Thêm sắc để mảng xanh đường phố thêm đẹp

Cập nhật, 21:32, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)
Hàng bằng lăng dọc theo đường Nguyễn Huệ (Phường 2, TP Vĩnh Long).
Hàng bằng lăng dọc theo đường Nguyễn Huệ (Phường 2, TP Vĩnh Long).

Mảng xanh là yếu tố không thể thiếu trong phát triển hạ tầng ở các đô thị (ĐT) trong tỉnh. Ngoài tạo môi trường mát mẻ, ngăn bụi bặm, tiếng ồn, làm không khí trông lành, mảng xanh còn tôn thêm nét lộng lẫy đường phố của các ĐT.

Trong thời gian qua, việc trồng cây xanh ven các tuyến đường tại các ĐT trong tỉnh chỉ chú trọng trồng cây thân cao to, có tán lá rộng, thân dẽo dai, lá ít rụng, chủ yếu để lấy lá xanh bóng mát, như: cây sao, dầu rái, bàng Đài Loan, cau, gừa,...

Tuy nhiên, có rất ít những cây xanh vừa có lá xanh, rộng vừa có hoa đẹp như bằng lăng, phượng đỏ... được trồng. Một số ĐT trồng cây có hoa đẹp như cây bằng lăng ven đường nhưng do cắt tỉa cành, lá thường xuyên, nhất là vào mùa chúng trổ hoa- mùa khô, nên cây không kịp ra hoa. Vì vậy, mảng xanh đường phố chiếm phần lớn là màu xanh, chưa đa dạng về màu sắc.

Hiện nay, nhiều ĐT ở các tỉnh, thành trong nước đã có xu hướng phát triển cây xanh đa dạng hơn về hình thái, trong đó chú trọng tăng thêm màu sắc lá, hoa của cây xanh và luôn thay đổi theo mùa trong năm nhằm tăng thêm vẻ đẹp, vẻ lộng lẫy của đường phố tại đó.

Cụ thể như cây kèn hồng được trồng hai bên đường Hùng Vương thuộc huyện Châu Thành (Sóc Trăng); con đường hoa phượng dài hơn 4km dọc QL80 thuộc xã Bình Thành, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp)… hay ở khuôn viên Khoa Sư phạm Trường ĐH Cần Thơ, cứ vào khoảng tháng 3 hàng năm là kèn hồng nở đầy hoa phớt hồng lung linh trong nắng tạo nên cảnh sắc đầy lãng mạn, thu hút du khách tham quan, chụp ảnh.

Hay ở vùng nông thôn của tỉnh ta, trong những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhiều xã đã triển khai trồng nhiều cây xanh lâu năm có tán cao, lá rộng (như cây huỳnh liên, hoàng hậu vàng…), kết hợp trồng nhiều loại hoa, kiểng có dáng thấp rất đa dạng về màu sắc (như hoa ngãi chuối, hoa thiên điểu, hoa dừa cạn, mười giờ…).

Theo các chuyên gia, sự đa dạng và phong phú về hình dáng, tán lá, màu sắc, chiều cao, hình thái hoa, lá... cây xanh có thể làm tăng môi trường sống bằng cách giảm sự chói chang của ánh sáng, giúp lọc bớt các chất ô nhiễm như tro, khói, bụi làm không khí mát dịu hơn, trong lành hơn, giúp giảm tiếng ồn.

Hiện nay, có một số cây xanh có hoa đẹp được ưa chuộng trồng ở các đường ĐT trong nước như: Cây ngọc lan (hay còn gọi là mộc lan) có hoa màu trắng to đẹp cùng mùi thơm dịu nhẹ, dễ chịu, lá có màu xanh sáng. Cây osaka đỏ có nguồn gốc từ Nhật Bản, hoa màu đỏ tươi, mọc thành chùm dài chừng 20cm trông đẹp mắt, cánh hoa dạng trái xoan thuôn dài, bao bọc lấy dị hoa.

Cây bằng lăng có hoa màu tím thường nở vào mùa hè, lá xanh có tán rộng. Cây lộc vừng có hoa rực rỡ và hương thơm nhẹ, cả tán lá và hoa của lộc vừng đều đẹp. Cây móng bò có hoa đẹp, có nhiều màu sắc đẹp mắt như: hồng, trắng, tím hoặc vàng… mang hương thơm dịu nhẹ lan tỏa khắp không gian.

Do vậy, để giúp mảng xanh đường phố ở các ĐT thêm đẹp hơn, đa dạng hơn về hình dáng, màu sắc, thiết nghĩ ngành chức năng và chính quyền các ĐT trong tỉnh cần mạnh dạn thay thế những cây xanh không còn phù hợp để trồng thêm một số cây xanh có lá, hoa đẹp. Trước mắt, nên chọn một số tuyến đường trồng thử nghiệm, sau rút kinh nghiệm để nhân rộng trồng đại trà.

Những năm qua, chính quyền và Nhân dân ở các ĐT trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong phát triển cây xanh, góp phần làm đẹp cho cảnh quan, môi trường ĐT. Tuy nhiên để mảng xanh đường phố thêm đẹp hơn cần quan tâm việc tăng thêm màu sắc cho cây xanh, nhất là hoa, lá.

Bài, ảnh: MỸ TRUNG