GÓC TƯ VẤN TUYỂN SINH 2013

Báo chí hay tâm lý học?

Cập nhật, 18:00, Thứ Sáu, 24/05/2013 (GMT+7)

Hỏi: Chào các anh chị, xin anh chị tư vấn cho em biết là ngành báo chí và ngành tâm lý học có những yêu cầu gì? Hai ngành này ngành nào có triển vọng hơn, và mức thu nhập của từng ngành khi ra trường ra sao?

cauvongtinhyeunex@gmail.com

Trả lời:

Chào bạn! Về thắc mắc của bạn chúng tôi xin được trao đổi như sau:

Làm báo là công việc đòi hỏi bạn phải có kiến thức cơ bản trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Ví dụ, bạn là phóng viên trong lĩnh vực kinh tế, bạn cần am hiểu về thị trường và những thuật ngữ kinh tế để đưa ra nhận định, phân tích, đánh giá vấn đề một cách khách quan và thuyết phục.

Nếu không có kiến thức nhất định trong lĩnh vực kinh tế, bạn sẽ rất khó khăn để nắm bắt sự kiện, thông tin và đưa ra cái nhìn thuyết phục cho độc giả.

Khi chọn nghề báo, nghĩa là bạn phải chấp nhận đi công tác xa và làm việc không giờ giấc. Bạn là người mang đến thông tin cho độc giả và luôn chạy theo sự kiện. Vì thế, bạn sẽ không có ngày nghỉ nếu như bạn không tự cho mình… ngày để nghỉ.
 
Vì vậy, một sức khỏe dẻo dai là điều kiện cần cho nghề này. Bên cạnh, nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng diễn đạt thông tin, giao tiếp,… muốn gắn bó với nghề báo bạn cần có lòng yêu nghề.

Với ngành tâm lý học đòi hỏi người học có những yêu cầu chuyên biệt như: Có kiến thức phong phú về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, có hiểu biết rộng về các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội hàng ngày. Tôn trọng người khác, trung thực, khách quan, không nhận xét, đánh giá đối với những khúc mắc tâm lý của người khác, nhạy cảm, cởi mở,..

. Phải chịu được áp lực cao trong công việc, rèn luyện tính kiên nhẫn, biết lắng nghe, có khả năng chia sẻ, đồng cảm, thấu hiểu vấn đề…

Nhìn chung, hai ngành này đều được nhiều người đánh giá là có triển vọng cao trong xã hội hiện đại. Và mức thu nhập của từng ngành còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, không thể so sánh được. Ngành nào cũng có thể có thu nhập cao nếu bạn có năng lực thật sự và thành công với nghề. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Những thắc mắc liên quan đến tuyển sinh, quý phụ huynh, học sinh vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ tuvantsbvl@gmail.com.

>> Tham khảo tỷ lệ chọi
>> Học thêm khóa họa viên kiến trúc
>> Thể hiện năng khiếu và phong cách
>> GÓC TƯ VẤN TUYỂN SINH



NHÓM PV GIÁO DỤC