Bệnh không tiền tái khám

Cập nhật, 17:10, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)

Ông Sơn Dơn (SN 1956, trú ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình- TX Bình Minh) bị tai biến liệt nửa người, vợ làm thuê không đủ tiền trang trải thuốc men.

Đến ấp Phù Ly 1 hỏi nhà ông Sơn Dơn, dân địa phương chỉ căn nhà đại đoàn kết “cửa đóng, then cài” ở ven đường rồi bảo: “Đẩy cửa vào đại đi, có ông Dơn ở trong đó. Vợ con ông ấy đi bọc mận thuê rồi nên đóng cửa để ổng ở nhà một mình vậy đó”.

Thấy chúng tôi mở cửa bước vào, ông Dơn đang ngồi trên giường, cạnh chiếc bàn nhựa có để sẵn tô cơm và ca nước, ông ngạc nhiên đưa mắt nhìn. Ông Dơn bị tai biến liệt nửa người bên phải, nói chuyện khó nghe nên hỏi gì ông cũng ậm ừ.

Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu hoàn cảnh của ông Dơn, chị cán bộ Mặt trận ấp vội vàng chạy đến, cho biết: Gia đình ông Dơn thuộc diện nghèo, lúc trước vợ chồng cùng làm thuê nên cuộc sống tạm ổn.

Mấy năm nay, ông Dơn bệnh nằm một chỗ nên trong ngoài đều chờ vào tiền làm thuê của bà Lý Thị Đốm (vợ ông Dơn). Bà Đốm không lanh lẹ lắm nhưng vừa phải lo kiếm tiền, vừa chăm sóc chồng và con gái năm nay 16 tuổi bị khù khờ nên rất vất vả.

Trước đây, con gái bà Đốm suýt bị kẻ xấu xâm hại nên giờ bà sợ, mỗi khi đi làm đều nhờ hàng xóm ngó dùm. Hôm nào không gửi được ai thì bà Đốm dẫn con gái theo và đóng cửa để chồng ở nhà một mình.

Trước khi đi, bà Đốm để sẵn cơm nước trên bàn, đỡ ông Dơn ngồi dậy. Khi nào đói thì ông Dơn dùng cánh tay không bị liệt tự múc cơm ăn và ngồi chờ cho đến lúc bà Đốm đi làm về.

Do thu nhập không đủ sống nên bà Đốm cứ tất tả ngược xuôi, hết giặm lúa, làm cỏ đến bọc mận thuê. Lúc nào công việc có thường thì đủ trang trải ăn uống, thuốc thang, còn không ai thuê mướn phải vay mượn hàng xóm.

Thời gian đầu ông Dơn nằm viện, lối xóm đến thăm có chia sẻ gạo, tiền; song dân trong ấp đa số là người dân tộc, cuộc sống còn ít nhiều khó khăn nên không thể giúp hoài. Vì thế mà nhiều tháng nay, bệnh viện hẹn ông Dơn tái khám nhưng bà Đốm không có tiền đưa chồng đi.

Bạn đọc quan tâm, giúp ông Dơn có tiền trị bệnh liên hệ địa chỉ ông Sơn Dơn (ở ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình- TX Bình Minh). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN