Mẹ lâm cảnh mù lòa, con đến trường gặp khó

Cập nhật, 06:44, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Cúc (SN 1972, trú ấp Thạnh Hòa, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) bị u não gây mù 2 mắt, nhà nghèo không tiền chữa trị.

Mẹ lâm cảnh mù lòa, con đến trường gặp khó
Mẹ lâm cảnh mù lòa, con đến trường gặp khó

Khoảng 4 năm trước, chị Nguyễn Thị Cúc bị đau đầu, tai thường tiết dịch màu đen nhưng khám nhiều nơi vẫn không ra bệnh.

Sau đó, chị Cúc đến Bệnh viện Quân y 121 Cần Thơ kiểm tra, bác sĩ chụp MRI phát hiện có khối u ở não liền chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) phẫu thuật. Anh Nguyễn Văn Dũng (chồng chị Cúc) cho biết: “Sau mổ, vợ tôi xạ trị thêm mấy tháng thì đi đứng, sinh hoạt bình thường.

Được hơn 2 năm, khối u tái phát nên tôi đưa vợ quay lại bệnh viện tiếp tục bắn tia nhưng đôi mắt cứ mờ dần, giờ thì mù hẳn và hay lên cơn mệt nên thời gian vợ tôi nằm viện nhiều hơn ở nhà khiến cuộc sống lâm vào cảnh rất khó khăn”.

Do thường xuyên nuôi vợ bệnh, anh Dũng không đi làm kiếm tiền được nên 2 con đang học lớp 9 và lớp 7 phải gửi bà nội chăm nom. Nhưng bà nội cũng nghèo, đan thảm ngày 2 tấm được trả công 25.000đ chỉ đủ tiền mua gạo nên lối xóm thương có gì ăn cũng mang đến cho 3 bà cháu.

Hôm chúng tôi đến thăm chị Cúc, dân xung quanh cũng đến và bày tỏ: “Gia đình này thuộc hàng nghèo nhất xóm, bệnh không có tiền trị, chỗ ở thì xiêu vẹo, mỗi lần trời mưa hay giông gió, bà cháu sợ nhà sập phải qua ở nhờ hàng xóm.

Gần đây, tay chân của Cúc yếu, mỗi lần dìu đi lánh nạn khó khăn nên những lúc không nằm viện, chồng nó đưa về nhà mẹ ruột ở tạm, hết mưa mới rước về đây. Nhìn cảnh nhà nó, bà con ai cũng xót xa nhưng không giúp được gì nhiều, thiệt tội”.

Hiện mỗi tháng, chị Cúc phải đến bệnh viện ở Cần Thơ tái khám và được BHYT thanh toán chỉ 80% nên phần chi phí còn lại cùng những khoản thuốc ngoài danh mục BHYT gia đình phải lo.

Lúc nào chị Cúc bệnh nhiều, bác sĩ yêu cầu nằm viện thì chi phí cao hơn nên cuộc sống hàng ngày thường rơi vào cảnh thiếu trước, hụt sau khiến bước đường đến trường của 2 con chị Cúc cũng gặp không ít vất vả, gian nan.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ gia đình chị Cúc, liên hệ địa chỉ chị Nguyễn Thị Cúc (ở ấp Thạnh Hòa, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN