Đà Lạt - Thiên đường du lịch

Cập nhật, 19:19, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

Có người ví Đà Lạt là thiên đường du lịch của Việt Nam. Bởi, Đà Lạt là thành phố trên núi, có thiên nhiên, kiến trúc và con người độc đáo. Đó là “3 trụ cột” làm nên “thương hiệu Đà Lạt”.

Cáp treo.
Cáp treo.

Nằm trên độ cao 1.500m so với mực nước biển, Đà Lạt thuộc vùng khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ, là thành phố “4 có, ba không” (bốn có: Một ngày có bốn mùa, sáng xuân, trưa hè, chiều thu, tối đông; ba không: Không đèn giao thông, không xích lô, không máy lạnh), là sự khác biệt nhất nước.

Rừng thông là “máy điều hòa” thiên nhiên khổng lồ, luôn ướp lạnh và thanh lọc khí trời Đà Lạt. Trong nội thành có rất nhiều hồ, thác, đồi, rừng, thung lũng, vườn hoa... gắn với truyền thuyết hấp dẫn và đẹp đến nao lòng. Đà Lạt là “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”.

Ở Đà Lạt, đâu đâu cũng ngập tràn hoa tươi. “Đà Lạt như nàng công chúa trong rừng” đài các, thân thiện, quyến rũ lạ kỳ.

Sương chiều.
Sương chiều.

Kiến trúc Đà Lạt cũng rất độc đáo, đậm nét kiến trúc Pháp thế kỷ XIX, với hơn 2.000 biệt thự cổ gần trăm tuổi sang trọng. Không bao giờ tìm thấy hai biệt thự giống hệt nhau, chúng như những bông hoa khác nhau, trang điểm nhan sắc Đà Lạt.

Từ năm 1893 (Bác sĩ Alexandere Yersin tìm ra Đà Lạt) đến nay, dù đã pha trộn thêm kiến trúc Á Đông và Âu - Mỹ, nhưng kiến trúc Pháp vẫn là nét chủ đạo ở xứ ngàn hoa này.

Trải qua thăng trầm thời gian, Đà Lạt đã, đang và sẽ chọn kiểu biệt thự mái nhọn, với ống khói lò sưởi nhô cao, thật hài hòa với dáng thông cao gầy che chở.

Kiến trúc Đà Lạt thật đặc biệt, ấm áp khi trời lạnh nhưng mát mẻ khi trời nóng, nhờ hai lớp cửa (trong kính ngoài chớp) và hệ thống lò sưởi thông gió. Có người bảo, người Đà Lạt yêu thiên nhiên và lãng mạn nhất nước.

Chẳng thấy người Đà Lạt bẻ cây, hái hoa. Trong một ngày đêm, Đà Lạt đón tiếp khoảng 3 vạn du khách, với 48 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, 30 khu/điểm du lịch tham quan thu phí và hơn 60 điểm tham quan miễn phí.

Máng trượt.
Máng trượt.

Con người Đà Lạt cũng rất độc đáo. Người Đà Lạt gốc là tộc người Lạch (Đạ Lạch) xưa kia sống bên các con suối lớn (quanh hồ Xuân Hương, thác Cam Ly, Măng Lin, Đan Kia), ngày nay đang sinh sống ở chân núi Lang Biang, Tà Nung (ngoại ô Đà Lạt).

Do quá trình di cư, hiện tại người Đà Lạt hội tụ từ 63 tỉnh, thành trong nước và một số ngoại kiều, Việt kiều. Dù là người vùng miền nào đến Đà Lạt cư ngụ, cũng đều mang nét chung là hiền hòa, thanh lịch, mến khách.

Sân golf.
Sân golf.

 

Phố núi.
Phố núi.

Thời báo New York Times - Mỹ mới công bố, Đà Lạt trong Top 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Trải qua 126 năm hình thành và phát triển (1893 - 2019), Đà Lạt đang nỗ lực phấn đấu trở thành “thành phố du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng quốc gia và quốc tế”, là trung tâm sản xuất rau - hoa lớn nhất nước và xây dựng “Đà Lạt - thành phố thông minh”.

Theo HÀ HỮU NẾT (Báo Đất Mũi)