Mắc ung thư máu không tiền tái khám

Cập nhật, 14:53, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Bạc (SN 1988, trú ấp Bình Điền, xã Bình Ninh- Tam Bình, ảnh) mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy, cuộc sống khó khăn không tiền tái khám.

Do ở quê cuộc sống khó khăn nên vợ chồng anh Nguyễn Văn Bạc dẫn nhau đến Bình Dương làm thuê, 2 con nhỏ gửi bà nội trông nom. Nhờ chịu khó và chi tiêu tiện tặn nên vợ chồng anh Bạc cũng có ít tiền gửi về quê hàng tháng cho cha mẹ già nuôi con.

Chị Nguyễn Thị Em (vợ anh Bạc) kể: “Tướng ảnh vạm vỡ vậy nhưng đi làm về cứ kêu đau, khó thở. Lúc đầu cứ nghĩ do làm quá sức, ăn uống kham khổ nên thiếu chất. Đến khi công ty cho công nhân đi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ nghi ngờ chuyển ảnh lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) làm xét nghiệm mới biết bị ung thư máu dạng bạch cầu mạn dòng tủy.

Do không đảm bảo sức khỏe nên công ty cho thôi việc, mình em làm lo không nỗi nên cuối năm 2019, vợ chồng đưa nhau về quê”.

Được biết, mỗi tháng anh Bạc phải đến bệnh viện tái khám lãnh thuốc uống và 3 tháng phải xét nghiệm tủy để bác sĩ có phác đồ điều trị. Nhờ có BHYT nên mỗi lần tái khám chỉ tốn vài trăm ngàn đồng, tháng nào xét nghiệm thì chi phí tăng gần 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19, các loại thuốc điều trị không còn được tài trợ, BHYT không chi trả nên nhiều người bệnh như anh Bạc phải mua.

Thời gian đầu, bà con lối xóm đến thăm mỗi người hỗ trợ một ít giúp anh Bạc có tiền tái khám. Hơn 3 tháng qua, gia đình anh Bạc không còn đường xoay xở, cũng không biết vay mượn ai nên không có tiền đưa anh đến bệnh viện tái khám, mua thuốc uống dẫn đến bệnh trở nặng gây đau nhức, không ăn ngủ được.

Khi nói đến bệnh tình của con và cảnh khổ của gia đình, bà Ngô Thị Năm (mẹ anh Bạc) không ngăn được xúc động, bảo: “Chồng tui bị ảnh hưởng chất độc da cam, mấy năm nay lại phát bệnh tâm thần. Tui sinh 3 con trai nhưng 2 đứa đầu thì khù khờ, chỉ có Bạc là bình thường.

Thấy nó lấy vợ, sinh con đều khỏe mạnh, tui mừng lắm nhưng không ngờ nó lại mắc bệnh nan y, sự sống phải nhờ vào thuốc.

Hổm rày không có thuốc, sức khỏe nó yếu thấy rõ, cứ mệt lên là lã cả người. Cuộc sống gia đình tui giờ khổ lắm, tiền trợ cấp và vợ nó đi làm thuê không đủ sống, tui phải đến chùa làm công quả xin thêm gạo, nước tương nên đâu có tiền cho nó mua thuốc”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ anh Bạc, liên hệ địa chỉ anh Nguyễn Văn Bạc (ở ấp Bình Điền, xã Bình Ninh- Tam Bình). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN