Mẹ lượm phế liệu nuôi con tâm thần

Cập nhật, 14:11, Thứ Sáu, 09/03/2018 (GMT+7)

Cuộc sống của bà Hồ Thị Thì (SN 1961, trú ấp An Thạnh, xã Phú Đức- Long Hồ) đang gặp quá nhiều khó khăn, do thu nhập từ việc lượm phế liệu không đủ nuôi thân lại còn phải lo cho con gái bệnh tâm thần.

Ngày nào bà Hồ Thị Thì cũng lội bộ hàng chục cây số để lượm những vật dụng người ta vứt bỏ mang về bán phế liệu. Bà kể: “Phải đi sớm mới lượm được nhiều.

Hồi trước, con gái chưa phát bệnh nặng, tui dẫn nó theo lượm chai lọ, mủ bể một ngày được khoảng 20.000- 30.000đ.

Gần đây, nó lên cơn hoài nên tui không dám đi xa chỉ lượm từ đây ra chợ nên được ít đồ lắm, ngày bán được chừng 10.000đ, đủ mua rau cải”.

Bà Thì không chồng con nên xin chị Hồ Thị Kim Ngân (SN 1992) nuôi từ nhỏ. Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng bà Thì và người em út (cũng đơn thân như bà) thương Ngân như con ruột. Hàng ngày, bà Thì và em gái đi làm thuê nuôi Ngân ăn học.

Ngày Ngân thi đỗ vào trường ĐH, chị em bà động viên nhau cố lo cho con học đến nơi đến chốn. Nhưng sau một buổi từ trường trở về, chị Ngân bị đau đầu nhiều dẫn đến mất ngủ thời gian dài. Sau đó, chị Ngân hay mê sảng, co giật và “lột đồ đi trần truồng ngoài đường”.

Bà Thì lo lắng vay mượn tiền đưa con đi bệnh viện và được chuyển tuyến trên ở TP Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, bác sĩ cho biết chị Ngân bị u nang mạng nhện thái dương, cần nhập viện theo dõi và điều trị.

Do không có đủ tiền nên bà Thì xin cho về và từ đó đến nay đã hơn 5 năm, bà vẫn chưa có điều kiện đưa con quay lại để chữa trị.

Bà Thì cho biết: “Thật ra, một năm nó nằm bệnh viện huyện, tỉnh 2- 3 lần, lần nào cũng 1- 2 tháng nhưng chỉ điều trị về thần kinh chứ không phải trị nang mạng nhện.

Nó nằm viện có BHYT hộ nghèo, cơm thì xin bếp ăn từ thiện nhưng lần nào nuôi nó tui cũng phải lo sẵn ít tiền để bác sĩ kêu mua thêm thuốc là chạy mua liền.

Mấy năm trước, nhờ đứa em út đi giúp việc nhà gửi tiền về cho nhưng em tui bị yếu tim, làm mà xỉu hoài nên không ai thuê mướn nữa, chỉ còn mình tui lượm ve chai thì lo đâu nỗi”.

Hiện chị Ngân đang được trạm y tế tại địa phương cấp thuốc uống điều trị bệnh tâm thần phân liệt theo diện BHYT không tốn tiền.

Nhưng bà Thì thấy gần đây vùng đầu chị Ngân bị mềm và ngày nào cũng lên cơn đau, mắt trợn trắng, mỗi lần chị em bà đến gần chăm sóc, đều bị chị Ngân đánh, đá rất đau nên muốn đưa chị Ngân đến bệnh viện kiểm tra xem có phải do biến chứng của u nang mạng nhện nhưng không có điều kiện.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ liên hệ địa chỉ bà Hồ Thị Thì (ở ấp An Thạnh, xã Phú Đức- Long Hồ). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN