Mắt có nguy cơ bị mù nhưng không tiền chữa trị

Cập nhật, 12:49, Thứ Ba, 27/04/2021 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Duyên (SN 1982- trú ấp Hòa Thới, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) bị tiểu đường biến chứng tim, thận, mắt,… cuộc sống khó khăn không tiền chữa trị.

Nhiều năm trước, anh Nguyễn Văn Duyên thấy cơ thể thường xuyên đau sốt, mệt mỏi nhưng không đi khám vì nghĩ lao động quá sức nên sức khỏe suy kiệt. Đến lúc ăn vào là nôn ói, vết lở ở miệng không lành, anh Duyên đến bệnh viện kiểm tra mới biết bị tiểu đường đã lâu nên biến chứng suy tim, suy thận, mắt mờ.

Được biết, vợ chồng anh Duyên có 2 con gái đang học lớp 11 và lớp 7, trước sống bằng nghề “mua trứng vịt bỏ mối” các chợ. Từ tháng 10/2020, khi bệnh phát nặng, anh Duyên gần như chỉ nằm một chỗ, đi đứng phải có người dìu nên trong ngoài chỉ mình vợ anh là chị Nguyễn Thị Trúc Ly lo liệu. Chị Ly cho biết: “Lúc phát bệnh, chồng em không có BHYT nên tốn rất nhiều tiền. Giờ em mua trứng gà, trứng vịt ra chợ xã bán lẻ, thu nhập chỉ đủ tiền mua gạo. Bữa nào đắt lắm mới có dư vài chục ngàn đồng mua thuốc nên từ hôm ảnh bệnh tới giờ, em phải mượn nợ mới có tiền đi bệnh viện. Hôm rồi, em mua được BHYT nhưng bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ nói bệnh ảnh có nhiều loại thuốc không nằm trong danh mục BHYT phải mua nên tháng nào tái khám, chi phí xét nghiệm và mua thêm cũng khoảng 5 triệu đồng, nhiều quá em lo không nổi”.

Hiện anh Duyên chưa đến mức lọc thận nhưng bắt buộc phải uống thuốc tạo máu, ổn định đường huyết,… Hôm nào vợ anh bán có tiền mua thuốc uống thì khỏe được ngày ấy. Những lúc không có thuốc, cơ thể vật vã khiến anh Duyên không đi đứng, ăn uống được. Gần đây, đôi mắt anh Duyên bị mờ được chuyển Bệnh viện Mắt Xanh Pôn TP Hồ Chí Minh điều trị. Anh Duyên kể: “Khi mắt mờ, lên Bệnh viện Xanh Pôn chích mũi thuốc là sáng lại liền nhưng tiền thuốc, xe cộ đi lại mỗi lần 2-3 triệu đồng nên mấy tháng nay không có tiền đi, giờ mắt nhìn rất mờ. Bác sĩ nói không điều trị tiếp là mù luôn nhưng cảnh nhà khó khăn quá, mình vợ em lo cho con ăn học, thuốc men cho chồng đã đuối lắm rồi. Giờ mua thuốc uống để duy trì sự sống còn không có đủ, kiếm đâu thêm tiền để lo tới đôi mắt”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ anh Duyên có tiền trị bệnh, liên hệ địa chỉ anh Nguyễn Văn Duyên (ở ấp Hòa Thới, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN