Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4

"Hiến máu an toàn- đừng ngại COVID"

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 08/04/2022 (GMT+7)

 

“Hiến máu an toàn - đừng ngại COVID”.
“Hiến máu an toàn - đừng ngại COVID”.

Đó là chủ đề năm 2022 hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN) 7/4 của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Thông điệp trên tiếp tục nêu cao tinh thần sẻ chia nguồn máu khỏe, đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh.

“Hiến máu cứu người, trong lòng vui lắm”

Những năm qua, hoạt động HMTN đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều cơ quan, đơn vị, ban, ngành, trường học... Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, việc tập trung đông người bị hạn chế, nhiều đợt hiến máu phải tạm hoãn nhưng những người HMTN luôn sẵn sàng hiến máu khi có thể.

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, phong trào HMTN không ngừng lan tỏa. Mỗi năm, Đoàn trường phối hợp tổ chức 4 đợt HMTN, mỗi đợt có từ 300- 400 sinh viên tham gia. Bạn Trương Thị Mỹ Thật- Sinh viên năm 4, đã 11 lần tham gia HMTN.

Mỹ Thật chia sẻ: “Trong hoàn cảnh dịch bệnh, lượng máu khan hiếm nên càng giá trị hơn khi chia sẻ cùng nhau. Khi nghe Đoàn trường phát động, em đã đăng ký tham gia ngay. Mỗi lần hiến máu em rất vui vì những giọt máu của mình kịp thời cho đi để giúp đỡ những người đang thật sự khó khăn, cần máu để vượt qua bệnh tật”.

Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- Đặng Hải Đăng cho biết, đây là hoạt động có ý nghĩa, để các bạn phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, hiến những giọt máu quý giá để hỗ trợ cho những người công tác cấp cứu và điều trị người bệnh.

Song song với hoạt động hiến máu, Đoàn trường cũng phân công lực lượng sinh viên tình nguyện hỗ trợ thực hiện công tác phòng chống dịch; tổ chức các đội hình tiếp nhận thông tin, giữ trật tự… đảm bảo thực hiện nghiêm phòng dịch COVID-19 trong suốt quá trình hiến máu.

Theo Trung tâm Huyết học- Truyền máu Cần Thơ, việc hiến máu không có hại, ngược lại rất tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là do sau khi cho máu, máu mới sẽ được sản sinh.

Máu mới sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần phấn chấn, vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, trước khi cho máu, quá trình xét nghiệm sẽ giúp người dân phát hiện nhiều bệnh nếu có, qua đó việc điều trị bệnh sẽ được tiến hành kịp thời.

Sau quá trình hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích, quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8- 10 lần so với bình thường.

Điều này nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3- 4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi gần như bình thường. Theo đó, hiến máu là quy trình vô cùng an toàn và không gây bất cứ nguy hiểm gì cho người hiến máu.

Hiến máu là hành động cao đẹp, giúp mang đến món quà sức khỏe vô giá cho người bệnh. Anh Trương Minh Thạnh (xã Nhơn Phú- Mang Thít) cho biết: “Mình hiến máu cứu người, trong lòng thấy vui lắm. HMTN mang lại lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của người cho máu”.

Đã tiếp nhận 987 đơn vị máu

2 năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở nhiều địa phương. Bỏ lại đằng sau nỗi lo về dịch COVID-19, công tác HMTN luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân trong tỉnh Vĩnh Long.

Theo BCĐ vận động HMTN, trong 3 tháng đầu năm, hưởng ứng chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2022, Vĩnh Long có 1.100 người đăng ký HMTN, tiếp nhận được 987 đơn vị máu.

BCĐ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức có đủ sức khỏe tích cực tham gia hiến máu, hình thành nét đẹp văn hóa hiến máu cứu người.

“Tỉnh ghi nhận, tôn vinh đóng góp của các cá nhân, điển hình trong hoạt động HMTN và nhân rộng trong cộng đồng; quan tâm tuyên truyền, tiếp tục nâng cao nhận thức của nhân dân về HMTN và an toàn truyền máu.

Qua đó thực hiện tốt công tác vận động, tăng dần số lượng người có đủ sức khỏe tham gia hiến máu, bảo đảm cung cấp máu phục vụ cho điều trị người bệnh”- bà Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng BCĐ Vận động HMTN cho biết.

Theo bà Trần Thị Tuyết Mai, để việc tiếp nhận máu an toàn, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, BCĐ yêu cầu các đơn vị, địa phương điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người hiến máu để đảm bảo không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm. Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, đặc biệt là 5K.

Bài, ảnh: QUYÊN THÚY