Nâng chất tiêu chí liên quan đến chất lượng cuộc sống người dân

Cập nhật, 15:46, Thứ Tư, 10/04/2024 (GMT+7)

 

Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng đã giúp người dân nâng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng đã giúp người dân nâng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Sau khi về đích huyện NTM, huyện Tam Bình tiếp tục “nâng chất các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân”- theo như chỉ đạo của ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh.

Tạo việc làm, tăng thu nhập

Triển khai xây dựng NTM từ năm 2011, huyện Tam Bình có xuất phát điểm thấp. Theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện, kết thúc giai đoạn 2011-2015, chỉ có 2/16 xã đạt chuẩn NTM. Hệ thống kết cấu hạ tầng, các mô hình phát triển sản xuất và đời sống người dân... còn nhiều khó khăn.

Song, với sự quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Bình đã đoàn kết, vươn lên đạt được những kết quả tích cực. Hiện, 16/16 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, 5 xã NTM nâng cao và xã Mỹ Lộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đang cắt tề hàng rào cây xanh trước nhà, ông Nguyễn Hùng Việt (ngụ Ấp 10, xã Hòa Hiệp) cho biết: Khi Nhà nước vận động xây đường, ông đã đập bỏ nhà kho và hiến khoảng 500m2 đất để xây con lộ trước nhà. Thấy việc làm ý nghĩa của ông mà nhiều hộ lân cận cũng đồng thuận hiến đất. Có đường đi thuận tiện, ông và người dân địa phương cùng nhau trồng hoa, cây kiểng trước nhà, tạo nên diện mạo đẹp hơn cho xã. Ông cho biết: Xã lên NTM rồi NTM nâng cao, đường sá được đầu tư ngày càng hoàn thiện, xe tới tận nơi, nên bán nông sản có giá hơn. Đời sống người dân phát triển hơn trước.

Huyện Tam Bình hiện có 128 tuyến đường được trải nhựa, dài hơn 381km, 16/16 xã có đường ô tô đến trung tâm, 100% ấp có đường ô tô đi qua. Hệ thống thủy lợi với các tuyến kênh trải dài 721km, tạo thuận lợi cho sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Với lợi thế về giao thông thủy, bộ đã thúc đẩy công nghiệp- dịch vụ từng bước phát triển. Toàn huyện có 581 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho 1.736 lao động tại chỗ.

Nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả tích cực. Huyện có 9.983ha vườn cây ăn trái, chiếm 41% diện tích đất nông nghiệp. Chủ yếu trồng cam, bưởi, mít, sầu riêng, thanh long, chanh, ổi, nhãn… Diện tích trồng màu không ngừng tăng với khoảng 6.845ha, trong đó màu xuống ruộng 2.875ha. Chăn nuôi dần dịch chuyển sang trang trại, chủ yếu là gia súc (180.000 con) và gia cầm (trên 3 triệu con). Sự phát triển tích cực của ngành nông nghiệp đã từng bước góp phần nâng cao thu nhập người dân với 57,7 triệu đồng/người/năm (2023), tăng gần 40,5 triệu đồng so năm 2011.

Nâng chất tiêu chí, nông thôn khởi sắc

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Bình đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2023. Theo ông Trần Xuân Thiện- Bí thư Huyện ủy Tam Bình, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, cùng sự đồng lòng quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các lực lượng xã hội và sự tích cực hưởng ứng của Nhân dân, đến nay bộ mặt nông thôn của huyện đã khởi sắc rõ rệt, hạ tầng kinh tế- xã hội được cải thiện, cơ cấu lại ngành nông nghiệp phát huy hiệu quả, kinh tế nông thôn chuyển biến tích cực; góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Nhận định “để đạt chuẩn huyện NTM là sự phấn đấu rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Bình trong hơn 12 năm qua, đạt được đã khó, giữ vững thành tích càng khó khăn hơn”- ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, thời gian tới tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, khó khăn để nâng chất tiêu chí huyện NTM.

Theo đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về xây dựng NTM; xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng, mức độ đạt được các tiêu chí. Trong đó, nâng chất các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thu nhập, y tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp; phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao.

Huyện Tam Bình đang tiếp tục nâng chất các tiêu chí, hướng đến xây huyện NTM nâng cao.
Huyện Tam Bình đang tiếp tục nâng chất các tiêu chí, hướng đến xây huyện NTM nâng cao.

Bên cạnh, nâng cao hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp; vận động người dân liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị ngành hàng, có hợp đồng cung ứng và bao tiêu sản phẩm từ khâu sản xuất đến thu mua, đóng gói, chế biến và tiêu thụ. Qua đó, nâng giá trị gia tăng của sản phẩm, giảm bớt các khâu trung gian, để tăng thu nhập cho nông dân.

Song song đó, tiếp tục phát huy thế mạnh về vị trí địa lý để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp- dịch vụ nhằm phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập; phối hợp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động; phát triển đô thị gắn với xây dựng NTM; bố trí nguồn lực hợp lý để duy tu, sửa chữa các công trình, nhất là đường giao thông nông thôn.

Đối với các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh, ông Lữ Quang Ngời đề nghị, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ huyện Tam Bình trong xây dựng NTM, nhất là duy trì, nâng chất các tiêu chí, góp phần cùng với tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Ông Trần Xuân Thiện- Bí thư Huyện ủy Tam Bình

Được công nhận đạt chuẩn huyện NTM là niềm vinh dự, tự hào, cũng là trách nhiệm to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Bình. Huyện xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc; đạt chuẩn huyện NTM chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững. 

Với truyền thống cách mạng của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Bình sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa; xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn; đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển bền vững nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI