"Đòn bẩy" đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật, 11:27, Thứ Ba, 11/06/2019 (GMT+7)

Hơn 35 năm hình thành và phát triển, ngành du lịch (DL) của tỉnh đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ và đã định hình được mô hình DL sinh thái với những sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách.

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở lưu trú DL chưa đáp ứng được yêu cầu; phần lớn các đơn vị kinh doanh DL là những doanh nghiệp rất nhỏ và nhỏ, chưa có nhà đầu tư chiến lược để các dịch vụ DL có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Trước yêu cầu trên, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết (NQ) ban hành chính sách hỗ trợ phát triển DL trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, đây được xem là “đòn bẩy” góp phần huy động các nguồn lực trong xã hội nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu NQ Tỉnh ủy: Đến năm 2030, đưa ngành DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Năm 2018, lượng khách đến Vĩnh Long đạt 1,3 triệu lượt, doanh thu 340 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm.
Năm 2018, lượng khách đến Vĩnh Long đạt 1,3 triệu lượt, doanh thu 340 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm.

Cần có chính sách hỗ trợ

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ đầu tư đối với lĩnh vực DL chưa cụ thể và chưa thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư do giới hạn về ngành nghề, lĩnh vực khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và địa bàn khuyến khích đầu tư.

Hiện, phần lớn đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh là những doanh nghiệp rất nhỏ và nhỏ, hạn chế về vốn đầu tư để mở rộng quy mô kinh doanh, hạn chế trong việc tham gia hoạt động xúc tiến sản phẩm, dịch vụ; chưa mạnh dạn đầu tư xây dựng sản phẩm mới mang tính đột phá cũng như mở rộng thị trường, chưa có nhà đầu tư chiến lược để các dịch vụ DL có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Về cơ sở lưu trú, toàn tỉnh chỉ có 1 khách sạn (KS) 4 sao, chưa có KS 5 sao. Các đơn vị kinh doanh lưu trú còn lại thì chưa có khả năng đầu tư nâng hạng 3 sao trở lên, do hạn chế về nguồn vốn và năng lực quản lý.

“Nếu duy trì tình trạng phát triển tự phát như hiện nay, tỉnh Vĩnh Long sẽ không có được hệ thống cơ sở lưu trú DL đáp ứng yêu cầu, tụt hậu xa so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, không tăng được số ngày lưu trú, kéo theo hàng loạt các dịch vụ DL khác không có cơ hội phát triển”- ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở VH,TT và DL nhận định.

Khách du lịch đến Vĩnh Long cần có những sản phẩm đặc trưng để mua về làm quà. Và việc đầu tư cho hạ tầng sẽ làm “đòn bẩy” thúc đẩy cho du lịch phát triển.
Khách du lịch đến Vĩnh Long cần có những sản phẩm đặc trưng để mua về làm quà. Và việc đầu tư cho hạ tầng sẽ làm “đòn bẩy” thúc đẩy cho du lịch phát triển.

Qua đó cho thấy, việc ban hành chính sách hỗ trợ phát triển DL trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết, nhằm khuyến khích các thành phần trong xã hội tham gia đầu tư, kinh doanh lĩnh vực DL; tạo điều kiện thúc đẩy các đơn vị kinh doanh DL mở rộng đầu tư, hợp tác liên kết hình thành nên chuỗi giá trị sản phẩm DL chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách, tạo nên những sản phẩm đặc trưng, mang tính đột phá trong ngành DL; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ DL theo hướng chuyên nghiệp và hội nhập.

Gỡ “điểm nghẽn”

Ngày 1/2/2018, HĐND tỉnh đã ban hành NQ số 97 quy định chính sách hỗ trợ phát triển DL trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Hiện, “điểm nghẽn” DL của tỉnh là chưa thu hút được khách DL do thời gian tour ngắn, không có sản phẩm DL, quà đặc trưng của tỉnh…

Vì vậy, việc hỗ trợ vốn cho xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí kết hợp dịch vụ mua sắm phục vụ khách DL, quảng bá đặc sản tỉnh là rất cần thiết. Đây được xem là “căn cốt” để thu hút khách DL.

Ông Nguyễn Bá Tòng- Phó Chủ tịch HĐND huyện Tam Bình nhận định: “NQ được ban hành sẽ là tiền đề để tỉnh phát triển lĩnh vực DL thời gian tới. Khi DL phát triển tốt sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho tỉnh”.

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế DL, năm 2015, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành NQ số 01 về phát triển DL Vĩnh Long giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, xác định đến năm 2030, DL Vĩnh Long sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Tòng đề nghị, sau khi NQ ban hành, cần khẩn trương cân đối vốn để triển khai thực hiện ngay trong năm 2019. Song, cũng cần có sự linh hoạt trong hỗ trợ đầu tư, bởi nhiều nhà đầu tư có cách nhìn tiềm năng DL khác nhau.

Về nguồn vốn hỗ trợ phát triển DL, chủ yếu vẫn là nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác. Theo đó, tỉnh Vĩnh Long đang dự thảo triển khai quỹ phát triển DL, đây là quỹ hợp pháp khác.

“Khi được triển khai sẽ hỗ trợ cho công tác tái phát triển DL”- ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở VH, TT và DL cho biết.

Để NQ thực sự khả thi, hiệu quả, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho rằng: DL đồng bằng thì phải đa dạng, nhiều hình thức. Bên cạnh hỗ trợ các KS, resort, homestay cũng sẽ thực hỗ trợ xây dựng các phòng nghỉ, nhà dân có phòng nghỉ…

Ông Trương Văn Sáu- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh- cho rằng: Khách DL, đặc biệt là khách phương Tây thường không thích ở nhà tường, cao tầng, xu hướng thích nhà độc lập, ở homestay. Nếu như đầu tư mà kinh tế mình phát triển, DL phát triển là việc nên làm.

Hiện, rất cần quan tâm nhiều cho phần cứng- KS, hỗ trợ điểm vui chơi để giữ chân khách, tạo sản phẩm đặc trưng để hấp dẫn du khách.

Theo NQ ban hành Chính sách hỗ trợ phát triển DL trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 HĐND tỉnh vừa thông qua, gần 30 tỷ đồng sẽ được dùng để hỗ trợ xây dựng cơ sở lưu trú DL, xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí kết hợp dịch vụ mua sắm phục vụ khách DL, quảng bá đặc sản tỉnh. Chính sách này được áp dụng đối với nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cam kết kinh doanh dịch vụ du lịch từ 5 năm trở lên, trước ngày 31/12/2025.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT NGA