Chị bệnh ung thư nuôi em tâm thần

Cập nhật, 13:55, Thứ Sáu, 01/05/2020 (GMT+7)

Bà Huỳnh Thị Hạnh (SN 1965- trú Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) bị ung thư vú di căn phổi, không chồng con, đang cưu mang em trai tâm thần trong cảnh khó khăn túng quẩn.

Năm 2008, bà Huỳnh Thị Hạnh phát hiện bị ung thư vú đã được phẫu thuật và hóa trị nên sau khi xuất viện, bà tiếp tục đi giúp việc nhà kiếm tiền nuôi thân và em trai mắc bệnh tâm thần.

Bà Hạnh cho biết: “Chi phí nằm viện lúc đó nhờ chủ nhà và bà con, lối xóm cho, còn tái khám thì tui làm để dành khi nào đủ tiền mới đi. Mấy năm qua, thấy trong người bình thường tưởng đã khỏi bệnh, ai ngờ đến năm 2017 thì xuất hiện triệu chứng nặng ngực, khó thở.

Đến Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh kiểm tra, bác sĩ cho biết bệnh cũ của tui tái phát và di căn qua phổi. Giờ tui không xách nặng quá 5kg, tháng nào cũng phải tái khám nên rất khó khăn”.

Được biết, bà Hạnh không chồng con nên sức khỏe dù đang yếu vẫn phải đi giúp việc nhà để kiếm tiền lo ăn uống, thuốc men. Hàng xóm bà Hạnh kể: “Bệnh vậy chứ chị Hạnh vẫn đi làm và còn cưu mang em trai bị tâm thần. Nhiều hôm thấy chị mệt không đi làm được, bà con ở đây có gì cho nấy.

Nhà chị đang ở cũng nhờ mọi người giúp. Lúc Nhà nước cho cái nền, chị không có tiền cất nên tui với nhà kế bên cho mượn 2 tấm vách rồi mỗi người hỗ trợ ít tiền xây cho chị cái nền cao ráo chứ hồi trước nước ngập ẩm thấp lắm”.

Do sức khỏe không có, thu nhập từ việc làm thuê không đủ trang trải nên bà Hạnh và em trai phải sống nhờ vào sự giúp đỡ của bà con xung quanh.

Sắp tới, bà Hạnh phải tái khám, lãnh thuốc uống đúng chỉ định mới hy vọng bệnh không tiến triển. Hiện bà Hạnh có BHYT nhưng chỉ được thanh toán 80% chi phí điều trị nên mỗi lần tái khám đóng hơn 1 triệu đồng.

Nếu làm các xét nghiệm chuyên sâu phải thuê nhà trọ ở chờ thì chi phí tăng lên 2-3 triệu đồng. Đây là số tiền vượt ngoài khả năng của bà Hạnh nên rất mong cộng đồng chia sẻ.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ, liên hệ địa chỉ bà Huỳnh Thị Hạnh (ở Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN