Tiểu đường biến chứng suy thận không tiền chữa trị

Cập nhật, 16:19, Thứ Sáu, 18/10/2019 (GMT+7)

Bà Lưu Thị Hiền (SN 1966, trú khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) bị tiểu đường biến chứng suy thận, cuộc sống khó khăn không tiền chữa trị.

Hơn 2 năm trước, bà Lưu Thị Hiền bị sưng phù khắp cơ thể, đến bệnh viện khám được bác sĩ cho biết bị tiểu đường biến chứng suy thận phải lọc máu để duy trì sự sống. Kể từ đó, bà Hiền thực hiện chạy thận nhân tạo mỗi tuần 3 lần, chi phí mỗi lần trừ BHYT còn khoảng 500.000-700.000đ nhưng nhiều lúc bà không có đủ tiền đi.

Ông Nguyễn Văn Đầy (chồng bà Hiền) kể: “Nhà không ruộng vườn nên tui mua cây giống chạy xe đi bán dạo. Hôm nào đắt kiếm được hơn 100.000đ đủ trang trải ăn uống nhưng cũng có nhiều bữa lời không đủ đổ xăng nên phải vay mượn mới có tiền cho vợ chạy thận”.

Được biết, bà Hiền có BHYT hộ cận nghèo, được thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh nên gia đình phải tự lo 5% cùng các khoản ngoài danh mục BHYT.

Lúc nào sức khỏe bà Hiền không ổn phải nằm viện và thực hiện thêm các xét nghiệm thì tốn kém nhiều hơn. Do đó, cuộc sống gia đình bà Hiền thường rơi vào cảnh khó khăn, túng quẫn. Những lúc thấy mẹ bệnh không có tiền thuốc thang, vợ chồng đứa con gái duy nhất của bà Hiền đi làm thuê cũng có phụ giúp nhưng không nhiều.

Hiện ngoài việc lọc thận, bà Hiền còn phải duy trì thuốc uống và chích để ổn định đường huyết nên ông Đầy phải tất tả ngược xuôi kiếm tiền với hy vọng sẽ kéo dài sự sống cho vợ.

Tuy nhiên, khi nhắc đến những khó khăn trước mắt, ông Đầy buồn bã bảo: “Mấy năm nay, tui ráng lo cho vợ nhưng cứ thiếu trước hụt sau nên phải vay mượn, riết rồi không biết vay mượn tiếp ở đâu. Thôi thì tui ráng cày vậy, tới đâu hay tới đó, chỉ mong sao tui có đủ sức khỏe chứ tui mà ngã bệnh thì không biết gia đình này sẽ ra sao”.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với bà Hiền, liên hệ địa chỉ bà Lưu Thị Hiền (ở khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận- TX Bình Minh).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN