Vợ suy thận, chồng tắc nghẽn phổi

Cập nhật, 15:27, Thứ Sáu, 27/03/2020 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Tho (SN 1955- trú Ấp 3A, xã Phú Lộc- Tam Bình) bị suy thận, hở van tim. Còn chồng bà do di chứng lao nên phổi bị tắc nghẽn mạn tính. Cuộc sống đôi vợ chồng này rất khó khăn đang cần sự giúp đỡ.

Cách nay 7 năm, chồng bà Nguyễn Thị Tho bị lao phổi đã được điều trị nhưng di chứng để lại khiến ông phải uống thuốc suốt đời do phổi tắc nghẽn mạn tính, nếu không được chăm sóc tốt có thể gây nguy hiểm tính mạng bất cứ lúc nào.

Trong khi bệnh tình chồng chưa thuyên giảm thì bà Tho phát hiện mình bị suy thận mạn, hở van tim, suốt 4 năm nay phải chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống.

Bà Tho kể: “Nhà có 3 công ruộng nhưng từ lúc tui với ổng bệnh thì không làm nỗi nên cho thuê một năm 6 triệu đồng.

Tiền này, vợ chồng tui để dành đi khám bệnh mua thuốc, ăn uống hàng ngày thì gói ghém từ tiền lương bảo vệ của con trai út và trợ cấp thương binh của ổng.

Tháng nào thiếu thì 2 đứa con có gia đình riêng, đứa cho vài trăm cũng đủ trang trải. Nếu sức khỏe ổn, tới ngày tái khám đi lãnh thuốc, chạy thận rồi về, BHYT hộ cận nghèo thanh toán 95% thì chỉ tốn 2-3 trăm ngàn đồng.

Sợ nhất là những lúc nằm viện, vô máu, vô đạm,… nhiều chi phí phát sinh không có tiền đóng phải nợ lại bệnh viện. Được cái bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long thấy mình khổ cũng cho thiếu, về xoay xở có tiền lần sau quay lại trả”.

Được biết, chồng bà Tho nửa tháng tái khám một lần, còn bà chạy thận tuần 3 buổi nhưng khổ nỗi “không có tháng nào là không nằm viện” nên nhiều lúc bà không biết kiếm đâu ra tiền để đi bệnh viện.

Thấy vậy, bà con đến thăm có hỗ trợ ít tiền nhưng cũng chỉ giúp vợ chồng bà giải quyết được khó khăn trước mắt. Hiện chính quyền địa phương đang xét cho bà Tho được hưởng trợ cấp xã hội để vợ chồng bà có thêm khoản phí trang trải.

Tuy nhiên, địa phương mới làm xong thủ tục và đang chờ cơ quan chức năng xét duyệt nên trong thời gian này, vợ chồng bà Tho rất cần sự chia sẻ của cộng đồng để có tiền tiếp tục trị bệnh.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ, liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Tho (ở Ấp 3A, xã Phú Lộc- Tam Bình). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN