hầu hết, tập trung ở bậc học phổ thông nhiều hơn.

Ông Lê Ngọc Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình cho rằng, huyện chưa đạt chuẩn PCMN do trong những năm qua xác định đầu tư GD tập trung cho THCS chứ chưa đầu tư nhiều PCGDMN cho trẻ 5 tuổi và hiện huyện đang chờ kinh phí thực hiện đề án.

Đại diện huyện Bình Tân đã dùng từ “bi đát” để nói về bậc học MN, vì chỉ có 1 trường độc lập, các trường còn lại ghép tiểu học, học trong đình.

Đại diện Phòng GD Bình Tân cho biết: Sau năm 2010, chúng tôi bắt đầu tham mưu tách trường MN ra khỏi đình chùa. Đến năm học 2011- 2012 mới tách ra được để các cháu học chứ chưa tính đến phổ cập. Về con người, giáo viên được đào tạo chính quy đạt 36/126 và hầu hết các giáo viên này tập trung làm ban giám hiệu. Còn lại, đa số giáo viên có trình độ tốt nghiệp THPT làm hợp đồng.

Huyện Vũng Liêm có đến 20 xã, thị trấn. Trong đó, còn 9 trường MN có từ 5 điểm lẻ trở lên, điểm lẻ cách điểm chính có nơi xa khoảng 6- 7km. Lớp ghép ở 2,3 độ tuổi có đến 62 lớp, nên việc đầu tư cho cơ sở vật chất gặp không ít khó khăn.

Hầu hết ở các điểm lẻ thiếu hoàn toàn đồ chơi ngoài trời, các trường chưa có văn phòng làm việc, còn một số điểm trường lẻ thiếu công trình vệ sinh, đặc biệt là nước sạch. Song song đó, nhiều nơi đã có đất xây dựng các phòng học cho mẫu giáo nhưng vẫn chưa có vốn thực hiện.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho rằng: Nhiều địa phương đầu tư cho MN còn rất ít so với các cấp học khác. Về việc thiếu giáo viên MN thì không thiếu nhưng nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp chỉ muốn làm việc ở TP Vĩnh Long, không xin được cũng không chịu về địa phương.

Bậc học cần mọi người quan tâm “chiều chuộng”

Nói như bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, bậc học MN rất cần được sự quan tâm và chiều chuộng. Bởi lẽ, đây là bậc học đầu đời, môi trường rèn luyện, chăm sóc lý tưởng cho trẻ.

Rút kinh nghiệm, huyện Bình Tân và Tam Bình sẽ đưa việc PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào nghị quyết của Huyện ủy trong thời gian tới. Đại diện huyện Bình Tân cho biết: Sắp tới, chúng tôi thực hiện tuyên truyền GD nâng cao nhận thức cho nhân dân, các cấp chính quyền, chỉ đạo kế hoạch trường tham mưu Đảng ủy xã tìm ra hướng đi.

Khi lên kế hoạch dự án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, Trà Ôn thiếu 44 phòng và huyện đã vận dụng từ nhiều nguồn vốn khác nhau để xây dựng.

Ngoài ra, huyện còn điều chỉnh số phòng học thừa của tiểu học để bổ sung cho điểm lẻ các trường mẫu giáo. Bên cạnh sắp xếp xóa dần các điểm lẻ (từ 81 điểm/15 trường ở năm học 2011- 2012 xuống còn 59 điểm/14 trường năm học 2014- 2015), từng bước hạ thấp dần con số 44 phòng và ưu tiên cho lớp 5 tuổi.

Kinh nghiệm của huyện là đưa chương trình PCMN vào Nghị quyết của huyện, từ đó đề án nhận được sự hỗ trợ của các ngành, các cấp nhiều hơn. Ngoài làm tốt công tác tham mưu, huyện còn chỉ đạo sát các trường MN để thực hiện đề án.

Trong khi đó, Trường MN Tuổi Xanh 1 (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) có nhiều biện pháp hỗ trợ cho học sinh thuộc hộ khó khăn đến trường. Sau khi có chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, xã cùng trường lên kế hoạch và tổ chức công tác chỉ đạo và thực hiện. Chú trọng xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên và làm tốt công tác tuyên truyền.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nói: Phấn đấu hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015- 2016, điều này cần sự quyết tâm của các cấp, ban ngành, đặc biệt tập trung cho các xã cận chuẩn. Đơn vị nào chủ động, linh hoạt, tích cực từ nội tại đơn vị thì sẽ đạt.

MN là bậc học cần sự nâng niu chìu chuộng. Riêng tỷ lệ huy động 99% trẻ, rất cần sự tổng hợp của chính quyền địa phương để có giải pháp, ý thức của giáo viên trong nâng chuẩn nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, các cấp, các ngành tăng cường lãnh- chỉ đạo lồng ghép đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; xây dựng trường lớp kiên cố đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu GDMN mới; tiếp tục duy trì quản lý đào tạo tập trung nguồn lực cho đề án.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN