Vết mổ nhiễm trùng không tiền chữa trị

Cập nhật, 14:20, Thứ Sáu, 02/10/2020 (GMT+7)

Bà Phan Thị Thanh Lan (SN 1965, trú Khóm 6, Phường 2- TP Vĩnh Long) bị vỡ túi mật, viêm tụy và ống bao tử đã phẫu thuật nhưng vết thương nhiễm trùng đang cần sự giúp đỡ.

Gia đình bà Phan Thị Thanh Lan thuộc diện cận nghèo, chồng bà bị tai biến nằm một chỗ đã 3 năm. Người con trai duy nhất của vợ chồng bà bị xơ gan vừa mất năm 2019, con dâu bỏ đi để lại đứa cháu mới 8 tuổi bơ vơ chỉ biết bấu víu vào bà nội.

Để có tiền cho cháu ăn học và thuốc men cho chồng, bà Lan đi bán vé số nhưng phải canh giờ về lo cơm nước, chăm sóc chồng và đưa rước cháu đi học nên ngày chỉ kiếm vài chục ngàn đồng lời, hôm nào đắt lắm được 100.000đ là bà mừng đến rơi nước mắt.

Gần đây, bà Lan hay bị đau lưng và bụng nhưng không đi khám phần vì không tiền, phần nghĩ ăn uống thất thường nên đau bao tử. Sáng 17/7/2020, bà Lan dậy sớm đạp xe đi bán vé số như thường lệ thì cơn đau ập đến mỗi lúc một nhiều.

Đến khi không còn chịu đựng được nữa, bà Lan gửi lại vé số cho đại lý rồi tự vào bệnh viện xin cấp cứu. Qua kiểm tra, bác sĩ xác định bà Lan bị sỏi mật lâu ngày không trị dẫn đến túi mật vỡ, viêm tụy và ống bao tử.

Bà Lan kể: “Lúc vô cấp cứu, bác sĩ hỏi chồng con đâu, tui nói chồng bị tai biến không biết gì, con chết nên nhắn em chồng ở gần nhà vào chăm sóc. Bác sĩ nói nếu gia đình có điều kiện sẽ chuyển qua Cần Thơ mổ nội soi, vết thương mau lành, chi phí khoảng 10 triệu đồng.

Tui không có tiền nên ở lại mổ hở theo diện BHYT cận nghèo. Sau 19 ngày, tui xuất viện nhưng vết thương bị nhiễm trùng phải quay lại mổ lần nữa và nằm viện thêm 3 tuần. Giờ bác sĩ không may chỗ mổ lại mà kêu về ăn thịt bò, tôm, cua cho nó tự liền. Hoàn cảnh tui khổ vầy, viện phí và ăn uống mấy tháng nay đều nhờ anh em, bà con lối xóm giúp, tiền đâu mà bồi bổ món ngon như lời bác sĩ dặn”.

Hiện mỗi ngày, bà Lan phải vệ sinh vết thương và tái khám đúng chỉ định nhưng không thể đến bệnh viện theo diện BHYT, còn kêu người đến nhà chăm sóc thì tốn tiền, bà không có khả năng.

Chính quyền địa phương hay tin đã vận động hỗ trợ bà Lan 3 triệu đồng nhưng chỉ giải quyết được khó khăn trước mắt. Trong khi bệnh bà Lan còn phải điều trị lâu dài nên rất cần cộng đồng chung tay chia sẻ.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ, liên hệ địa chỉ bà Phan Thị Thanh Lan (ở Khóm 6, Phường 2- TP Vĩnh Long). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN